Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch

Tọa đàm khuyến nông.
Tọa đàm khuyến nông.

Ngày 21/9, tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) tổ chức tọa đàm khuyến nông về chủ đề “Phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch”. Tọa đàm thu hút đông đảo bà con nông dân, chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành tham gia…

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 1Quang cảnh buổi tọa đàm.

Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, Hà Nội đã và đang tạo ra hướng đi riêng phù hợp với đặc thù, trong đó có việc tận dụng tối đa lợi thế về đa dạng hệ sinh thái tự nhiên, bản sắc văn hóa, đặc biệt kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước để tạo dựng nền nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 2Chia sẻ về những mô hình khuyến nông hỗ trợ, bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông tin, nhiều hộ nông dân thời gian qua đã làm rất tốt việc phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch.

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, thành phố hiện có 11 trang trại nông nghiệp sinh thái hoạt động theo mô hình giáo dục, du lịch trải nghiệm; 4 hợp tác xã nông nghiệp khai thác mô hình trang trại đồng quê... Trong số đó, nhiều mô hình phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống người dân, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 3Tiến sĩ Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội lưu ý không để các quy hoạch khác làm phá vỡ không gian sinh thái nông thôn, ảnh hưởng tới các mô hình đang phát triển hiệu quả.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân thông tin, trong xã hiện có nhiều mô hình du lịch sinh thái phát triển. Khách du lịch đến xã Hồng Vân thích nhất là môi trường trong lành; vườn cây, vườn hoa được thâm canh theo hướng an toàn, hữu cơ; được ăn, ở, trải nghiệm trong không gian xanh của nông thôn. Việc phát triển du lịch sinh thái - làng nghề trong xã đã mở ra một hướng đi mới, đem lại nguồn thu nhập chính cho bà con nông dân từ dịch vụ du lịch chứ không phải là từ nông sản.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 4Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh công tác hỗ trợ các công ty lữ hành đưa khách về các làng du lịch sinh thái ven đô.

Xây dựng các điểm du lịch nông nghiệp, phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương, thu hút sự tham gia tích cực của người dân được xem là điểm nhấn góp phần quan trọng vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Hà Nội. Về nội dung này, Tiến sĩ Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho rằng, các địa phương cần lưu ý phải hoàn thành và tuân thủ quy hoạch nông thôn, không để các quy hoạch khác làm phá vỡ không gian sinh thái nông thôn, ảnh hưởng tới các mô hình đang phát triển hiệu quả.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 5Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh, chuyên gia về du lịch nông thôn nhận định, để phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch một cách bền vững, các làng quê phải phân chia rõ các không gian như: không gian dân cư, không gian sinh thái, không gian cộng đồng..., bảo đảm khi du khách đến với mỗi miền quê là một sự trở về nhà...

Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh, chuyên gia về du lịch nông thôn đồng quan điểm với Tiến sĩ Ngọ Văn Ngôn, bà Oanh nhận định, để phát triển bền vững, đòi hỏi các làng quê phải phân chia rõ được các không gian (không gian dân cư, không gian sinh thái, không gian cộng đồng...) cùng sự đồng thuận của người dân địa phương, bảo đảm khi du khách đến với mỗi miền quê là một sự trở về nhà, được chào đón, trải nghiệm trong sự thân thiện, mến khách...

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 6Ông Bùi Công Thản, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thường Tín chia sẻ, việc phát triển nông nghiệp trên địa bàn không đơn thuần là trồng cây gì, nuôi con gì mà là phát triển nông nghiệp trong lòng đô thị. Hiện tại, huyện Thường Tín đã quy hoạch các vùng trang trại tổng hợp, vùng nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở Du lịch Hà Nội đang đẩy mạnh công tác hỗ trợ các công ty lữ hành đưa khách về các làng du lịch sinh thái ven đô. Năm 2022, Sở đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn về xây dựng sản phẩm du lịch cho những mô hình điểm tại các huyện, thị xã dưới dạng "cầm tay chỉ việc" với nông dân, cán bộ cơ sở; gắn đào tạo với tham quan, học tập các mô hình điểm.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 7Ông Nguyễn Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân cho biết, việc phát triển du lịch sinh thái - làng nghề ở xã Hồng Vân đã mở ra một hướng đi mới, đem lại nguồn thu nhập chính cho bà con nông dân từ dịch vụ du lịch chứ không phải là từ nông sản.

Chia sẻ về những mô hình khuyến nông hỗ trợ, bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông tin, nhiều hộ nông dân đã làm rất tốt việc phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch. Trong giai đoạn 2022 - 2025, Hà Nội tập trung xây dựng thí điểm 6 mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng, làng du lịch thông minh du lịch làng nghề... theo hướng du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và bền vững tại các huyện Thường Tín, Đan Phượng, Mỹ Đức, Thanh Trì, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 8Ông Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng phòng Kỹ thuật và Chính sách nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) cho biết, Hà Nội hiện có nhiều mô hình nông nghiệp sinh thái kết hợp với du lịch cho hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần nâng cao đời sống người dân và tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Hà Nội với lợi thế là “đất trăm nghề” đã, đang đầu tư phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch và bước đầu ghi nhận thành công. Những mô hình du lịch – sinh thái – làng nghề ở xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), Trang trại đồng quê (huyện Ba Vì), Vườn sinh thái Phúc Thọ hoa bay (huyện Phúc Thọ)… đã mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp Thủ đô, làm tiền đề để xây dựng các miền quê đáng sống. Từ những đóng góp đó, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã đẩy mạnh hỗ trợ vốn, kỹ thuật nông nghiệp sinh thái… nhằm quảng bá, tuyên truyền mô hình nông nghiệp sinh thái gắn du lịch, góp phần đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc ngay tại quê hương.

Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch ảnh 9Tọa đàm khuyến nông với chủ đề: "Phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch" thu hút nhiều chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành tham gia…

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm