Hà Minh Công - Cậu học trò đam mê khoa học

Hà Minh Công - Cậu học trò đam mê khoa học
Mặc dù đang ở những năm học quan trọng bậc THPT song niềm đam mê với khoa học kỹ thuật luôn thôi thúc Hà Công Minh bắt tay thực hiện ý tưởng có phần táo bạo này. Em chia sẻ, từ khi còn là học sinh lớp 9 em đã nhen nhóm ý tưởng về máy cho tôm cá ăn. Là người dân vùng biển nên từ nhỏ em đã được gắn bó với các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản của người dân địa phương. Qua quan sát và tìm hiểu thực tế tại các ao đầm nuôi tôm cá, em nhận thấy việc cho tôm, cá ăn hàng ngày của các chủ ao đầm mất rất nhiều công sức và thời gian. Khi cho ăn, người nuôi thường dùng xuồng, bè bơi quanh ao nuôi và rải thức ăn xuống ao. Điều này khiến thức ăn rải không đều khắp mặt ao nuôi, tốn nhiều sức lao động, gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường nước. 
Em Hà Công Minh cùng thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Chung kiểm tra máy cho tôm cá ăn.
 Em Hà Công Minh cùng thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Chung kiểm tra máy cho tôm cá ăn. 

Cho tôm cá ăn bằng máy không phải là phương pháp mới. Tuy nhiên, với một số loại máy trên thị trường hiện nay chưa thực sự linh hoạt. Máy còn hạn chế ở việc chỉ cố định tại một vị trí, địa điểm nhất định, do đó phân phối thức ăn không đều khắp ao nuôi. Với những ao có diện tích lớn phải đặt từ 2 đến 3 máy nên chi phí đầu tư còn cao. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Chung, Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2, THPT Đông Thụy Anh là người đã đồng hành cùng Hà Công Minh trong suốt quá trình biến ý tưởng máy cho tôm cá ăn thành hiện thực. Thầy cho biết, sau khi Minh chia sẻ về ý tưởng, thầy đã nhận thấy mô hình này sẽ có triển vọng tốt, khả năng áp dụng thực tiễn cao. Vì vậy, hai thầy trò đã tranh thủ mọi thời gian cùng bàn bạc, góp ý, dành tâm huyết để chiếc máy ngày càng hoàn thiện. 
 

Máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa do Hà Công Minh sáng cThầy giáo Nguyễn Văn Chung, Giáo viên chủ nhiệm lớp 11A2, THPT Đông Thụy Anh là người đã đồng hành cùng Hà Công Minh trong suốt quá trình biến ý tưởng máy cho tôm cá ăn thành hiện thực. hế gồm hai phần chính là máy di chuyển và khoang chứa thức ăn; t rong đó, máy di chuyển sẽ có mạch điều khiển từ xa mắc với các mô-tơ liên kết, k hoang chứa thức ăn được thiết kế đảm bảo chứa được từ 60-70 kg thức ăn cho một lần cho tôm, cá ăn đảm bảo quy mô diện tích ao nuôi từ 2.000-3.000 m2. Để thực hiện ý tưởng của mình, em đã tận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, tìm tòi và nghiên cứu thêm trên mạng, tích lũy thêm kiến thức, thông tin. 

Ưu điểm lớn nhất của chiếc máy này là có thể đi vòng quanh ao nuôi và mang theo thức ăn rải đều trên đường đi, giúp tôm cá “bắt” được viên thức ăn trước khi viên thức ăn chìm xuống đáy ao, nhờ đó làm giảm ô nhiễm nguồn nước. Thay vì tốn nhiều nhân công, sức lao động trong mỗi lần cho tôm cá ăn, giờ đây công việc của người nuôi thuận lợi hơn nhiều. Họ chỉ cần cho thức ăn vào máy rồi ngồi trên bờ, điều khiển máy di chuyển khắp diện tích ao đầm, bật máy tời thức ăn đưa xuống nước. Đặc biệt, chiếc máy này có thiết kế gọn gàng, dễ lắp đặt và vận hành, giảm hệ số chuyển đổi thức ăn, giúp tôm cá tăng trưởng nhanh, đồng đều hơn, rút ngắn thời gian nuôi, thích hợp với mô hình nuôi bán thâm canh và thâm canh. 

Em Hà Công Minh cho biết, với máy cho tôm cá ăn điều khiển từ xa này chỉ cần 15 phút sẽ hoàn thành việc rải thức ăn trên 1 ha diện tích, thay vì mất 2 giờ lao động phổ thông hiện nay. Nếu sản xuất hàng loạt, chiếc máy này sẽ có giá khoảng 4 triệu đồng. Sau khi mô hình thử nghiệm trên thực tế, hiện đã có hai chủ nuôi tại xã Thái Thượng và Thái Hồng (huyện Thái Thụy) liên hệ để được sử dụng chiếc máy của cậu học trò đam mê khoa học này. Mong muốn của em là tiếp tục cải tiến, hướng đến tự động hóa toàn bộ quy trình, không cần sử dụng sức người cho công việc cho tôm cá ăn, thay thế một lao động điều khiển như chiếc máy hiện tại. 

Chiếc máy cho tôm cá ăn bằng phương pháp điều khiển từ xa là sản phẩm đầu tiên có ý nghĩa thực tiễn cao của Minh. Tiếp tục với niềm đam mê về các sản phẩm ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng cũng chính là đích đến trong tương lai của cậu học trò vùng biển này./. 

 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm