Gương cô giáo trẻ "môn phụ" vùng sâu

Gương cô giáo trẻ "môn phụ" vùng sâu
Cô giáo Thanh Nga tận tình chỉ dẫn cho học sinh phương pháp học nhóm
Cô giáo Thanh Nga tận tình chỉ dẫn cho học sinh phương pháp học nhóm

Để có những tiết dạy thực sự hiệu quả, đặc biệt là môn Địa lí, cô giáo Thanh Nga lên kế hoạch thường xuyên trau dồi, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm từ chính môi trường nhà trường và xã hội. Muốn có chuyên môn và nghiệp vụ vững chỉ một con đường là tự đào tạo bằng nhiều hình thức như tích cực dự giờ của đồng nghiệp, trao đổi và học hỏi những người đi trước, đồng thời chăm chỉ cập nhật các nguồn tài liệu... Năm 2009, Thanh Nga tham gia khóa đào tạo chuẩn hóa trình độ đại học để tăng cường phương pháp luận nghiên cứu. Với ý thức vươn lên, sau mấy năm tu nghiệp, Thanh Nga đạt trình độ Cử nhân Sư phạm Địa lí loại giỏi. Thầy giáo Nguyễn Lý Hà- một đồng nghiệp của cô cho biết: “Cô Thanh Nga thuyết phục tập thể sư phạm chúng tôi bởi ý thức nâng cao tay nghề, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Một nách 2 đứa con sinh đôi, chồng công tác xa nhà nhưng cô ấy đã vượt mọi hoàn cảnh khó khăn thường nhật để luôn tự giác tham gia các phong trào thi đua, tích cực dự thi giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện”. 
Những ghi nhận của các tập thể đối với cô giáo Thanh Nga càng khẳng định nhận xét của thầy Lý Hà. 5 năm học liền, từ niên khóa 2010 - 2011 đến 2014 - 2015, cô Thanh Nga đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở và 3 năm học (từ 2012 - 2015) cô là “Giáo viên giỏi” cấp huyện. Càng trân quý hơn, thời của kinh tế thị trường và công nghệ thông tin có tác động rất mạnh đến đời sống xã hội, các môn học xã hội hầu như bị người học xem nhẹ, thế nhưng cô Nga quyết đầu tư chất lượng giáo dục mũi nhọn bằng môn Địa lí. Thanh Nga dồn tâm huyết tích lũy tri thức, mày mò phương pháp giáo dục mới. Để học sinh thích học môn Địa lí, trước hết giáo viên phải trở thành “ngọn lửa” đam mê, trao truyền hấp dẫn đến các học sinh. Học sinh Cao Thị Huyền Thương lớp 9C chia sẻ: “Em không có năng khiếu nhiều nên lắm lúc em thấy rất chán nản việc học. Nhưng vào tiết học của cô Nga thì em rất có hứng thú vì bài dạy của cô giúp em đi sâu và hiểu thêm nhiều kiến thức thực tế. Cô Nga dạy rất dễ hiểu, cô hướng dẫn chúng em phần lý thuyết ngắn gọn mà nhanh nhất, cách nhận định dạng bài, dạng biểu đồ hình cột, hình tròn hay hình miền, cách tính toán đổi đơn vị... từ đó biết phân tích đề”.

Được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí, cô Thanh Nga luôn bám sát và chọn những học sinh thực sự yêu thích môn Địa lí ngay từ những năm lớp 6, 7, 8 để bồi dưỡng từ lớp dưới như người trồng cây chăm sóc một quá trình sinh trưởng. Cô thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, khơi gợi sự hứng thú để các em chủ động tìm tòi, nâng dần kết quả học tập. Bốn năm học liên tục, từ năm 2011 đến nay, học sinh lớp 9 do cô Thanh Nga bồi dưỡng đã đoạt 1 giải nhì, 4 giải ba, 3 giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh và 10 giải học sinh giỏi cấp huyện. Cô Nguyễn Thị Thanh Nga trở thành giáo viên có thành tích giáo dục mũi nhọn môn Địa lí đứng đầu toàn huyện Đạ Tẻh, góp phần đáng kể vào những tiêu chí đạt được của ngành giáo dục huyện trong vùng 3 của tỉnh. 
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm