Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Giai đoạn 2010 - 2020, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới, qua đó hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Giai đoạn 2010 - 2020, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới, qua đó hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hà Nội đạt được nhiều kết quả nổi bật với 100% số xã; 15/18 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Qua xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, đường làng, ngõ xóm khang trang, xanh - sạch - đẹp...

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng nông thôn mới ảnh 1Giai đoạn 2010 - 2020, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã ưu tiên nguồn lực xây dựng nông thôn mới, qua đó hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ, ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, đến hết quý II/2022, thành phố có 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn NTM, bao gồm: Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Quốc Oai, Gia Lâm, Thạch Thất, Thường Tín, Thanh Oai, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh và thị xã Sơn Tây. Các huyện Ứng Hòa, Ba Vì và Mỹ Đức đang bám sát Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025, tiến hành hoàn thiện các tiêu chí huyện, phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022.

Đạt được những kết quả trên phải nhắc đến sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng lòng của người dân, trong đó có dấu ấn của Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025" và vai trò của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (Cơ quan Thường trực Chương trình số 04-CTr/TU) trong việc tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM thông qua những nhiệm vụ cụ thể, quyết liệt, hiệu quả, thiết thực.

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng nông thôn mới ảnh 2Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ không có điểm dừng, đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu về đích theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội cho biết, kinh tế nông thôn phát triển đã góp phần tích cực vào việc nâng cao đời sống người dân. Đáng chú ý, một số huyện có thu nhập bình quân cao vượt trội như Thạch Thất 70 triệu đồng/người/năm, Hoài Đức 62 triệu đồng/người/năm, Đan Phượng 61,2 triệu đồng/người/năm…

Nhờ hạ tầng nông thôn phát triển cùng sự thúc đẩy, hỗ trợ sản xuất của các cấp, các ngành, nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao được hình thành, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân khu vực nông thôn. Đa số các hộ gia đình đã có nhà ở kiên cố, khang trang; 90% người dân đã tham gia đóng bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% các xã được kết nối internet; hầu hết các gia đình có điện thoại để sử dụng. Tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn của Hà Nội giảm còn khoảng 0,3%, trong đó có 4 huyện không còn hộ nghèo gồm Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh và Hoài Đức.

Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng nông thôn mới ảnh 3Cấp ủy, chính quyền các cấp của Hà Nội luôn quan tâm, đầu tư kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập; mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tiếp tục được đầu tư, nâng cấp và ngày càng phát triển.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội cho rằng, với sự nỗ lực không ngừng, từ nay đến cuối năm, Hà Nội phấn đấu có thêm 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn đạt 65 triệu đồng/người/năm… Đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành việc đầu tư xây dựng, phát triển 5 huyện trở thành quận, 20% số huyện và 40% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu…

Phát biểu tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về kết quả thực hiện chương trình đến hết quý II, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, xây dựng NTM là nhiệm vụ không có điểm dừng, đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu về đích theo đúng kế hoạch. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức cho người dân, qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính trách nhiệm và sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM…

Thực hiện: Thu Giang

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.
(DTMN)

Có thể bạn quan tâm