Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 16/2 tạm đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá vỉa hè và các di tích, cơ sở tôn giáo

Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 16/2 tạm đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá vỉa hè và các di tích, cơ sở tôn giáo

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, chiều 15/2, đánh giá nguy cơ cao lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng trong những ngày sắp tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo: Từ 0 giờ ngày 16/2 tạm đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá vỉa hè và dừng mở cửa di tích, cơ sở tôn giáo: đền, chùa... để phòng, chống dịch.

Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 16/2 tạm đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá vỉa hè và các di tích, cơ sở tôn giáo ảnh 1Khu cách ly Khách sạn Somerset West Point, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh tiếp tục dừng đến trường hết ngày 28/2.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nêu rõ, hai ngày qua, tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội có diễn biến mới, đặc biệt có ca bệnh nhân chưa rõ nguồn lây, lịch trình di chuyển phức tạp, bệnh nhân lưu trú trong khách sạn việc truy vết khó khăn. Bệnh nhân có thời gian đi lại trong cộng đồng trước khi phát hiện lâu nên đã tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị trong những ngày tới, các quận, huyện, thị xã tập trung truy cao độ truy vết, khoanh vùng, cách ly đối với các trường hợp F1, F0 phát hiện trong hai ngày qua, không được để chậm hơn tốc độ lây lan của dịch bệnh. Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền để người dân biết rõ các nguy cơ để phòng ngừa. Các đơn vị chức năng truy vết khẩn cấp, lấy mẫu xét nghiệm F1,F2. Trường hợp F3 đề nghị theo dõi y tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội có kế hoạch xét nghiệm ngẫu nhiên trong các khu công nghiệp tại các vị trí nguy cơ cao để sàng lọc nguy cơ, tránh rủi ro. Đặc biệt lưu ý các khu công nghiệp, liên danh, nhà máy, xí nghiệp... có người đi từ các tỉnh có dịch về, các nơi có chuyên gia nước ngoài đến làm việc, triển khai xét nghiệm càng sớm càng tốt để ngăn chặn dịch bệnh. Tập trung nâng cao hơn nữa an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các khách sạn, bệnh viện, phòng khám, khu vực công cộng tập trung đông người. Cùng với việc đầy mạnh tuyên truyền, các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn phòng, chống dịch.

Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 16/2 tạm đóng cửa quán ăn đường phố, quán trà đá vỉa hè và các di tích, cơ sở tôn giáo ảnh 2Cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân viên khách sạn Somerset West Point trong ngày đầu cách ly. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Liên quan đến việc trở về Thủ đô của người dân các tỉnh có dịch sau kỳ nghỉ Tết, đặc biệt người dân thành phố Hải Dương đổ về Hà Nội trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 16/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm việc kê khai y tế đối với người dân trở về từ vùng dịch, lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về từ Cẩm Giàng (thành phố Hải Dương). Khuyến cáo người dân không có việc, không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Huy động mạng lưới cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc trong việc phát hiện người có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương, sở ngành kích hoạt ở mức cao nhất phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi người dân các địa phương trở về thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai ngay các biện pháp tăng cường kiểm soát nắm chắc tình hình di biến động trên địa bàn dân cư; phát huy vai trò của trên 10.000 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cảnh sát khu vực... để rà soát, thống kê lập danh sách số người trở về từ các vùng dịch, yêu cầu người dân khai báo y tế, nắm chắc tình hình lịch sử dịch tễ. Đặc biệt lưu ý các khu vực khu công nghiệp, nhà trọ, các nhà máy, xí nghiệp... nơi có nhiều công nhân, học sinh, sinh viên các tỉnh sau kỳ nghỉ Tết trở về Thủ đô và các khu vui chơi, di tích, danh lam thắng cảnh, Đền, Chùa... tập trung đông người. Các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, nếu cơ sở không đảm bảo phòng, chống dịch, yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, hiện nay là giai đoạn khó khăn trong công tác phòng chống dịch COVID-19, ngoài việc có những ca chưa rõ nguồn lây, hiện nay nhiều bệnh nhân không có triệu chứng, không biết lây từ nguồn nào. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn chủ quan, coi thường các biện pháp phòng bệnh, tại các quán cà phê tập trung rất nhiều người đều không đeo khẩu trang. Khu vực đền, chùa... vẫn còn những người dân chưa thực hiện đeo khẩu trang. Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19.

Từ ngày 13-15/2/2021, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có chùm ca bệnh liên quan đến bệnh nhân số 2229 (nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản đã tử vong).

Tuyết Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm