Hà Nội chú trọng mở rộng thị trường du lịch quốc tế

Hà Nội chú trọng mở rộng thị trường du lịch quốc tế
Du khách tham quan tại phố đi bộ hồ Gươm. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Du khách tham quan tại phố đi bộ hồ Gươm. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Theo ước tính đến hết năm 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,04 triệu lượt khách, tăng 9,3% so với năm 2017. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 20,30% triệu lượt khách. Đáng chú ý, khách du lịch đến từ các quốc gia châu Á chiếm khoảng 60% trên tổng số khách quốc tế đến Hà Nội, còn lại khách từ các quốc gia châu Âu chiếm khoảng 24%, khách từ các quốc gia châu Mỹ chiếm 9%, khách đến từ châu Đại Dương chiếm khoảng 6% và khách từ các quốc gia châu Phi chiếm khoảng 1%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.815 tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017.

Để đạt được những kết quả nổi bật nêu trên, theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Anh Dũng, ngành du lịch Thủ đô đã tiếp tục duy trì và mở rộng các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và với các tổ chức Hà Nội làm thành viên như: Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA), Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố khu vực châu Á Thái Bình Dương (TPO)... Cũng như triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế, thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai xây dựng đề án hệ thống du lịch thông minh trong cấu thành thành phố thông minh với các thành phần cơ bản gồm: Cơ sở dữ liệu dùng chung tích hợp và hệ thống của thành phố, cổng thông tin du lịch Hà Nội; bản đồ số về du lịch theo công nghệ GIS và hệ sinh thái các ý tưởng hỗ trợ như: xây dựng phần mềm ứng dụng về du lịch dùng trên thiết bị cầm tay, phương tiện hỗ trợ truy nhập thông tin cho khách du lịch và phát triển hệ thống Wifi công cộng. Đến nay, Sở Du lịch Hà Nội đã hoàn thành nâng cấp, phát triển trang thông tin du lịch Hà Nội hồm 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, qua đó kết nối cơ quan quản lý, doanh nghiệp với người dân và khách du lịch.

Thời gian tới, để ngành du lịch Thủ đô "cất cánh", Sở Du lịch Hà Nội triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp như: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, quảng bá thông qua các hoạt động đối ngoại của thành phố, các sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức tại Hà Nội như: Giải đua xe ô tô công thức 1, đăng cai tổ chức SEA Games 31...; tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các hãng hàng không và hãng lữ hành quốc tế lớn thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ như tổ chức thực hiện quảng bá du lịch đối ứng giữa Hà Nội với các nước.

Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội chú trọng hợp tác với các tổ chức quốc tế để mở rộng thị trường, tiếp tục tập trung vào các thị trường khách trọng điểm và thị trường mới như: Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Ấn Độ... Bên cạnh đó, chú trọng việc quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội thông qua các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế KOTFA tại Seoul (Hàn Quốc), Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Tokyo (Nhật Bản), Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa tại Paris (Pháp). Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục tăng cường phối hợp liên kết ngành, liên kết với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch như tham gia các hoạt động Năm Du lịch Quốc gia 2019 - Nha Trang (Khánh Hòa).

Năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với số ước thực hiện năm 2018, trong đó bao gồm 6,66 triệu khách quốc tế, 21,92 triệu khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 84.788 tỷ đồng, tăng 11,8% so với ước thực hiện năm 2018./.
Nguyễn Thắng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm