Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Ngày 7/10, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Hoài Đức tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Sự kiện diễn ra từ ngày 7 - 11/10 tại khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức…

Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 1Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế; là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị. 

Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 2Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đây là sự kiện quan trọng của năm 2022 nhằm tích cực hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước.

Đồng thời, đây cũng là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận tích cực, giúp nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 3Các đại biểu tham quan triển lãm 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng nông thôn mới của Hà Nội với chủ đề "Một thoáng nông thôn mới Hà Nội".

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác. Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; sáng tạo về sản phẩm, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 4Gian trưng bày, quảng bá sản phẩm nón làng Chuông tại sự kiện.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững. Tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 5
Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 6
Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 7
Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 8
Hà Nội giới thiệu hơn 2.000 sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng ảnh 9Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Qua đó, góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình "Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Hà Nội hiện có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (cả nước có 8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng, 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội.
(DTMN)

Có thể bạn quan tâm