Hà Giang phát huy hiệu quả tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng cao

Hà Giang phát huy hiệu quả tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng cao

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền lưu động vẫn là một trong những kênh tuyên truyền hiệu quả, được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đẩy mạnh thực hiện.

Hà Giang phát huy hiệu quả tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng cao ảnh 1Các tuyên truyền viên với những chiếc xe máy gắn loa phóng thanh đi khắp các bản làng của huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). Ảnh: TTXVN

Mở đầu một ngày làm việc mới, chị Triệu Thị Hiên, tuyên truyền viên Đội thông tin lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) lại tất tả chằng buộc hệ thống loa phóng thanh vào chiếc xe máy của mình. Chưa đầy 10 phút, chị Hiên đã đấu nối nguồn điện từ bình ắc quy của xe máy vào hệ thống tăng âm được đặt ở cốp xe. Từ cốp xe, một đoạn dây được nối xuống phía sau, đặt hai cái loa phóng thanh màu trắng công suất 15Ohm/1loa.

Chị Triệu Thị Hiên chia sẻ: “Tuần 3 lần, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay ngày nào cũng đi. Ngoài việc tuyên truyền bằng xe ô tô, do nhiều thôn bản và cụm dân cư sống rải rác, nhiều nơi chỉ có thể tiếp cận bằng phương tiện xe máy. Thời tiết thuận lợi không sao, nhưng hôm mưa gió rất vất vả”.

Hình ảnh những tuyên truyền viên cùng chiếc xe máy gắn loa đằng sau từ lâu đã trở nên quen thuộc với đồng bào các dân tộc trên các bản, huyện vùng cao ở tỉnh Hà Giang. Có mặt tại các khu chợ đến các cụm thôn bản xa xôi, các tuyên truyền viên như chị Triệu Thị Hiên đã hằng ngày tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là diễn biến tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ mắc phải, tác hại và biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đồng bào biết.

Hà Giang phát huy hiệu quả tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng cao ảnh 2Hình ảnh tuyên truyền bằng xe máy gắn loa phóng thanh tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang). Ảnh: TTXVN

Ông Long Đức Dương, người dân tộc La Chí, thôn Na Léng, xã Bản Phùng, huyện Hoàng Su Phì cho biết, đội tuyên truyền thường xuyên đến thôn tuyên truyền trực tiếp cho bà con về cách phòng, chống dịch COVID-19, tuyên truyền cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc La Chí. Chính vì vậy, từ người già đến trẻ em, ai cũng nghe rõ, hiểu và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Việt Tuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Hoàng Su Phì, Trung tâm phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến những quy định, biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, huyện đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền trên mạng xã hội; tuyên truyền trực tiếp tại thôn, bản, chợ phiên; thông qua công tác khám chữa bệnh; hệ thống loa phát thanh; truyền thông bằng xe máy gắn loa,… Nội dung tuyên truyền đều được dịch, đọc bằng một số thứ tiếng dân tộc như: Nùng, Dao, Mông, Tày, La Chí, Cờ Lao,.. qua đó, mang lại hiệu quả tuyên truyền nhất định.

Do đặc thù địa hình miền núi chia cắt, đường vào các thôn bản, cụm dân cư còn khó khăn, dân cư sống rải rác, công tác thông tin tuyên truyền lưu động là một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, từ khi xảy ra dịch COVID-19, hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe máy gắn loa phát thanh không dây đã góp phần quan trọng vào việc phổ biến kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 cho đồng bao các dân tộc vùng cao Hà Giang.

Nguyễn Chiến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm