Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên

Lãnh đạo Hà Nội cắt băng khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Lãnh đạo Hà Nội cắt băng khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Tối 12/11, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc "Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên".

Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên ảnh 1Lãnh đạo Hà Nội cắt băng khai mạc "Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên".

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sự kiện lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước giao lưu, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực chủ thể OCOP.

Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên ảnh 2Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện.

Sự kiện thu hút hơn 100 gian hàng và trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên và 20 tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt tại sự kiện này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cũng đồng tổ chức Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai, tạo điều kiện cho các đơn vị phân phối tiêu thụ kết nối và thỏa mãn nhu cầu mua sắm đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP của người tiêu dùng Thủ đô.

Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên ảnh 3Ông Lê Tân Phong - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai giới thiệu “Tuần lễ nông sản đặc sản và sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai năm 2022 tại thành phố Hà Nội” nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố Hà Nội công nhận; có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế của thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Đến nay, Hà Nội đã có 1.619 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao và sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng. Năm 2022, Hà Nội phấn đấu đánh giá phân hạng trên 400 sản phẩm OCOP.

Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên ảnh 4Các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, các sản phẩm OCOP của Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân. Đó là nhờ sự cố gắng và nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương; sự năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén của các doanh nghiệp và người dân.

Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên ảnh 5Người tiêu dùng Hà Nội tìm hiểu chất lượng sản phẩm OCOP tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông.

Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, còn lệ thuộc nhiều vào liên kết vùng nguyên liệu đầu vào của các vùng miền trong cả nước, quy mô sản xuất còn nhỏ, công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, các tiêu chuẩn quốc tế ngày một khắt khe...

Hà Nội khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung và Tây Nguyên ảnh 6Sự kiện thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách đến tham quan, mua sắm và tìm hiểu những câu chuyện đặc sắc về sản phẩm OCOP.

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch; đa dạng hóa nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa; phát triển và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế...

Sự kiện được tổ chức trong 5 ngày từ 11/11 - 15/11/2022.

Nam Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm