Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Chiều 18/12, Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ và đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K phòng chống dịch COVID-19 đã được tổ chức tại Không gian văn hóa ẩm thực quận Tây Hồ. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, địa phương của Hà Nội và hàng trăm chủ thể có sản phẩm OCOP tham dự sự kiện…

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 1Hội thảo có sự tham gia của gần 200 đại biểu là các chủ thể đã và đang tham gia Chương trình OCOP; các doanh nghiệp, nhà bán lẻ, nhà phân phối của Hà Nội và các tỉnh Nam Bộ.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ nhằm mục đích kết nối, tiêu thụ sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... Từ đó, người tiêu dùng Hà Nội, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP được nhiều hơn.

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 2Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, năm 2020 kinh tế nông nghiệp Thủ đô đã trở thành trụ đỡ, góp phần ổn định đời sống nông dân.
Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 3Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ nhằm mục đích kết nối, tiêu thụ sản phẩm; giúp người tiêu dùng Hà Nội, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP được nhiều hơn.

Song song với phát triển sản phẩm OCOP, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai kịp thời, thường xuyên, giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tận người tiêu dùng. Trong năm 2020, Hà Nội đã lựa chọn và khai trương, đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố. Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm nêu trên đều là các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 4Tham luận tại Hội thảo, ông Đỗ Hoàng Thạch - Giám đốc Công ty xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam cho rằng, sản phẩm OCOP độc đáo nhưng chưa được nhiều người biết đến. Hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp kết nối với chủ thể OCOP các tỉnh, thành, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, vào khu công nghiệp, khu chế xuất...
Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 5Để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn sản phẩm OCOP, bà Trịnh Kim Thư - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MD Queens cho rằng, Nhà nước cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, quảng bá, nhất là các sản phẩm 3 sao trở lên và có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm OCOP như miễn phí gian hàng, hỗ trợ chi phí vận chuyển…

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, năm 2020 Hà Nội thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng 4,2%, kinh tế nông nghiệp trở thành trụ đỡ, góp phần ổn định đời sống nông dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai tích cực, dự kiến có thêm 7 huyện và 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số huyện đạt chuẩn nông thôn mới lên 13/18, xã nông thôn mới là 367/382.

Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 6Tại hội thảo, đã có 21 biên bản ghi nhớ, hợp tác, kết nối giao thương giữa các nhà phân phối, nhà bán lẻ với các chủ thể tham gia Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ được ký kết.
Hà Nội kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ ảnh 7Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực - Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Chí cùng đại diện một số Sở, Ngành tham quan sản phẩm OCOP trưng bày tại sự kiện

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đến nay đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 421 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao; giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn. Từ nay đến hết năm 2020, Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng trên 370 sản phẩm OCOP, phấn đấu có hơn 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.

Trong khuôn khổ sự kiện, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố, song song với việc tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ, Ban Tổ chức còn lồng ghép nội dung đẩy mạnh tuyên truyền Thông điệp 5K phòng chống dịch COVID-19 để người dân Hà Nội và du khách chung tay phòng chống dịch hiệu quả.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra Lễ ký kết và trao biên bản giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối.

Bài và ảnh: Nguyễn Việt

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm