Giữ mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc

Giữ mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc

Những ngày này, không khí Tết Quý Mão 2023 đã tràn ngập vùng biên giới An Giang. Với mỗi người dân Việt Nam, Tết là dịp sum vầy cùng gia đình, nhưng với người lính Biên phòng, các anh đã gác lại niềm riêng, cùng đồng đội bảo vệ vùng biên cương Tổ quốc để mọi người, mọi nhà được đón Xuân yên vui, đầm ấm.

Gác lại niềm riêng

Trong cái se lạnh nơi phên dậu phía Tây Nam Tổ quốc, những nhánh mai vàng đua nhau khoe sắc cũng là dấu hiệu mùa Xuân đã về với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Bộ đội Biên phòng An Giang). Với các anh, việc đón Tết ở biên giới luôn đem lại những cảm xúc đặc biệt.

Những ngày cận Tết, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên tất bật thay áo mới cho “ngôi nhà thứ 2” của mình. Những cây mai được cắt tỉa, chăm sóc bởi bàn tay của các chiến sỹ Biên phòng đang hé nở. Khuôn viên doanh trại được trang trí rực rỡ cờ hoa hân hoan đón chào một mùa Xuân mới.

Giữ mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc ảnh 1Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương trang trí đơn vị chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Năm nay là năm đầu tiên anh lính trẻ Trịnh Thanh Long, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên ăn Tết tại đơn vị. Binh nhất Trịnh Thanh Long xác định rõ tinh thần trách nhiệm khi lần đầu ăn Tết xa gia đình, xem đây là dịp để trải nghiệm, trưởng thành hơn.

Binh nhất Trịnh Thanh Long chia sẻ, lần đầu ăn Tết xa gia đình, mặc dù rất nhớ người thân nhưng được sự động viên của chỉ huy đơn vị cũng như tình cảm của đồng đội phần nào giúp em vơi đi nỗi nhớ quê. Em hứa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để làm món quà Xuân tặng gia đình. Tết ở đơn vị có bánh Tét, hoa mai nở…làm mọi người cảm thấy ấm áp như ở bên gia đình.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”- điều đó đã khắc sâu trong trái tim mỗi người lính mang quân hàm xanh. Với các anh, Tết không chỉ có mai vàng, chậu vạn thọ mà còn thắm đượm tình nghĩa quân dân. Để hộ dân nào cũng có một cái Tết đủ đầy, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên chung tay góp một phần kinh phí trao những phần quà Tết ý nghĩa, làm vơi đi khó khăn vất vả của đồng bào nghèo nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở khóm Xuân Hòa, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên cho biết, Bộ đội Biên phòng tham gia vệ sinh môi trường, phát quang đường giao thông nông thôn, trao học bổng cho học sinh khó khăn, khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn…Gần Tết các anh còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân nên ai cũng rất vui.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phát Anh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho biết, với tinh thần “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”, cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị tiếp tục đón Xuân mới nơi biên giới, trong đó có nhiều đồng chí ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung nhưng ai cũng an tâm tư tưởng, phấn khởi chuẩn bị đón Tết.

Dù ăn Tết xa nhà nhưng cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở đồn, Trạm và các Tổ, Chốt phòng, chống dịch bệnh và tội phạm dọc theo tuyến biên giới vẫn có đầy đủ hương vị ngày Xuân như, gói bánh tét, làm dưa hành, củ kiệu, hoa mai khoe sắc…, Thiếu tá Nguyễn Văn Phát Anh chia sẻ thêm.

Giữ mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc ảnh 2Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện nghi thức chào cột mốc chủ quyền Quốc gia số 421, tại xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Tỉnh An Giang có tuyến biên giới dài gần 100km, địa hình phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các hoạt động tội phạm, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Do đó, để bà con đón một cái Tết bình yên, hạnh phúc, cán bộ, chiến sỹ Biên phòng An Giang đã gác lại niềm riêng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đồng thời sẻ chia khó khăn với chính quyền địa phương, bà con vùng biên giới.

Đây là năm thứ hai Trung úy Vũ Đức Kiên (quê ở Hưng Yên), Chốt trưởng Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh số 15 - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đăng ký ở lại trực Tết tại đơn vị. Hai năm qua, Trung úy Kiên luôn hoàn thành nhiệm vụ, được chỉ huy, đồng đội đánh giá cao.

Trung úy Vũ Đức Kiên cho biết, năm nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên đơn vị cho phép một số cán bộ, chiến sỹ nhà ở xa, nhiều năm chưa được về quê ăn Tết “tranh thủ” về sum họp cùng gia đình. Bản thân còn trẻ, chưa có gia đình riêng nên anh “nhường” lại cho đồng đội… Hơn nữa, đón Tết ở đơn vị cũng rất vui và ấm áp.

Gắn kết tình quân - dân

Các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng liên quan triển khai công tác biên phòng, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh; tăng cường cán bộ, đảng viên phụ trách hộ gia đình bám nắm địa bàn và ăn Tết với nhân dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản” Tết Quý Mão năm 2023; khám bệnh và tư vấn sức khỏe, các bệnh lý nội khoa cho đồng bào trên địa bàn khu vực biên giới; cấp phát thuốc miễn phí, trao 150 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn; trao hai căn nhà Đại đoàn kết cho hộ khó khăn về nhà ở khu vực biên giới...

Giữ mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc ảnh 3Thiếu tá Nguyễn Văn Phát Anh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (bìa phải) thăm, chúc Tết, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh số 15. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Để tạo không khí ấm áp, vui tươi, phấn khởi, thắm tình quân - dân nơi biên giới khi Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức gói bánh tét, mang tận nhà trao cho hộ nghèo trên địa bàn; tổ chức đêm giao lưu văn hóa, văn nghệ quần chúng phục vụ dân nhân vui Xuân đón Tết…

Đại tá Trần Quốc Khánh, Phó Bí thư Đảng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, với tinh thần “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình trong những ngày Tết. Vì vậy, Tết đối với người lính Biên phòng là những ngày chắc tay súng, bám địa bàn để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng Tổ quốc, phòng, chống dịch bệnh cũng như các loại tội phạm trên tuyến biên giới.

Cùng với đó, cán bộ, chiến sỹ đơn vị tổ chức hoạt động đầy ý nghĩa nhằm tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo vui Xuân, đón Tết, thắt chặt tình đoàn kết quân - dân, tô đẹp hình ảnh người lính quân hàm xanh ở vùng biên giới An Giang.

Giữ mùa Xuân nơi biên cương Tổ quốc ảnh 4Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện phối hợp tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 ở các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới An Giang dường như đến sớm hơn. Đó là những lúc các anh vinh dự được đón Đoàn công tác của Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, địa phương, Bộ Quốc phòng, các quân khu; cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia đến thăm, tặng quà, chúc Tết. Đó không chỉ đơn thuần là những món về mặt vật chất mà hơn hết là sự quan tâm động viên, tình cảm ấm áp của hậu phương hướng về biên giới. Tất cả như tiếp thêm sức mạnh, trở thành động lực để cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang vững tay súng, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Xuân của họ là sự hy sinh thầm lặng, những dấu chân tuần tra không mỏi nơi biên cương, bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà, mọi người.

Công Mạo

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm