“Giữ nhịp đập trái tim” - Thông điệp đầy tính nhân văn nhân Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6)

“Giữ nhịp đập trái tim” - Thông điệp đầy tính nhân văn nhân Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6)

Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, năm 2021, thông điệp “Giữ nhịp đập trái tim” được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn cho Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6.

“Giữ nhịp đập trái tim” - Thông điệp đầy tính nhân văn nhân Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6) ảnh 1Thông điệp “Giữ nhịp đập trái tim” được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn cho Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6. Ảnh: TTXVN

Ngày 14/6 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới chọn là Ngày Quốc tế người hiến máu nhằm để tri ân, tôn vinh người hiến máu và khuyến khích nhiều người hơn tham gia hiến máu tình nguyện; nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết của các chế phẩm máu an toàn. Ngày này cũng là dịp để cộng đồng tưởng nhớ Nhà bác học đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO - Giáo sư Karl Landsteiner (người Mỹ gốc Áo), sinh ngày 14/6/1858.

Nhân dịp này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi Chính phủ, ngành Y tế và dịch vụ truyền máu của các quốc gia đảm bảo đủ nguồn lực, cơ sở vật chất để đảm bảo công tác tiếp nhận máu chất lượng, hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 10 bệnh nhân sẽ có một người cần truyền máu. Ước tính ở Việt Nam, mỗi ngày cần đến 5.200 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị. Nhu cầu về máu là phổ biến, nhưng cơ hội được đáp ứng đủ máu và chế phẩm máu của tất cả những người cần máu chưa thể được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Tình trạng khan hiếm máu vẫn xảy ra ở nhiều nước đang phát triển, nhiều địa phương, nhất là trong thiên tai, dịch bệnh.

Với thông điệp “Giữ nhịp đập trái tim”, Tổ chức Y tế Thế giới muốn truyền tải ý nghĩa: Máu là sự sống của mỗi người, bất kể người khỏe hay người ốm. Với người bệnh, từng đơn vị máu càng trở nên quý giá bởi đó không chỉ là sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, mà chính là nguồn sống, cơ hội để người bệnh được hồi sinh, tiếp thêm hi vọng. Nhờ có máu, nhịp đập trái tim, hơi thở và cuộc sống của người bệnh được duy trì.

Với mỗi người dân trong cộng đồng, việc tham gia và giữ nhịp độ hiến máu thường xuyên chính là cách để giữ nhịp trái tim cho những người bệnh cần máu. Bên cạnh đó, thông qua mỗi lần hiến máu, người hiến máu có thêm cơ hội được kiểm tra và giám sát sức khỏe của mình; giúp cơ sở tiếp nhận máu thực hiện công tác tư vấn cho người hiến máu nhằm bảo vệ tốt hơn.

Trong gần hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn tới các hoạt động hiến máu và an toàn truyền máu trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Mặc dù vậy, vượt qua những thách thức của công tác tổ chức hiến máu trong mùa dịch, hàng triệu người trên toàn thế giới vẫn tiếp tục nỗ lực hiến máu, hiến thành phần máu cho người bệnh, trong đó có cả máu giúp điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tại Việt Nam, năm 2020, cả nước đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, góp phần cứu sống hàng ngàn người bệnh cần truyền máu. Hơn 1 triệu người ở mọi lứa tuổi, tôn giáo, ngành nghề, địa phương… đã chung lẽ sống, suy nghĩ, niềm tin và hành động để góp phần nhỏ bé giúp nguồn máu trở lại dồi dào, giúp ngành Y tế vượt qua cơn khủng hoảng máu, hết lần này đến lần khác.

Những nỗ lực phi thường ấy đã càng khẳng định vai trò quan trọng của những người hiến máu tình nguyện nhằm đảm bảo nguồn máu an toàn, dù trong điều kiện bình thường hay những tình huống khẩn cấp. Tinh thần đoàn kết, sự chung sức của cộng đồng đã tạo nên những điều kỳ diệu, mang đến những liều vaccine quý giá cho người bệnh cần máu.

Minh Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm