Hà Nội: Gần 1.000 trẻ 11 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19

Hà Nội: Gần 1.000 trẻ 11 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 16/4, gần 1.000 học sinh lớp 6 đầu tiên tại 3 quận, huyện: Hà Đông, Phú Xuyên và Sóc Sơn đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ngày mai (17/4), Hà Nội sẽ đồng loạt tiêm vaccine Moderna cho trẻ trong lứa tuổi này.

Học sinh đủ điều kiện tiêm đợt này là các em học sinh lớp 6 (từ 11 tuổi đến 11 tuổi 10 tháng tính theo sinh nhật), không mắc COVID-19 hoặc mắc COVID-19 và đã khỏi trên ba tháng. Vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ là vaccine Moderna, 28 ngày sau, trẻ sẽ được tiêm mũi 2.

Hà Nội: Gần 1.000 trẻ 11 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 ảnh 1Học sinh chờ vào tiêm vaccine tại điểm tiêm chủng trường THCS Lê Quý Đôn, quận Hà Đông. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Cán bộ y tế đã tư vấn cẩn thận cho phụ huynh và các em học sinh cách theo dõi sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau tiêm, đặc biệt hướng dẫn các phụ huynh, nếu thấy trẻ có phản ứng bất thường về sức khỏe cần liên hệ với cán bộ y tế hoặc đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được xử lý kịp thời...

Kiểm tra trực tiếp tại một số điểm tiêm. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà thông tin, trong quá trình tiêm chủng, ưu tiên các trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh nền, suy dinh dưỡng, béo phì... Ngành chức năng cũng hướng dẫn và khuyến cáo cha mẹ, phụ huynh học sinh theo dõi trẻ sau tiêm để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ.

Hà Nội: Gần 1.000 trẻ 11 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 ảnh 2Vaccine được tiêm đợt này là vaccine của Moderna liều 0,25ml. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Trước đó, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có kế hoạch liên ngành số 1680/KHLN-YT - GDĐT về việc tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng COVID - 19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố nhằm từng bước tăng diện bao phủ vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, việc tiêm vaccine được triển khai với toàn bộ trẻ em đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi (bao gồm trẻ đi học tại các trường đóng trên địa bàn thành phố và trẻ không đi học sinh sống tại Hà Nội) có chỉ định sử dụng vaccine của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Hà Nội: Gần 1.000 trẻ 11 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 ảnh 3Nhân viên y tế quận Hà Đông tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh lớp 6 tại điểm tiêm chủng trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Hiện toàn thành phố có khoảng 1.009.051 trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi, gồm 157.039 trẻ thuộc khối mẫu giáo; 743.200 trẻ thuộc khối tiểu học (năm học 2021 - 2022); 102.166 trẻ thuộc khối Trung học cơ sở năm học 2021 - 2022); 6.646 trẻ em trong độ tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, không đi học nhưng sinh sống trên địa bàn thành phố. Hà Nội triển khai tiêm ngay khi tiếp nhận vaccine và tùy theo tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế.

Phương thức triển khai theo nguyên tắc phụ thuộc vào lượng vaccine được Bộ Y tế cung ứng, triển khai đồng loạt toàn thành phố theo lộ trình hạ dần lứa tuổi (từ dưới 12 đến 5 tuổi; tương đương khối lớp 6 tiêm trước, tiếp đó tiêm lần lượt từ khối 5 đến khối 1 và cuối cùng đến trẻ 5 tuổi; tiêm cuốn chiếu theo phạm vi từng trường, sau đó tiêm tại cộng đổng cho trẻ chưa đi học), đảm bảo tiêm chủng đúng đối tượng, an toàn nhất, sớm nhất và nhanh nhất.

Ngoài ra, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh thực tế tại thời điểm triển khai tiêm chủng sẽ có điều chỉnh, ưu tiên cụ thể cho từng địa phương nhằm đảm bảo tối ưu nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19, trì hoãn tiêm chủng sau khi mắc bệnh 3 tháng. Việc tiêm tổ chức theo hình thức tiêm chủng chiến dịch tại các các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động theo Phương án số 170/PA-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Địa điểm triển khai chính tại các điểm tiêm chủng lưu động ở trường học; trạm y tế hoặc cơ sở y tế cho các đối tượng trẻ không đi học, đối tượng thận trọng, trì hoãn tiêm. Bên cạnh đó, các bệnh viện tiêm cho trẻ mắc các bệnh bẩm sinh; mãn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu,…

Sở Y tế là đơn vị thường trực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện và thường xuyên cập nhật thông tin để kịp thời chỉ đạo.

Tuyết Mai

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm