Giúp công nhân đón Tết đủ đầy

Giúp công nhân đón Tết đủ đầy
Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Theo Tổng Công ty Cổ phần Công ty May Đồng Nai (Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, thành phố Biên Hòa), Tết Đinh Dậu 2017, bình quân mức thưởng của hơn 4.000 lao động của Tổng Công ty đạt hơn 11 triệu đồng/người. Bên cạnh tiền thưởng, Tết này, Tổng Công ty còn tặng mỗi người một phần quà trị giá khoảng 400.000 đồng; tổ chức cho người lao động bốc thăm với nhiều phần thưởng có giá trị như tivi, tủ lạnh, xe máy. Coi người lao động là tài sản quý của doanh nghiệp, khi phân bố thưởng Tết, Tổng Công ty giảm thưởng của những người lãnh đạo, nâng cho công nhân. 

Công ty Teakwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) hiện có 35.000 công nhân lao động. Tết Nguyên đán 2017, doanh nghiệp đã chi hơn 300 tỷ đồng để thưởng cho người lao động, trung bình mỗi công nhân của công ty được thưởng 1,5 tháng lương. Những người làm việc lâu năm được thưởng trên dưới 20 triệu đồng. Bên cạnh thưởng Tết, năm nay, Công đoàn Công ty còn trao 35.000 phần quà cho công nhân, mỗi phần trị giá 400.000 đồng; tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng, ngày hội gia đình; hỗ trợ 50% tiền vé xe cho công nhân về quê đón Tết. Đối với hơn 300 trường hợp công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công ty hỗ trợ thêm mỗi trường hợp từ 500.000 đồng – 3 triệu đồng. 

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Teakwang Vina cho biết: Tết Nguyên đán năm trước, Công ty Teakwang Vina chi khoảng 240 tỷ đồng thưởng cho công nhân, năm nay số tiền chi tăng trên 300 tỷ đồng. Ngoài nâng thưởng Tết cho người lao động, hiện Công ty Teakwang Vina đã quyết định tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2017 theo Nghị định 153 của Chính phủ. Dù là doanh nghiệp có đông lao động song doanh nghiệp vẫn áp dụng mức tăng hơn 7% cho tất cả mọi người. Ông Phúc cho rằng, với việc tăng lương hơn 7%, người ít nhất (lương cơ bản thấp) sẽ được tăng hơn 250.000 đồng/tháng, những lao động làm việc lâu năm do lương cơ bản cao nên được tăng gần 1 triệu đồng. 

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai, hiện đã có khoảng 550 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo về Sở mức thưởng Tết Nguyên đán 2017 cho người lao động. Tết Đinh Dậu 2017, doanh nghiệp đóng chân tại Đồng Nai thưởng cho người lao động cao hơn so với năm trước. Ở khối doanh nghiệp FDI, bình quân mỗi người được thưởng 6 triệu đồng, cao nhất đạt gần 750 triệu đồng, thấp nhất là 500.000 đồng. Trong khi đó, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp dân doanh nhận mức thưởng cao nhất là 45 triệu đồng và thấp nhất là 400.000 đồng. Mức thưởng bình quân ở khối này khoảng 4,5 triệu đồng một người. Các doanh nghiệp Nhà nước, thưởng Tết cao nhất 33 triệu đồng, thấp nhất là 3 triệu đồng. 

Ông Phạm Văn Cộng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai cho biết: từ đầu tháng 12/2016, Sở phối hợp cùng ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc thực hiện chế độ thưởng Tết, tăng lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp. So với Tết Nguyên đán 2016, năm nay, thưởng Tết của các loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai tăng mạnh. Điều này, do doanh nghiệp áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới để làm cơ sở thưởng Tết cho người lao động. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất kinh doanh hiệu quả, tích cực chăm lo cho đời sống công nhân. Trên địa bàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp FDI sử dụng trên 20.000 lao động. Tết này, mỗi công ty đã chi khoảng 200 tỷ đồng thưởng cho công nhân. 

Những ngày qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức trao tặng vé xe cho công nhân các tỉnh miền Bắc, miền Trung về đoàn tụ với gia đình; thăm hỏi, tặng hàng trăm nghìn phần quà cho những công nhân nghèo, bị tai nạn lao động. Với những công nhân không có điều kiện về quê, phải đón Tết tại khu nhà trọ, trong ngày 30 và mồng 1 Tết, Liên đoàn lao động Đồng Nai sẽ đến tận nơi tặng quà.

Có thể bạn quan tâm