Hà Nội: Số người sinh con thứ ba ở các huyện ngoại thành đang tăng mạnh

Hà Nội: Số người sinh con thứ ba ở các huyện ngoại thành đang tăng mạnh
Phó Giám đốc Sở Y tế, Hà Nội, Hoàng Đức Hạnh cho biết: Nguyên nhân khiến số sinh của Hà Nội vẫn ở mức cao là do hàng năm số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ của Hà Nội nhiều, dân số cơ học tăng nhanh, quy mô dân số lớn, địa bàn rộng, dân trí không đồng đều. Bên cạnh đó, tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội quá cao. Đặc biệt ở vùng ngoại thành, người dân còn nặng tâm lý muốn sinh bằng được con trai, việc tuyên truyền vận động kế hoạch hóa gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, với điều kiện kinh tế và trình độ y học như hiện nay, không ít gia đình đã dùng mọi cách để lựa chọn giới tính khi sinh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Trong khi đó, công tác kiểm soát vấn đề này vẫn còn nhiều lỗ hổng. Để phát hiện, xử lý các cơ sở y tế có hành vi chẩn đoán giới tính thai nhi cần có bằng chứng, chứng cứ rõ ràng trong khi đó các bác sĩ chỉ trao đổi riêng hoặc dùng những ký hiệu, ám hiệu chỉ người nhà sản phụ hiểu được.

Để giảm gia tăng số người sinh con thứ ba và tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục truyền thông các nội dung về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính cho người dân. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng các mô hình chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi có con một bề là gái tại cộng đồng. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tập trung công tác thanh, kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế ngoài công lập về vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi./.
Tuyết Mai

Có thể bạn quan tâm