Giúp nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch

Giúp nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch

Dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Cùng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hội Nông dân các cấp không chỉ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, đóng góp công sức, vật chất vào công tác phòng, chống dịch bệnh, mà còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản trong điều kiện giao thương gặp nhiều khó khăn.

* Nghĩa tình nông dân trong mùa dịch

Anh Phan Khắc Nhật Tiến, ở thành phố Bạc Liêu là "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2020 đã gửi tặng 10 tấn cá đặc sản để ủng hộ bà con khu cách ly, phong tỏa tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu.

Anh Tiến cho biết, những năm qua, với diện tích hơn 30ha, anh nuôi tôm, lươn công nghệ cao và nhiều loài cá đặc sản khác nhau như cá hô, cá chuỗi ngọc, cá đối mục, cá lăng… Thời gian qua, phần lớn diện tích anh nuôi cá đặc sản vẫn xuất bán bình thường. Trước hoàn cảnh người dân gặp khó khăn trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội, thiếu hụt thực phẩm an toàn nên anh muốn chia sẻ, giúp bà con vơi bớt phần nào khó khăn trong thời gian này.

Giúp nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch ảnh 1Anh Phan Khắc Nhật Tiến (áo trắng), ngụ Phường 5, thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã gửi tặng 10 tấn cá đặc sản để ủng hộ bà con khu cách ly, phong tỏa tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN.

Không chỉ có anh Tiến, những tấm lòng thơm thảo của bà con nông dân đang ngày càng lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Rất nhiều những chuyến hàng miễn phí được nông dân gửi tặng cho người dân đang phải sống trong khu vực phong tỏa. Không những thế, nông dân ở các địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần thiết thực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có 12 nông dân đã tự nguyện bỏ tiền để mua sắm trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ y tế rồi thành lập đội đi khử khuẩn miễn phí khắp các ngõ ngách trên địa bàn huyện, góp phần chống dịch COVID-19, được chính quyền ủng hộ, người dân ghi nhận. Anh Trương Hoàng Hiếu, Đội trưởng Đội khử khuẩn môi trường chống dịch COVID-19 miễn phí cho biết, mùa dịch ai cũng thất nghiệp, nhưng các anh làm việc cả ngày, không có thời gian nghỉ. Cả tháng nay, ngày nào các thành viên trong đội cũng đi "cuốn chiếu" khử khuẩn từ xã này sang xã khác, hết xóm trọ đến khu công nghiệp…

“Chính quyền địa phương liên tục gọi đội đi khử khuẩn các điểm phong tỏa, cách ly. Điểm nhỏ thì mất vài giờ khử khuẩn, điểm lớn thì mất thời gian gấp đôi. Có khi nửa đêm về sáng, đội mới được về nhà”, Anh Hiếu cho hay.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Nhơn Trạch Vũ Văn Tân cho biết, địa bàn hiện có nhiều nguy cơ lây nhiễm nên việc anh Hiếu cùng các thành viên lập đội phun khử khuẩn miễn phí là rất có ý nghĩa. Việc làm này không chỉ thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, mà còn giúp cho cơ quan chức năng giảm áp lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Thành phố Hà Nội cũng là một trong những địa bàn có nhiều ổ dịch bùng phát, rất nguy hiểm. Bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hội Nông dân các cấp cũng huy động hội viên nhiệt tình tham gia các hoạt động nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Sơn Tây (Hà Nội) Vũ Huy Nam, ngoài những hoạt động tương thân tương ái, các cấp Hội còn có 434 cán bộ, hội viên tham gia các Tổ COVID-19 cộng đồng, hằng ngày trực tại các chốt kiểm soát y tế ở các xã, phường; tích cực tuyên truyền đến hội viên về các biện pháp phòng tránh dịch bệnh…

Đặc biệt, từ ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, Hội Nông dân thị xã Sơn Tây đã tuyên truyền để các hội viên tiếp tục tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục chuyển nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân ủng hộ tới các trường hợp hội viên khó khăn do dịch COVID-19...

Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Phạm Hải Hoa cho hay, từ khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Hội đã cử 521 cán bộ hội ở cơ sở và hội viên nòng cốt tham gia tại các chốt kiểm soát ra, vào các khu cách ly, cử 6.816 cán bộ hội tham gia các Tổ COVID-19 cộng đồng làm nhiệm vụ truy vết, khoanh vùng, kiểm soát người đi lại với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"...

* Hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm

Không chỉ tổ chức các hoạt động từ thiện, đóng góp công sức, vật chất vào công tác phòng, chống dịch bệnh, Hội Nông dân các cấp còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản trong điều kiện giao thương gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thị Kim Xuyến cho biết, thời gian qua, Hội thường xuyên tổ chức trao tặng những mặt hàng nông sản là lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tập trung (trong khu cách ly, khu vực phong tỏa) để phục vụ nhân dân có nhu cầu. Bên cạnh đó cũng phát động các chương trình kết nối cho hội viên, nông dân; tổ chức điểm giới thiệu, trưng bày và giao dịch mua bán nông sản; tổ chức thu mua các mặt hàng nông sản của nông dân thành phố gặp khó khăn trong tiêu thụ…

Đến nay, Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động chương trình và hỗ trợ nông dân trên địa bàn thành phố tiêu thụ nông sản với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh còn làm cầu nối tiêu thụ hành tím, khoai lang… cho bà con nông dân các tỉnh miền Nam.

Giúp nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch ảnh 2Nông sản của nông dân Hậu Giang được tập kết trước khi đi Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Duy Khương – TTXVN

Dịch bệnh khiến giao thương đi lại khó khăn nên thương lái ép giá nông sản. Vì vậy, để tìm đầu ra an toàn, hỗ trợ nông dân thời điểm này, Hội nông dân các địa phương đã chọn giải pháp đứng ra làm đầu mối, thiết lập ở mỗi xã 2 điểm tập kết thu mua nông sản cho bà con.

Theo tịch Hội Nông dân huyện Tuy An (Phú Yên) Nguyễn Xuân Khiêm, chỉ sau hơn 20 ngày triển khai, toàn huyện đã giúp nông dân tiêu thụ hơn 70 tấn nông sản với giá cao hơn 40% so với giá tư thương mua của nông dân. Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản các loại, đồng thời trực tiếp thu mua gần 3 tấn nông sản để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn…

Giúp nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch ảnh 3Cán bộ Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ bà con nông dân bọc bảo quản, phân chia quả na theo đơn đặt hàng. Ảnh: Nam Sương - TTXVN

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết: Trước tình hình nông sản có nguy cơ bị ùn ứ do dịch bệnh bùng phát, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã chủ động ban hành các văn bản, chỉ đạo Hội Nông dân các cấp hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản giúp nông dân.

Các cấp Hội trên cả nước đã tích cực hưởng ứng với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Không chỉ có tuyên truyền, vận động nông dân phòng, chống dịch gắn với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, các cấp Hội còn tích cực vận động và tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân quyên góp tiền của, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm ủng hộ, hỗ trợ các địa phương có dịch bùng phát và những khu cách ly tập trung.

“Những hành động nghĩa tình của nông dân ta đã vượt qua khuôn khổ tình làng nghĩa xóm, họ đã chia sẻ khó khăn đến những địa phương xa xôi, thậm chí có người còn chưa từng đặt chân đến, những tình cảm đó tô đậm thêm truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta. Đó là những điều đáng quý, góp phần động viên người dân ở những vùng có dịch vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống"- ông Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đại dịch COVID-19 đã gây rất nhiều khó khăn cho nông dân do đứt gãy sự lưu thông hàng hóa, làm giá cả đầu vào của sản xuất nông nghiệp tăng cao, trong khi đó, sản phẩm của nông dân làm ra lại khó bán hoặc bán với giá thấp. Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu. Nhưng đây cũng là cơ hội để người nông dân nhận thấy tầm quan trọng của việc liên kết, hợp tác trong quá trình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, nhất là khai thác thị trường trong nước.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh: Các cấp Hội cần tích cực đổi mới công tác vận động, tập hợp nông dân; bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao kỹ năng, năng lực kinh doanh nông nghiệp cho nông dân; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân hình thành lên các tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc thành lập các doanh nghiệp nông nghiệp, từng bước hình thành lên lớp nông dân chuyên nghiệp, chỉ có như vậy, nông dân mới làm chủ được quá trình sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trong điều kiện hiện nay.

Đỗ Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm