Hà Nội dừng tuyển sinh đào tạo song bằng lớp 6 năm học 2021 - 2022 theo lộ trình Đề án

Hà Nội dừng tuyển sinh đào tạo song bằng lớp 6 năm học 2021 - 2022 theo lộ trình Đề án

Trước thông tin thành phố Hà Nội sẽ dừng tuyển sinh đào tạo chương trình song bằng lớp 6 năm học 2021-2022 gây xôn xao dư luận và khiến nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn, chiều 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức thông tin giải đáp vấn đề này.

Hà Nội dừng tuyển sinh đào tạo song bằng lớp 6 năm học 2021 - 2022 theo lộ trình Đề án ảnh 1Quang cảnh buổi cung cấp thông tin. Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, theo Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 8/6/2018 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng Trung học cơ sở Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường trung học cơ sở tại Hà Nội”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học cơ sở triển khai thực hiện theo đúng các nội dung của Đề án.

Thực hiện các nhiệm vụ của Đề án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tiến hành triển khai Đề án. Theo đó, Đề án được triển khai thí điểm trong 6 năm, theo lộ trình: Năm học 2018-2019, tuyển sinh mới lớp 6; năm học 2019-2020, tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7; năm học 2020-2021, tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, lớp 8; năm học 2021-2022, dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, 8, 9, không tuyển mới học sinh lớp 6; năm học 2022-2023, dạy tiếp học sinh được lên lớp 8, 9; năm học 2023-2024 dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toàn bộ Đề án.

“Như vậy, với kết quả rà soát về nhiệm vụ công tác tuyển sinh vào lớp 6 chương trình song bằng như trên, từ năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình đào tạo song bằng IGCSE tại các trường trung học cơ sở tham gia Đề án. Theo lộ trình của Đề án, đến năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ngành tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; bài học kinh nghiệm..., Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu với thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo”, ông Phạm Xuân Tiến cho biết thêm.

Về việc các phụ huynh đã chuẩn bị cho con học tập, rèn luyện trong thời gian dài để thi tuyển sinh học chương trình song bằng, ông Phạm Xuân Tiến bày tỏ sự nuối tiếc khi thông tin về Đề án không được công bố rộng rãi trước đó. Đối với vấn đề bố trí đội ngũ giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất đã đầu tư khi dừng Đề án theo lộ trình, ông Phạm Xuân Tiến cho biết, các điều kiện cơ sở vật chất đều là cơ chế xã hội hóa và giáo viên hợp đồng từ các nhà trường, đối tác. Các giáo viên này không được tuyển biên chế chính thức nên việc giải quyết không khó khăn khi đề án dừng.

Về các học sinh đang học chương trình song bằng tại các trường, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, sau khi hoàn thành chương trình song bằng lớp 9 và tốt nghiệp Trung học cơ sở, học sinh có nhiều cơ hội học tại các trường trung học phổ thông công lập, các trường quốc tế và tư thục có đào tạo chương trình Cambridge. Ngoài ra, học sinh có thể đăng ký thi vào 2 Trường Trung học phổ thông đang đào tạo chương trình song bằng là Chu Văn An và Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã bàn phương án tăng số lớp, giao thêm chỉ tiêu cho hai trường này; đồng thời mở rộng cho những trường trung học phổ thông có điều kiện triển khai chương trình song bằng.

Từ năm học 2018-2019, được sự phê duyệt của UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai Đề án thí điểm chương trình song bằng trung học cơ sở Việt Nam và IGCSE, CIE Anh quốc tại 7 trường trung học cơ sở. Đó là các trường trung học cơ sở: Chu Văn An (quận Tây Hồ); Thanh Xuân (quận Thanh Xuân); Cầu Giấy, Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy); Trưng Vương, Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam (đây là trường giảng dạy cả khối trung học cơ sở và trung học phổ thông).

Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm