Hà Giang: Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Chiều 23/7, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Lê Hoài Trung làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Giang.

Hà Giang: Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững ảnh 1Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận và nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc, trên 80% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra đã hoàn thành; nhiều chỉ tiêu vượt ở mức cao, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Công tác triển khai chương trình đối ngoại đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hà Giang đã ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam với nhiều nội dung quan trọng. Công tác xúc tiến, vận động, kết nối, giới thiệu Hà Giang với các đối tác trong và ngoài nước trong những năm qua đã được triển khai bài bản, đồng bộ, hiệu quả và ngày càng thực chất, góp phần rất lớn vào duy trì ổn định tại khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đối ngoại của Hà Giang vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như: Dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng đến hợp tác giữa tỉnh Hà Giang với các địa phương của Trung Quốc và các đối tác khác. Chính sách thương mại biên giới, công tác quản lý cửa khẩu, biên giới, xuất nhập cảnh của phía Trung Quốc không ổn định dẫn đến tâm lý ngại hợp tác của các doanh nghiệp. Việc thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới ký với Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã được hai bên tích cực triển khai, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; thỏa thuận quản lý lao động ký với thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ đầu năm 2018 đến nay chưa được thực hiện. Lao động tự do qua biên giới sang Trung Quốc làm việc vẫn ở mức cao. Kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường giao thông đi đến các cửa khẩu, các xã biên giới, đường tuần tra biên giới rất khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển hợp tác giữa hai bên cũng như hoạt động quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới và duy trì trật tự trị an khu vực biên giới…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đề xuất với Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành Trung ương một số nội dung như: Nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường cao tốc Cửa khẩu Thanh Thủy - thành phố Hà Giang nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; sớm cho chủ trương và phê duyệt các nội dung do tỉnh Hà Giang trình về xây dựng công trình giao thông qua biên giới khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) - Thiên Bảo (Trung Quốc); quan tâm, ưu tiên, tạo điều kiện cho Hà Giang được triển khai trực tiếp các chương trình, dự án với Ngân hàng Thế giới trên cơ sở khung hợp tác chiến lược ký kết giữa tỉnh Hà Giang và Ngân hàng Thế giới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao công tác đối ngoại, quản lý biên giới của Hà Giang đạt được trong những năm qua. Ông Lê Hoài Trung đề nghị, trong thời gian tới Hà Giang cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đảm bảo công tác đối ngoại của tỉnh được triển khai theo đúng mục tiêu, phương hướng, lộ trình, chiến lược hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tìm kiếm, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài có tiềm năng và phù hợp với tỉnh; xây dựng và khai thác du lịch hiệu quả của các đối tác có điều kiện tương đồng với Hà Giang.

Hà Giang cần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện cho các địa phương khu vực biên giới phát triển; thực hiện có hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, văn hóa lịch sử, bản sắc dân tộc, thiên nhiên, sản phẩm mang thương hiệu Hà Giang, đặc biệt là hình ảnh Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn với thế giới. Thứ trưởng cũng nêu rõ, Bộ Ngoại giao luôn quan tâm, giúp đỡ Hà Giang để tỉnh ngày càng phát triển bền vững. Hà Giang cần tiếp tục phát huy hiệu quả việc hợp tác với nước bạn Trung Quốc, góp phần cùng với cả nước phát triển ổn định quan hệ hữu nghị truyền thống Việt-Trung, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tri ân các liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm