Hà Giang nâng chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa

Hà Giang nâng chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa

Với mục tiêu xây dựng và phát triển mạng lưới bệnh viện tuyến trên có đủ năng lực chuyên môn kỹ thuật và trang thiết bị để hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới thực hiện khám, chữa bệnh từ xa; tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân ở vùng nông thôn, đặc biệt người dân vùng sâu, xa, khó khăn, góp phần giảm chi phí khám, chữa bệnh, chi phí bảo hiểm y tế và chi phí tiền túi của người dân, ngày 22/6/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2628/QĐ-BYT về Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" giai đoạn 2020 - 2025.

Hà Giang nâng chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa ảnh 1Giám đốc Viettel Hà Giang Lại Như Hòa trao tặng 4 bộ thiết bị Tele-Health cho các bệnh viện tuyến huyện thuộc tỉnh Hà Giang. Ảnh: baohagiang.vn

Thực hiện Đề án "Khám, chữa bệnh từ xa" của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Giang đã triển khai các điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa được kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Sở Y tế Hà Giang đã triển khai giải pháp kỹ thuật số tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa tại trạm y tế, sử dụng phần mềm "Bác sĩ cho mọi nhà" từ tháng 12/2020.

Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa tại tuyến y tế cơ sở dựa trên nền tảng web và ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ giúp người dân vùng xa tiếp cận được dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng ngay tại địa phương mình, không chi hạn chế chuyển tuyến và chi phí khám chữa bệnh, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống ở những nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh khi mà điều kiện kinh tế, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, mà còn giúp giảm tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố. Giải pháp này cũng giúp các cán bộ y tế huyện, xã của tỉnh Hà Giang có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn.

Chia sẻ về lợi ích của khám chữa bệnh từ xa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ Viên Đức Hải cho biết, từ khi có hệ thống khám chữa bệnh từ xa đi vào hoạt động, chúng tôi gửi bệnh án, phim chụp của bệnh nhân, nhờ các bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hội chẩn và cho hướng điều trị.

Sau khi bệnh nhân được các chuyên gia hội chẩn, kết quả được đưa vào hệ thống tại Hà Giang, bệnh nhân và nhân viên y tế có thể tra cứu dữ liệu bằng tài khoản và mật khẩu của mình. Việc ứng dụng hệ thống khám, chữa bệnh, tư vấn từ xa sẽ giúp bệnh nhân được kiểm tra, kiểm soát sức khỏe kịp thời.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở trong thời gian qua đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân nơi vùng sâu, vùng xa được tư vấn, tiếp cận và hưởng lợi về chất lượng chăm sóc và điều trị; dần xóa đi rào cản về địa lý, tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến, hỗ trợ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm