Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi

Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi

Những năm vừa qua, thành phố Hà Nội đã dành một nguồn lực không nhỏ để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó luôn ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các dự án phát triển vùng dân tộc và miền núi. Nhờ vậy, đời sống đồng bào không ngừng được cải thiện, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng bền chặt…

Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 1Ngành Nông nghiệp Hà Nội triển khai có hiệu quả mô hình chăn nuôi bò sinh sản hỗ trợ đồng bào dân tộc còn khó khăn phát triển kinh tế tại các xã miền núi thuộc 3 huyện Thạch Thất, Ba Vì, Mỹ Đức.

Hà Nội hiện có gần 108.000 người là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), sinh sống ở 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn thành phố. Đồng bào DTTS ở Thủ đô sinh sống tập trung thành cộng đồng tại 14 xã thuộc 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ.

Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 2Ngành Nông nghiệp Hà Nội triển khai mô hình chăn nuôi dê sinh sản tại các xã miền núi thuộc hai huyện Thạch Thất, Mỹ Đức nhằm cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ đồng bào từng bước ổn định cuộc sống.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 3Chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình anh Phùng Văn Thụy ở thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì (Hà Nội).

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, toàn thành phố có 9/14 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi về đích xây dựng nông thôn mới (NTM) gồm: Trần Phú (huyện Chương Mỹ); Đông Xuân, Phú Mãn (huyện Quốc Oai); Ba Trại, Minh Quang, Vân Hòa (huyện Ba Vì) và Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân (huyện Thạch Thất). 5 xã còn lại chưa về đích NTM gồm có Tản Lĩnh, Yên Bài, Ba Vì, Khánh Thượng (huyện Ba Vì) và An Phú (huyện Mỹ Đức).

Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 4Sản xuất rau hữu cơ trên địa bàn các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả rõ nét, giúp đồng bào tăng thu nhập.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 5Một số doanh nghiệp, trang trại và hộ đồng bào dân tộc ở xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội) ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm thịt, rau, quả sạch.

Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi, Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển. Theo đó, từ năm 2013 đến nay, Hà Nội đã đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cho 14 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi. Các dự án đều hướng đến nâng cao đời sống người dân, hoàn thành tốt các tiêu chí xây dựng NTM, đặc biệt là các hạng mục như giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục...

Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 6Nhờ lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi phát triển kinh tế, nhiều hộ dân ở xã Ba Vì, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã xây dựng được vườn thuốc Nam tại gia đình, vừa bảo tồn các loại thuốc quý vừa chủ động nguồn dược liệu phát triển kinh tế hộ.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 7Nghề thuốc không chỉ được người Dao ở huyện Ba Vì (Hà Nội) gìn giữ để chữa bệnh cứu người mà còn làm thay đổi cuộc sống, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Với cách làm bài bản, 14/14 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi của Hà Nội luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm, không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn. 100% số xã đã có đường bê tông hoặc trải nhựa đến trung tâm xã; 100% các xã, thôn đặc biệt khó khăn có hệ thống thủy lợi, từng bước đáp ứng yêu cầu cơ bản của sản xuất và dân sinh, trong đó trên 20% kênh mương của các xã được kiên cố hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt và từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất; 100% số xã đã có điểm bưu điện, 100% các thôn có đường dây điện thoại, Internet đến thôn, bảo đảm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào DTTS; 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; Hệ thống trường học được tu sửa và xây mới đáp ứng yêu cầu học tập của con em đồng bào; Tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu được đẩy lùi; Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc được đồng bào ủng hộ và thực hiện có hiệu quả...

Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 8Đến nay, 100% số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Hà Nội đạt chuẩn quốc gia về y tế.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 9Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống được đồng bào ủng hộ và thực hiện có hiệu quả tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Hà Nội.
Hà Nội xây dựng nông thôn mới ở vùng dân tộc và miền núi ảnh 10Xóm làng của bà con đồng bào dân tộc ở Hà Nội giờ không còn cảnh nhà cửa lụp xụp, không còn cảnh nước đọng đường lầy.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, từ nay đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có 100% số xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi về đích NTM, trong đó có ít nhất 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu trên, Hà Nội sẽ lồng ghép, tích hợp các chính sách, chương trình, dự án nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm…

Thực hiện: Nguyễn Việt

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm