Gỡ khó cho vùng "chảo lửa" Krông Pa xây dựng nông thôn mới

Nhờ nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp của người dân, đường giao thông nông thôn ở xã Chư Gu, huyện Krông Pa (Gia Lai) được bê tông hóa. Ảnh: Lê Nam/baogialai.com.vn
Nhờ nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp của người dân, đường giao thông nông thôn ở xã Chư Gu, huyện Krông Pa (Gia Lai) được bê tông hóa. Ảnh: Lê Nam/baogialai.com.vn

Krông Pa là huyện nghèo, thuần nông nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Gia Lai. Trong nhiều năm qua, từ sức mạnh của toàn dân, sự linh hoạt của chính quyền trong vận dụng các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, bộ mặt nông thôn mới của vùng "chảo lửa” Krông Pa đã có sự đổi thay khác biệt.

Gỡ khó cho vùng "chảo lửa" Krông Pa xây dựng nông thôn mới ảnh 1Bà con đồng bào DTTS ở xã Ia Rmok, huyện Krông Pa (Gia Lai) thu hoạch vụ mùa. Ảnh: krongpa.gialai.gov.vn

* Huyện nghèo nhưng sức dân mạnh

Huyện Krông Pa không được hội tụ các yếu tố “thiên thời, địa lợi”, nhưng vùng "chảo lửa" này lại có được yếu tố “nhân hòa”. Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương này, sức mạnh của sự đoàn kết của toàn dân đã và đang tạo đà cho phong trào xây dựng nông thôn mới vượt qua gian khó, gặt hái được nhiều thành tựu.

Phú Cần là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Krông Pa. Trên con đường hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, sự đóng góp của người dân thông qua đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông, cùng vận động người dân hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới… đã thực sự đưa chương trình đi vào cuộc sống. Ông Kpă Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Cần cho biết: Để có được “danh xưng” xã nông thôn mới đầu tiên của huyện, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì sức dân đã đóng vai trò quyết định cho chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Người dân đã tự hiến đất làm đường, góp ngày công để hình thành nên những trục đường từ xã ra đồng, xã kết nối với xã. Qua đó, giao thông đi lại thuận lợi, sản xuất nông nghiệp cũng vì thế cũng phát triển theo.

Đến với xã Phú Cần hôm nay, dọc các trục đường bê tông phẳng lì là một cuộc sống yên bình, bộ mặt nông thôn tươi mới. Dù cái khó, cái nghèo ở đây vẫn chưa thể được đầy lùi, nhưng nhìn thấy sự đổi thay qua từng nếp nhà, con ngõ hứa hẹn nhiều thành tựu phát triển kinh tế của vùng nông thôn nơi đây. Trong đó, người dân đang thể hiện vai trò là chủ thể chính của phong trào.

Đứng trên con đường bê tông nối buôn làng ra cánh đồng lúa xanh mơn mởn, gia đình anh Rơ Chăm Gie (Buôn Thim, xã Phú Cần) tự hào khoe: “Để có được con đường này, gia đình mình đã hiến 1.400 m2 đất đấy. Có con đường này bà con trong buôn đi sản xuất dễ hơn, thuận lợi hơn”.

Có thể khẳng định, dù có xuất phát điểm thấp, huyện thuần nông nhưng huyện Krông Pa đã biết vận dụng và phát huy được nội lực, tận dụng tốt các nguồn hỗ trợ… phong trào nông thôn mới trên địa bàn đã có nhiều kết quả đáng tự hào. Ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa chia sẻ: Những năm gần đây, đặc biệt là hai năm qua (2020-2021) đầy thách thức, khó khăn với dịch COVID-19 bùng phát và lây lan ở khắp tất cả các xã trên địa bàn huyện; tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt diễn ra phức tạp ở nhiều nơi trên địa bàn huyện. Do đó, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp gián tiếp ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực, cuối năm 2021 đã có thêm 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 3/13 xã; số thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới 4/53 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn huyện tăng 8 tiêu chí so với năm 2020 (bình quân tiêu chí trên toàn huyện đạt 14,5 tiêu chí/xã).

“Đặc biệt, từ phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện cũng đã có bước đột phá thêm như chương trình mỗi xã một sản phẩm đã được người dân, các hộ kinh doanh, hợp tác xã đón nhận. Đến nay, toàn huyện đã có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm cấp tỉnh 3 sao, từ đó phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm của địa phương, tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, dân chủ ở cơ sở được phát huy; cơ cấu kinh tế, lao động tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc...”- ông Hồ Văn Thảo cho biết.

Gỡ khó cho vùng "chảo lửa" Krông Pa xây dựng nông thôn mới ảnh 2Nhờ nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp của người dân, đường giao thông nông thôn ở xã Chư Gu, huyện Krông Pa (Gia Lai) được bê tông hóa. Ảnh: Lê Nam/baogialai.com.vn

* Biến khó khăn thành động lực

Dù chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Krông Pa đã có được nhiều kết quả khả quan, tuy vậy, vẫn không tránh khỏi những mặt hạn chế, khó khăn và thách thức. Trong đó, những khó khăn về thủy lợi, phương thức canh tác đối với những cây trồng chủ lực của huyện đang kéo tiến trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân vùng “chảo lửa” chậm đi một nhịp. Xác định được “cái khó”, chính quyền và nhân dân Krông Pa đã và đang biến những khó khăn đó thành động lực .Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa, là một huyện thuần nông, có diện tích đất nông nghiệp lớn (hơn 48.000 ha) và gần 90% người dân sống chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ diện tích đất nông nghiệp có hệ thống thủy lợi, phục vụ tưới tiêu rất hạn chế, chỉ có khoảng 3.000 ha có nước tưới. Vì thế, trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Krông Pa gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các tiêu chí về nâng cao thu nhập, môi trường.

“Trong phát triển nông nghiệp, người ta có câu “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Đối với huyện Krông Pa, đất nông nghiệp nhiều nhưng thiếu nước tưới trầm trọng, nên không thể phát huy hết tiềm năng về đất nông nghiệp trên địa bàn”- ông Hồ Văn Thảo trăn trở.

Vì thế, để phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà thuận lợi phát triển các chương trình, chính sách của huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Pa Hồ Văn Thảo cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung phát triển hệ thống thủy lợi, tăng diện tích tưới cao hơn nữa. Cùng với đó, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn các loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên như các loại cây đậu và tìm đầu ra cho các sản phẩm. Đồng thời, đồng hành cùng người dân thay đổi phương thức canh tác đối với các cây trồng chủ lực là cây mỳ (sắn) để tăng năng suất, sản lượng.

Hy vọng, với những đường lối, chính sách phù hợp con người, thiên nhiên của chính quyền, sự đoàn kết của người dân huyện Krông Pa, công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới nơi vùng “chảo lửa” sẽ gặp hái thêm nhiều thành công hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Gia Lai.

Quang Thái

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm