Giới thiệu “Sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Giới thiệu “Sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm
Trong hai ngày 18 – 19/5 nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Yên Bái đến với du khách trong nước và quốc tế, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, dân tộc Mông tỉnh Yên Bái nói riêng. Đây là chương trình nghệ thuật đặc sắc với những màn hát múa của đồng bào dân tộc Mông Yên Bái do các nghệ nhân ở hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu biểu diễn như: múa khèn, múa ô, hát giao duyên dân ca Mông, kéo nhị, đàn môi, khèn lá, trích đoạn trong hoạt động tín ngưỡng - lễ mừng cơm mới, múa sinh tiền.

Du khách đến tham dự cũng được thưởng thức buổi trình diễn trang phục dân tộc gồm: Mông Đu, Mông Đơ, Mông Xi, Mông Lềnh. Bên cạnh đó, không gian trưng bày văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh sẽ giới thiệu các nghề thủ công truyền thống của dân tộc Mông: khèn Mông và nghệ nhân chế tác khèn Mông; trình diễn thêu dệt sản phẩm vải lanh, các đồ thủ công mỹ nghệ; giới thiệu về nghề rèn dao, làm dao... Không gian chợ quê theo lối kiến trúc mô phỏng nhà truyền thống dân tộc Mông sẽ trưng bày và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: mật ong Mù Cang Chải, nếp Tú Lệ, chè shan Suối Giàng, chè shan Phùng Hồ, quế Văn Yên, đá quý Lục Yên, ẩm thực Nghĩa Lộ... Tại đây, đồng bào dân tộc Mông cũng giới thiệu, hướng dẫn du khách tham quan cùng trải nghiệm và tham gia các trò chơi dân gian.

Trong khuôn khổ của Chương trình, tỉnh Yên Bái cũng trưng bày 120 bức ảnh nghệ thuật giới thiệu về danh lam, thắng cảnh và những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông.

Nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, tỉnh Yên Bái có hơn 80 vạn người gồm 30 dân tộc cùng chung sống với các sắc thái văn hóa đan xen, hòa quyện vào nhau tạo nên nét văn hóa đặc sắc. Dân tộc Mông tại tỉnh Yên Bái có trên 8 vạn người, chiếm 11,05 % dân số của tỉnh, cư trú chủ yếu ở vùng núi cao thuộc huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Tiếp theo sự kiện giới thiệu “Sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” tại Hà Nội, tỉnh Yên Bái cũng tổ chức chuỗi các hoạt động du lịch tháng 5 của tỉnh như: Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ”, quảng bá sản phẩm du lịch mạo hiểm “Chinh phục đỉnh Tà Xùa”, quảng bá khu du lịch suối nước nóng tại huyện Trạm Tấu.
Đinh Thuận

Có thể bạn quan tâm