Hà Nội sẽ tự xây dựng tuyến ống số 2, nếu Vinaconex thất hứa

Hà Nội sẽ tự xây dựng tuyến ống số 2, nếu Vinaconex thất hứa
Điều tiết nước

Bà Song Đào, ở phố Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) phản ánh: “Trong 4 ngày qua, người dân khu vực Láng Thượng không có nước để sử dụng. Xe téc đưa nước đến cũng nhỏ giọt, khiến chúng tôi rất bức xúc và không biết đến bao giờ có nước trở lại”. Còn bà Hà Diệu Linh (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy) cho biết: “Ba ngày nay, nước bị cắt liên tục, nên gia đình phải dự trữ nước tất cả các bể. Việc cắt nước này không được thông báo tới người dân. Không biết tình trạng này kéo dài đến khi nào”.
 
Hà Nội sẽ tự xây dựng tuyến ống số 2, nếu Vinaconex thất hứa ảnh 1
Sự cố vỡ đường ống nước sông Đà liên tục xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Trước những bức xúc của người dân, ông Trịnh Kim Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết: “Khu vực Láng Thượng là tâm điểm thiếu nước, do dùng nước mặt sông Đà phân phối. Trong 5 ngày qua, công ty đã điều xe téc đến khu vực này, cấp nước miễn phí cho người dân. Tuy nhiên mỗi xe chỉ chở được 5-10 m3 nước, nên chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân”.
 
“Việc thất hứa của Viwasupco khiến thành phố hết kiên nhẫn. Nay Viwasupco hứa lần nữa là tháng 10 tuyến ống dẫn nước số 2 sẽ khởi công và Sở sẽ giám sát chặt tiến độ triển khai của doanh nghiệp”. 

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội
Theo ông Trịnh Kim Giang, nguồn nước sông Đà cấp cho Công ty Nước sạch Hà Nội khoảng 55.000 m3/ngày đêm. Trong 6 ngày qua, nguồn nước này bị cắt và hiện mới chỉ cấp lại 25.000 m3/ngày đêm. Số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 25.000-55.000 hộ, tại khu vực quận Cầu Giấy, Đống Đa. Giải pháp tình thế công ty đang triển khai là cấp nước luân phiên, điều phối nước từ khu Ba Đình, Hoàn Kiếm cho khu vực Cầu Giấy, Đống Đa. Những khu vực cuối nguồn sẽ được cấp nước bằng xe téc. “Hiện thiếu 55.000 m3/ngày đêm, trong khi chỉ cấp được 5 xe téc, không đủ cho người dân. Còn khi nào chấm dứt tình cắt nước luân phiên thì hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nước cung cấp từ sông Đà”, ông Trịnh Kim Giang cho biết.

Còn đại diện Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết: Nguồn nước sông Đà cấp cho công ty chiếm khoảng 30-35% lượng nước, do đó khi xảy ra tình trạng mất nước, Công ty Nước sạch Hà Đông phải phân phối nước theo giờ. Đối với khu vực cuối nguồn, công ty điều xe téc cấp nước.

Các doanh nghiệp phân phối nước sạch tại Hà Nội đều khuyến cáo: “Tình trạng ống nước sông Đà như hiện nay sẽ còn tiếp tục vỡ bất cứ lúc nào nên việc mất nước sẽ còn tiếp tục xảy ra. Do đó khi được thông báo cấp nước luân phiên, người dân nên có bể dự trữ nước”.

Phải làm đường ống số 2

Ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng công ty Viwasupco (Vinaconex) cho biết: “Về việc xây dựng tuyến ống dẫn nước số 2, công ty đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán và mời thầu. Chúng tôi khẳng định tháng 10 sẽ khởi công và sẽ hoàn thành vào ngày 30/5/2016. Tuyến ống dẫn nước số 2 sẽ làm bằng chất liệu gang dẻo”.

Về thực trạng tuyến ống dẫn nước sông Đà hiện nay, ông Trương Quốc Dương cho biết, tuyến ống có thể xảy ra vỡ bất cứ lúc nào, nếu xảy ra sự cố, Tổng công ty sẽ tập trung xử lý nhanh nhất. 

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Thành phố đã tạo mọi điều kiện để Viwasupco khởi công tuyến ống dẫn nước sông Đà số 2. Chỉ còn là vấn đề nguồn tài chính cho việc xây dựng tuyến ống số 2 này như thế nào? Liệu sau khi khởi công, Viwasupco có triển khai xây dựng đúng tiến độ hay không? Nếu đến tháng 10 Công ty Viwasupco không triển khai được, thành phố Hà Nội sẽ tự triển khai xây dựng tuyến ống số 2. 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, với dân số tăng cơ học 7-10% mỗi năm, nhu cầu nước sạch cũng tăng tương ứng. Để không phụ thuộc vào một doanh nghiệp như hiện nay, thành phố sẽ triển khai xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng có công suất 300.000 m3/ngày đêm và nhà máy nước mặt sông Đuống 150.000 m3/ngày đêm. Quy trình đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch này đang được Hà Nội tích cực triển khai.

“Giải pháp trước mắt là Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị Viwasupco duy trì áp lực nước cần thiết để cấp nước đủ cho người dân trong dịp cao điểm hè đến 30/10. Hiện tại, Viwasupco cần dự trữ đầy đủ vật tư, phụ kiện và nhân lực, sẵn sàng xử lý, khắc phục sự cố, giảm thiểu thời gian sửa chữa ảnh hưởng đến dịch vụ cung cấp nước sạch cho người dân”, ông Lê Văn Dục khẳng định. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm