Giúp đồng bào S’tiêng bỏ tập quán sinh nhiều con

Giúp đồng bào S’tiêng bỏ tập quán sinh nhiều con
Người S’tiêng vẫn muốn sinh nhiều con nên cuộc sống vì thế mà nghèo khó. Hiểu rõ phong tục, nếp sống, nếp nghĩ của dân tộc mình, cộng tác viên dân số Điểu Thị Hương đã tích cực truyền đạt kiến thức về áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. 
Đồng bào S’tiêng trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: baobinhphuoc.com.vn
Đồng bào S’tiêng trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân.
Ảnh: baobinhphuoc.com.vn

Bà Điểu Thị Hương tham gia công tác dân số của thôn Thiện Cư từ năm 2010. Người dân của thôn vẫn có tâm lý sinh nhiều con để duy trì nòi giống, phụ giúp gia đình làm rẫy. Nhận thức được tình trạng khó khăn ở địa phương và điều kiện sống vất vả của nhiều gia đình, bà Điểu Thị Hương tranh thủ thời gian đến tận các gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phân tích cho bà con hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch. Qua đó, bà động viên người dân trong thôn thực hiện kế hoạch hóa gia đình bằng các phương pháp tư vấn sức khỏe sinh sản như đặt vòng, dùng bao cao su… Những gia đình được bà ưu tiên vận động, tư vấn là những hộ nghèo, đông con, con một bề, cả những gia đình kinh tế khá giả có nguy cơ sinh con thứ 3. Điển hình là gia đình chị Điểu Thị Liên (24 tuổi) đã có 2 con. Được bà Điểu Thị Hương phân tích, gia đình chị Liên đã hiểu và quyết định thực hiện kế hoạch dừng ở 2 con để cuộc sống gia đình ổn định. 

Bên cạnh việc trực tiếp tuyên truyền, vận động phụ nữ hiểu được tầm quan trọng của kế hoạch hóa gia đình, bà Hương còn lấy những gia đình cụ thể tại địa phương để giúp chị em hiểu và thấy tác hại của việc sinh nhiều, sinh dày...Bà Hương chia sẻ: Với phương châm "mưa dầm thấm lâu" chúng tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng chị em nên sau nhiều lần tuyên truyền, chị em đã có nhận thức đúng về dân số, kế hoạch hóa gia đình. 

Trưởng thôn Thiện Cư, ông Điểu Ngọc cho biết: Vừa là cộng tác viên dân số vừa là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Thiện Cư, bà Điểu Thị Hương đã xác định được vai trò trách nhiệm, đi sâu đi sát tới từng hội viên, tuyên truyền hội viên thực hiện tốt công tác dân số và giúp nhau phát triển kinh tế. Từ đầu năm đến nay thôn chỉ có một trường hợp sinh con thứ 3, so với năm 2016 giảm rất nhiều./. 
K GỬIH 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm