Giun đất giúp phục hồi đất bị ô nhiễm cadimi

Giun đất giúp phục hồi đất bị ô nhiễm cadimi

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra rằng giun đất có thể giúp loại bỏ tới 30% hàm lượng cadimi (cadmium) trong đất. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Ô nhiễm Môi trường.

Việc tìm ra giải pháp xử lý đất bị nhiễm cadimi đang thu hút sự quan tâm của quốc tế do mức độ nguy hại của chất này với các sinh vật. Giun đất không chỉ cải thiện thành phần hữu cơ trong đất, mà còn tăng cường dưỡng chất khi giúp biến đổi các loại vi khuẩn và nấm trong đất. Các nhà nghiên cứu của Đại học Nông Lâm nghiệp Tây Bắc Trung Quốc đã phát hiện rằng việc chỉ sử dụng mỗi giun đất, hoặc khi kết hợp chúng với thành phần hữu cơ có tên gọi EDTA và bã đậu sẽ giúp xử lý hiệu quả đất bị nhiễm cadimi.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm ủ đất trong 35 ngày và phát hiện ra rằng giun đất có khả năng giảm bớt lượng cadimi trong đất và quá trình phục hồi này sẽ được đẩy nhanh khi có thêm EDTA và bã đậu. Nghiên cứu cho thấy độ màu mỡ của đất, lượng vi khuẩn và các hoạt động enzyme đã tăng lên sau khi được xử lý. Bên cạnh đó, EDTA và bã đậu còn tác động tích cực đến năng lực khử độc của giun đất và giảm nhẹ tác động của tình trạng ô nhiễm kim loại nặng trong đất đối với giun.

Các nhà khoa học kết luận rằng việc sử dụng giun để xử lý chất độc hại có thể là cách tiếp cận tối ưu giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi đất.

Cadimi là một trong những kim loại nguy hiểm nhất với cơ thể con người. Nguồn cadimi trong môi trường có thể tăng đột biến do sự bùng nổ của các ngành khai thác, luyện kim, sản xuất pin...Khi đất trồng bị nhiễm cadimi, thì các loại cây trồng cũng dễ dàng bị nhiễm và xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống.

Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm