Hà Nội khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Là địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất của cả nước với 1.350 làng nghề, 47/52 nghề truyền thống, Hà Nội có nhiều lợi thế trong việc khai thác tiềm năng, giá trị sản phẩm OCOP. Hiện tại, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP, phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên…

Ha Noi khai thac gia tri san pham OCOP hinh anh 1Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của sản phẩm OCOP, cuối tháng 8 vừa qua, Hà Nội tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2022.

Cách đây chưa lâu, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Chương trình OCOP giai đoạn này được xác định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu có 400 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP. Song, đã có 488 sản phẩm đăng ký tham gia của 26/30 quận, huyện, thị xã, vượt 88 sản phẩm so với kế hoạch đề ra. Tính đến nay, Hà Nội cũng đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, bao gồm: 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Ha Noi khai thac gia tri san pham OCOP hinh anh 2Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội chia sẻ: Để khai thác tốt hơn nữa giá trị sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn…

Bên cạnh việc "gắn sao" sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại cũng được Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện. Ngoài việc tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia chuỗi liên kết sản xuất, xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá sản phẩm, Hà Nội còn là điểm đến của các hội chợ thương mại. Hà Nội đã và đang dự kiến tổ chức “Festival nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022” tại các huyện Phú Xuyên, Chương Mỹ, Ba Vì, Mỹ Đức; Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Hỗ trợ kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm, sản phẩm OCOP tại các địa phương như thị xã Sơn Tây, các huyện Phúc Thọ, Sóc Sơn…

Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoài Đức thông tin, năm 2022, Hoài Đức phấn đấu có ít nhất 35 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, đạt từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, huyện đã hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh tham gia Chương trình OCOP; đồng thời tổ chức khai trương các điểm trưng bày, giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm tiềm năng OCOP, sản phẩm làng nghề đặc trưng tiêu biểu của huyện... Ngoài ra, tích cực phối hợp với các sở, ngành của thành phố tổ chức tư vấn, hỗ trợ các chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng hoặc nâng cấp sao OCOP xây dựng, áp dụng quy trình sản xuất, quản lý theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ISO...

Ha Noi khai thac gia tri san pham OCOP hinh anh 3Thông qua các hội chợ, festival sản phẩm OCOP, nhiều đặc sản của thành phố Hà Nội đã được giới thiệu tới đông đảo người dân Thủ đô.

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội kiêm Chánh Văn phòng Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Hà Nội hiện đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP cũng như số lượng sản phẩm OCOP cấp quốc gia 5 sao…

Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của sản phẩm OCOP, cuối tháng 8 vừa qua, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2022. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền như: Đồng bằng sông Hồng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, khu vực Nam Bộ tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô và nhiều chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP Hà Nội.

Ha Noi khai thac gia tri san pham OCOP hinh anh 4Trong khuôn khổ các sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, để tạo thêm điểm nhấn, Hà Nội tổ chức biểu diễn những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội chia sẻ thêm: Để khai thác tốt hơn nữa giá trị sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn, sàn giao dịch điện tử, kênh bán hàng online…, qua đó giúp người tiêu dùng nhận biết và tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như của các tỉnh, thành phố khác; đồng thời tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm OCOP Hà Nội sang các thị trường xuất khẩu trọng điểm như: Mỹ, Nhật Bản, EU…

Thực hiện: Thúy Quỳnh

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.

Tin liên quan

Hà Nội tìm giải pháp phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

Nhằm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn, trong đó có kinh tế làng nghề, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2022 - 2025, mỗi huyện, thị xã có tiềm năng, thế mạnh triển khai ít nhất từ 1 đến 3 sản phẩm “Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch”; phấn đấu có ít nhất 50% số sản phẩm này được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và công nhận OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên…


TikTok quảng bá sản phẩm OCOP Hà Nội

Tối 31/8, tại thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội giao Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội ký kết, hợp tác với TikTok - nền tảng giải trí hàng đầu thế giới và Việt Nam nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP Hà Nội…


Ấn tượng sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc

Chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 đến ngày 4/9, tại thị xã Sơn Tây, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Tham dự sự kiện, các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như mở rộng thị trường kinh doanh…


Thêm cơ hội kết nối nông sản an toàn, sản phẩm OCOP Hà Nội

Tối 24/8, tại sân vận động huyện Chương Mỹ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ tổ chức Hội chợ giống, vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022. Hội chợ là hoạt động hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh thúc đẩy kết nối giao thương, tìm đầu ra cho sản phẩm…



Đề xuất