Giữ cho đảo ngọc Phú Quốc thêm xanh, sạch, đẹp và an toàn

Giữ cho đảo ngọc Phú Quốc thêm xanh, sạch, đẹp và an toàn
Thu gom rác trên bãi biển Dinh Cậu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Thu gom rác trên bãi biển Dinh Cậu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang).
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Theo đó, vào sáng thứ Bảy (tuần đầu tiên hằng tháng), tất cả các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình… trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc tổng vệ sinh môi trường, làm sạch điểm có phát sinh chất thải, rác thải và thực hiện thường xuyên, liên tục việc này từ nay đến hết năm 2019 và những năm tiếp theo. Cụ thể là quét dọn, thu gom rác; nạo vét, khai thông cống rãnh; cắt tỉa cây xanh… tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và an toàn; thực hiện các mô hình, giải pháp hạn chế, hướng tới không sử dụng sản phẩm làm từ nhựa, sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh nhấn mạnh: Huyện nỗ lực, quyết tâm đưa “Ngày vì môi trường Phú Quốc” trở thành phong trào đi vào cuộc sống, ngày của toàn dân trên đảo ngọc, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vệ sinh và bảo vệ môi trường. Huyện huy động sự chung tay của cả hệ thống chính trị, toàn dân và doanh nghiệp trên địa bàn để đảo ngọc thêm xanh, sạch, đẹp, an toàn và ấn tượng trong lòng du khách.

Thu gom rác tại điểm du lịch Dinh Cậu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Thu gom rác tại điểm du lịch Dinh Cậu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang).
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Ngành chức năng hữu quan của huyện phối hợp kiểm tra, giám sát, báo cáo, đề xuất khen thưởng, xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn… trong việc tổ chức thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc”. Cùng với đó, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú về giảm thiểu rác thải nhựa, ảnh hưởng của chúng tới môi trường và kinh tế, đời sống con người; làm sạch đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường chung; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Ngành chức năng lắp đặt camera tại các khu vực thường xuyên phát sinh rác thải kết nối với trung tâm điều hành thành phố thông minh để hỗ trợ trong phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính về vệ sinh, bảo vệ môi trường. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về hiệu quả thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc” trên địa bàn.

Huyện đề nghị các Đồn Biên phòng trên địa bàn đảo Phú Quốc thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đối với các tàu, phà chở khách, tàu du lịch, tàu đánh bắt hải sản hoạt động trên địa bàn huyện đảo, yêu cầu trang bị thùng rác trên tàu, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải xuống sông, biển và xử lý hành vi vi phạm theo quy định.

Huyện yêu cầu các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, công ty… thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên; tích cực hưởng ứng “Ngày vì môi trường Phú Quốc”, đặc biệt là sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế các bao bì, đồ nhựa sử dụng một lần trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Phú Quốc đang được biết đến như một “thiên đường du lịch” bậc nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí.

Thu gom rác trên bãi biển Dinh Cậu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Thu gom rác trên bãi biển Dinh Cậu, huyện Phú Quốc (Kiên Giang).
Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Năm 2018, khách du lịch đến Phú Quốc đạt hơn 2,5 triệu lượt người, tăng trên 30% so với năm 2017, trong đó khách du lịch quốc tế hơn 637.500 lượt người, tăng hơn 76% so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đảo ngọc Phú Quốc thu hút trên 2,2 triệu lượt khách, tăng 35,9% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 52,7% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế 392.019 lượt người, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch của huyện đạt 3.829 tỷ đồng, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 64,9% so kế hoạch năm.

Việc tổ chức thực hiện “Ngày vì môi trường Phú Quốc” càng làm cho đảo ngọc thêm xanh, sạch, đẹp, an toàn, môi trường trong lành và thân thiện đối với khách du lịch trong nước, quốc tế khi đến Phú Quốc.
Lê Huy Hải

Có thể bạn quan tâm