Hà Giang: Phát động trồng cây Hành trình biên cương xanh - 2023

Hà Giang: Phát động trồng cây Hành trình biên cương xanh - 2023

Ngày 19/5, tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên), Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức lễ phát động trồng cây với chủ đề "Hành trình biên cương xanh - 2023".

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), góp phần bảo vệ rừng, giữ ổn định môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điểm nhấn về phát triển du lịch tâm linh, góp phần phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hà Giang: Phát động trồng cây Hành trình biên cương xanh - 2023 ảnh 1Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao tặng cây sa mộc cho nhân dân xã Thanh Thủy (huyện Vị Xuyên) triển khai trồng cây dọc tuyến đường từ Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Điểm cao 468 lên Điểm cao 1509. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Ngay sau lễ phát động, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cùng các lãnh đạo tỉnh và đại biểu đã trồng 25.000 cây sa mộc dọc tuyến đường từ Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Điểm cao 468 lên Điểm cao 1509. 

Theo ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang, thời gian qua, phong trào trồng cây xanh nhằm xây dựng môi trường sinh thái du lịch “xanh” và trồng cây xanh trên các tuyến du lịch vùng biên, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp vì biên cương xanh luôn được Hiệp hội quan tâm.

Việc trồng cây xanh tạo cảnh quan góp phần giúp di tích lịch sử Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Điểm cao 468 hội tụ thêm đầy đủ tiềm năng để trở thành địa chỉ đỏ cho mỗi du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, những người cựu chiến binh của chiến trường Vị Xuyên năm xưa đã, đang và sẽ là những nhân chứng lịch sử góp phần lan tỏa những giá trị trường tồn của lịch sử dân tộc.

Hà Giang: Phát động trồng cây Hành trình biên cương xanh - 2023 ảnh 2Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trồng cây sa mộc dọc tuyến đường từ Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Điểm cao 468 lên Điểm cao 1509. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Được biết, Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Điểm cao 468 được xây dựng trên diện tích hơn 1.100 m2, bao gồm một nhà tưởng niệm, đường dẫn lên nhà bia, nhà sắp lễ và một số công trình phụ trợ khác, là nơi để thân nhân các liệt sĩ, các cựu chiến binh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất này và giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. 

Từ Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ Điểm cao 468, mỗi du khách có thể bao quát được những điểm cao khác như 685, 772 và xa hơn là 1509… nơi mà nhiều người lính đã nằm lại với đất mẹ trong cuộc chiến đấu kiên cường năm xưa.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, Điểm cao 468 được coi là chiến trường ác liệt nhất. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh anh dũng, hơn 9.000 người bị thương, hiện tại vẫn còn hơn 2.000 liệt sỹ nằm rải rác trong khe đá, thung sâu chưa được tìm thấy và quy tập. Hàng ngàn héc ta đồi núi vẫn còn vật liệu nổ của những trận địa hai bên chiến tuyến.

Cũng tại đây, quân và dân ta đã chặn đứng quân xâm lược, bảo vệ vẹn toàn biên cương. Máu của các anh hùng đã hòa cùng đất nước, mang lại một màu xanh no ấm và thanh bình cho Tổ quốc và nhân dân.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm