Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIII: Mong muốn có thêm những chính sách hỗ trợ đồng bào miền núi

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao quà cho các hộ tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên (Yên Bái). Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao quà cho các hộ tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên (Yên Bái). Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa định hướng, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện đất nước theo hướng nhanh, bền vững. Cùng với đồng bào cả nước, người dân Yên Bái đang hướng về Đại hội với niềm tin, kỳ vọng Đảng sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng, đúng hướng, đồng thời lựa chọn được đội ngũ lãnh đạo đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết.

Mong có thêm chính sách hỗ trợ đồng bào miền núi

Trước Đại hội, việc đưa dự thảo các báo cáo, văn kiện của Đảng để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân thể hiện chủ trương hết sức đúng đắn, khách quan và dân chủ. Góp ý về việc này, ông Nguyễn Xuân Thuận, Tổ 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho rằng, chủ trương lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo các báo cáo, văn kiện của Đảng cho thấy Đảng thực sự muốn lắng nghe ý kiến của nhân dân.

“Qua theo dõi Đại hội Đảng các cấp, chúng tôi rất phấn khởi vì lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng sau Đại hội Đảng lần này, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phải đặt lên là nhiệm vụ hết sức quan trọng để góp phần nâng mức sống của nhân dân càng ngày càng tốt hơn. Ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng sẽ có những quyết sách đối với nhân dân vùng cao, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng” - ông Nguyễn Xuân Thuận bày tỏ.

Với mong muốn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tập trung trí tuệ và trách nhiệm trước Đảng, Đảng bộ thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình đã tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và đã thu được nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình Vũ Thanh Tùng cho biết: Đảng bộ thị trấn đã quán triệt tới 23 chi bộ và tổ dân phố trên địa bàn để tổ chức các hội nghị lấy ý kiến của nhân dân tham gia góp ý vào dự thảo các báo cáo, văn kiện trình Đại hội. Qua tổng hợp ý kiến đóng góp của người dân, hầu hết mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đảng sẽ đề ra những quyết sách đúng, tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển toàn diện và có thêm chính sách hỗ trợ đồng bào miền núi.

Mặc dù bận rộn nhiều công việc, ông Nguyễn Quốc Thịnh, thị trấn Yên Bình vẫn dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, mục tiêu, định hướng phát triển và các khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới là nội dung được ông quan tâm hơn cả, bởi gắn với sự phát triển của địa phương, với cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn nhất trí, rất tin tưởng vào đường lối của Đảng, sự điều hành của Chính phủ. Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế có sự phát triển mạnh mẽ và thành công lớn nữa là công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chúng tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Đảng, Nhà nước sẽ lãnh đạo đất nước thành công lớn trong phát triển kinh tế, đặc biệt trong công tác phòng, chống tham nhũng ”.

Tham gia góp ý vào dự thảo các báo cáo, văn kiện Đại hội XIII của Đảng, cô giáo Phạm Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú – Trung học Cơ sở huyện Mù Cang Chải mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đảng tiếp tục quan tâm tới giáo dục vùng cao như: bổ sung đủ nguồn giáo viên phục vụ cho công tác giáo dục tại huyện, đặc biệt là nhóm giáo viên tiếng Anh hiện nay đang thiếu rất nhiều; bổ sung nguồn nhân viên quản sinh để quản lý, chăm sóc các em học sinh ngoài giờ, giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn phục vụ cho công tác chuyên môn ngoài giờ lên lớp.

Cô giáo Phạm Thị Kim Oanh cho biết thêm: “Năm học 2020-2021, các trường trên địa bàn huyện đã bắt đầu thực hiện công tác thay sách giáo khoa cho bậc Tiểu học là lớp 1, dự kiến năm 2021-2022 đối với bậc Trung học Cơ sở. Công tác xã hội hóa giáo dục ở vùng cao còn rất nhiều khó khăn, chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn đến các huyện vùng cao, cung cấp đầy đủ trang thiết bị, sách giáo khoa phục vụ cho công tác giảng dạy, thay sách giáo khoa trong năm học tới”.

Chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

Ông Đào Trọng Chín, thôn Làng Đát, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình cho hay: “Tôi thấy văn kiện chuẩn bị hết sức công phu, có đánh giá trong nhiệm kỳ qua và cả quá trình hơn 30 năm đổi mới, văn kiện lần này rất chú trọng tới phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Ngoài ra, có đưa quyết sách về phát triển công nghệ số để ứng dụng vào phát triển công nghiệp trong những năm tới. Chúng tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Đảng lãnh đạo đưa đất nước ta vươn lên vượt bậc”.

Đối với huyện vùng cao Mù Cang Chải, qua triển khai đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, nhiều ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện đồng tình ủng hộ và cho rằng văn kiện đã được xây dựng công phu, thể hiện toàn diện sự lãnh đạo của Đảng về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Là huyện vùng cao còn rất nhiều khó khăn, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Mù Cang Chải mong muốn nhiệm kỳ tới, Đảng, Nhà nước cần có chính sách đặc thù đối với từng địa phương về phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục…góp phần tạo thêm việc làm ổn định cho đồng bào vùng cao.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Yên Bái Nguyễn Văn Tĩnh chia sẻ: “Thể hiện vai trò, trách nhiệm của công dân trong việc đóng góp ý kiến dân chủ của mình vào những sự kiện trọng đại của đất nước, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ XIII của Đảng sẽ đưa ra những quyết sách phù hợp với điều kiện thực tế trong cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế, cần tập trung cho lĩnh vực phát triển kinh tế nông nghiệp, hàng hóa, sản xuất theo chuỗi giá trị”.

Bà Lý Thị Sông, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Qua theo dõi báo chí, tôi rất phấn khởi về sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, sự đổi mới của đất nước và đã có những chính sách đầu tư cho vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn như ở Mù Cang Chải. Tôi mong muốn Đại hội XIII của Đảng sắp tới cần có những chính sách riêng cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa như Mù Cang Chải’.

Có thể thấy, những ý kiến đóng góp thực chất, xuất phát từ trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã khẳng định niềm tin, kỳ vọng của nhân dân trong nhiệm kỳ mới, Đảng lãnh đạo sẽ đưa ra những chủ trương, quyết sách đúng để đưa nước nước ta phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm