Giữ cho tiếng khắp còn vang nơi bản Thái

Giữ cho tiếng khắp còn vang nơi bản Thái
5 tuổi, bà Siêng, ở Bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, đã biết khắp (hát); 8 tuổi đã đi biểu diễn và đến 15 tuổi thì rất nhiều người biết đến. Hội diễn nghệ thuật các dân tộc thiểu số toàn quốc, hay các hội diễn địa phương, bà đều được trao huy chương vàng.

Bà Siêng dạy các cháu từng câu Khắp
Bà Siêng dạy các cháu từng câu Khắp
 
Giờ đây, với mong muốn những điệu khắp không bị mai một, bà Siêng tập hợp các cháu thiếu nhi để truyền dạy. Bà hướng dẫn tỉ mỉ để các cháu thật thuộc phần lời rồi mới dạy cách lấy hơi, cách thể hiện tình cảm từng câu hát. Bà cũng phân tích những cái hay, cái đẹp của những điệu khắp quê hương mình để các cháu, các con có ý thức gìn giữ.
 
“Bây giờ các cháu ít quan tâm đến văn hóa dân tộc mình. Cũng bởi các cháu ít được tiếp cận, ít được thấy. Điều này khiến tôi thấy mình phải thật cố gắng để giữ gìn và lưu truyền văn hóa dân tộc ra cộng đồng mình” - bà Siêng chạnh buồn.
 
Hiện nay, bà Điêu Thị Siêng còn dạy các cháu nhỏ học 6 điệu xòe cổ và các điệu xòe mới.

Bà còn truyền dạy các cháu thiếu nhi từng điệu xòe
Bà còn truyền dạy các cháu thiếu nhi từng điệu xòe

Cái dễ khi học xòe là ai cũng có thể nắm bắt động tác, nhưng cái rất khó là làm sao diễn tả được hồn của những điệu xòe. Vậy nên bà Siêng cố gắng dạy các cháu ở lứa tuổi còn rất nhỏ để các cháu có thời gian thấm dần.
 
Đối với những điệu xòe cổ như: Xé vóng, Khắm khăn mơi lảu, Phá xí, Đổn hôn, Nhôm khăn, Ỏm lọm tốp mư, bà Siêng phải truyền đạt cho các cháu thật hiểu nội dung, ý nghĩa của từng điệu rồi mới chỉ dạy, uốn nắn từng động tác nhỏ nhất.
 
Đến nay, ở xã Nghĩa An, có hàng chục cháu bé biết xòe hay và xòe đúng các điệu, các thiếu nữ Thái thì ai cũng biết xòe. Cháu Lường Thị Hằng, bản Đêu 2, nói rằng“Ban đầu học cũng thấy khó lắm, nhưng được bà Siêng dạy từng tí nên cháu dần nắm bắt được. Trước đây thì ít bạn học thôi, bây giờ thì nhiều bạn đến học”. 
 
Bà Điêu Thị Siêng đã được phong tặng Nghệ nhân dân gian.
 
Theo vov4.vov.vn

Có thể bạn quan tâm