Giữ ấm cho học sinh Lạng Sơn trong rét đậm, rét hại

Các em học sinh lớp 2A2, Trưởng tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) đảm bảo mặc đủ ấm, lớp đủ hệ thống cửa chắn gió lùa, đủ ánh sáng khi học trong thời tiết lạnh. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Các em học sinh lớp 2A2, Trưởng tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) đảm bảo mặc đủ ấm, lớp đủ hệ thống cửa chắn gió lùa, đủ ánh sáng khi học trong thời tiết lạnh. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, rét đậm, rét hại, sương muối diễn ra thường xuyên và liên tục. Thời gian tới còn có thể có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài nữa ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh trên địa bàn. Sở Giáo dục Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giữ ấm cho học sinh, ứng phó với không khí lạnh, rét đậm, rét hại.

Giữ ấm cho học sinh Lạng Sơn trong rét đậm, rét hại ảnh 1Các em học sinh lớp 2A2, Trưởng tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) đảm bảo mặc đủ ấm, lớp đủ hệ thống cửa chắn gió lùa, đủ ánh sáng khi học trong thời tiết lạnh. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Phó Giám đốc Sở Giáo dục Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Phan Mỹ Hạnh cho biết, Sở đã yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học, trung tâm giáo dục… thường xuyên theo dõi bản tin thời tiết được phát trên chương trình Chào buổi sáng, kênh VTV1 hàng ngày (hoặc theo dõi trên các phương tiện thông tin khác), căn cứ vào điều kiện thực tế của từng trường, diễn biến thời tiết thực tế ở từng vùng để xem xét cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ đối với cấp học Mầm non, Tiểu học và dưới 7 độ đối với cấp Trung học Cơ sở. Các trường Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tùy vào điều kiện, bố trí cho học sinh nghỉ học khi thời tiết dưới 6 độ C.

Các trường thông báo sớm tới cha mẹ học sinh để quản lý và đảm bảo sức khỏe cho các em trong thời gian nghỉ. Với các đợt rét kéo dài đã được dự báo trước, có thể dự liệu theo điều kiện thực tế, thủ trưởng các đơn vị chủ động xem xét, thông báo cho học sinh nghỉ học từ hôm trước để học sinh ở xa không phải chịu rét đến trường và ra về...

Nếu thời tiết lạnh vào buổi sáng (chưa đến mức nghỉ học), các trường có thể chủ động lùi tiết học muộn hơn và điều chỉnh lịch học; đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong các buổi học thể dục, không nên tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời khi thời tiết rét đậm.

Các trường mầm non, phổ thông dân tộc nội trú, bán trú quan tâm chăm sóc sức khỏe, đảm bảo chăn ấm, nước uống nóng, chỗ nghỉ trưa ấm áp, đun nước nóng cho học sinh tắm, rửa, tăng khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng. Các trường đảm bảo lớp học đủ hệ thống cửa chắn gió lùa, đủ ánh sáng trong lớp học; trang bị đầy đủ thuốc để sơ cứu khi học sinh bị cảm lạnh, sốt, ho; hướng dẫn học sinh cách phòng, chống các dịch bệnh; hướng dẫn học sinh mặc đủ quần áo ấm đi học.

Kế hoạch giáo dục các ngày nghỉ rét phải được bố trí thực hiện đầy đủ sau khi học sinh đi học trở lại, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giáo dục cả năm học của các nhà trường, phù hợp với phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Sầm Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Tri Phương, huyện Tràng Định chia sẻ: Trường có một điểm trường chính và hai điểm trường lẻ với 16 lớp/370 học sinh, trong đó có 364 học sinh dân tộc Tày, Nùng, Dao. Để đảm bảo công tác phòng, chống rét cho học sinh, nhà trường thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh qua các kênh Zalo nhóm lớp, tin nhắn VNedu để nhắc nhở học sinh mặc ấm, phòng tránh các bệnh về đường hô hấp... Trường không bắt buộc học sinh mặc áo đồng phục khi thời tiết rét đậm, không tổ chức các hoạt động ngoài trời.

Nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên xã Tri Phương vận động các nhà hảo tâm đến nhà từng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết và trong đợt rét đậm tặng chăn ấm, áo ấm cho các em.

Bà Dương Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm học 2021-2022, trường có 3 điểm trường với 20 lớp/436 học sinh, trong đó có 417 học sinh dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng.

Để đảm bảo công tác phòng, chống rét cho học sinh, nhà trường đã được trang bị cơ sở vật, chất đảm bảo lớp học có cửa kính chắn gió, vẫn đủ ánh sáng cho học sinh học tập. Các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, đầu đội mũ ấm, chân đi tất dày; tuyên truyền đến các bậc phụ huynh mặc ấm cho con, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong mùa lạnh. Công tác chăm sóc học sinh bán trú được nhà trường chú trọng, chuẩn bị đủ gối, đệm, chăn ấm cho học sinh nghỉ trưa tại trường. Nhiệt độ thấp, quá lạnh nhà trường tạm dừng các hoạt động ngoài trời.

Phòng Y tế của trường được trang bị các loại thuốc và dụng cụ y tế tối thiểu cho việc sơ cấp cứu học sinh, học sinh có biểu hiện không tốt về sức khỏe được thăm khám, chăm sóc kịp thời./.

Anh Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm