Hà Nội họp khẩn về ca bệnh thứ 17 dương tính với SARS-CoV-2: Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Hà Nội họp khẩn về ca bệnh thứ 17 dương tính với SARS-CoV-2: Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch
Đoạn phố Trúc Bạch, quận Ba Đình - nơi có nhà riêng của đối tượng mắc COVID-19 được phong toả từ tối 6/3 để lực lượng chức năng tiến hành công tác chuyển những người tiếp xúc gần với đối tượng đến nơi cách ly. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Đoạn phố Trúc Bạch, quận Ba Đình - nơi có nhà riêng của đối tượng mắc COVID-19 được phong toả từ tối 6/3 để lực lượng chức năng tiến hành công tác chuyển những người tiếp xúc gần với đối tượng đến nơi cách ly. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Tham dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và nhiều đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Bệnh nhân là N.H.N, sinh năm 1993, trú tại 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội, xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Trung, huyện Đông Anh.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin về quá trình tiếp nhận, xử lý liên quan đến bệnh nhân N.H.N. Thành phố tổ chức cách ly từ số 125-139 phố Trúc Bạch, quận Ba Đình; hướng dẫn bà con nhân dân hiểu và thực hiện tốt những việc liên quan đến phòng, chống dịch.

Thành phố sớm công khai những người đã tiếp xúc với tổ lái, nhân viên hàng không đi cùng bệnh nhân trên chuyến bay, trên cơ sở đó tìm triệt để những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Ngày 8/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố sẽ họp đưa ra quyết định cuối cùng về việc đi học của học sinh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và 22 người liên quan, đã tiếp xúc gần với bệnh nhân như các y, bác sỹ, lái xe, điều dưỡng... để xét nghiệm. Thành phố cũng tập trung xác minh làm rõ những người tiếp xúc gần, theo từng cấp độ với bệnh nhân để cách ly triệt để.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định, nguy cơ lây nhiễm đến từ các nước có dịch là ngang nhau, vì vậy cần làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát chặt chẽ công dân Việt Nam đi học tập, du lịch ở nước ngoài, khi trở về từ vùng dịch phải khai báo y tế, bất kể là người nào.

Mỗi bệnh viện cần có phòng khám riêng; các y, bác sỹ phải có trang phục y tế chuyên dụng. Như Bệnh viện Hồng Ngọc vừa qua, nhiều bác sỹ tiếp xúc với bệnh nhân mà không có bảo hộ y tế.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thành phố chống dịch với tinh thần quyết liệt, không chủ quan nhưng phải bình tĩnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam bước đầu được đánh giá là đã khống chế tốt dịch bệnh. Ban Chỉ đạo quốc gia đã nâng mức cảnh báo rất cao; nhận định mức rủi ro cao đối với Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Trên cơ sở quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thường trực Thành ủy đã họp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Thành phố, với các quận, huyện, sở, ngành. Tại thời điểm này, điều chúng ta lo ngại là Hà Nội đã xuất hiện một trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2. Sau khi có kết quả xét nghiệm của Viện Dịch tễ Trung ương, nhiệm vụ phòng, chống dịch phải được triển khai quyết liệt, bình tĩnh, không quá hoang mang lo lắng.
Bí thư Thành ủy chỉ đạo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố cần phố hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt, cập nhật chính xác tình hình, những người tiếp xúc trực tiếp, lái xe, người trong gia đình, người đi cùng chuyến bay từ London về Hà Nội và cần nắm chắc danh sách.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, ông vừa trao đổi với Tổng Giám đốc Vietnam Airlines để dừng hoạt động máy bay này, cần nắm rõ việc khai thác máy bay sau ngày 26/2.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Hiện có một thực tế là người nhiễm dịch chủ quan, không khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình.

Hà Nội đã tính đến phương án cách ly tại thôn, tổ dân phố, phường. Vì vậy, trên 100 nhân khẩu phố Trúc Bạch phải được kiểm soát chặt, đồng thời với việc thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Thành phố cần có biện pháp đảm bảo sinh hoạt; làm tốt công tác truyền thông, kịp thời công bố công khai để người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch...

Mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh, sớm khai báo y tế với nhà chức trách. Đồng thời, thành phố sớm quyết định thời điểm cho học sinh đi học trở lại; phân công trực 24/24 giờ; thúc đẩy phối hợp liên ngành, thực hiện công khai minh bạch, tránh gây hoang mang.

Các cơ quan trong hệ thống cần bố trí khu vực cách ly tập trung, chủ động sớm mặc dù chưa xảy ra.
Văn Cảnh - Nguyễn Hoàng

Có thể bạn quan tâm