Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​

Tối 2/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Tuần văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Tuần lễ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 2 – 4/12 nhằm quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh miền đất, con người Lai Châu và các giá trị văn hóa, ẩm thực độc đáo, đặc sắc cũng như tiềm năng, thế mạnh, điểm đến du lịch hấp dẫn với nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước.

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 1Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu cho biết, Lai Châu là mảnh đất quyến rũ bí ẩn với vẻ đẹp hùng vĩ nguyên sơ được ví như viên ngọc nơi ven trời Tây Bắc, trập trùng núi, bồng bềnh mây, quanh co dốc đèo, nơi những con suối hiền hòa khoe mình bên sườn núi tạo nên những dòng thác trắng huyền thoại với những khúc nhạc rừng bất tận, nơi tụ hội nhiều đỉnh núi cao nhất nhì Đông Dương.

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 2Tiết mục biểu diễn văn nghệ truyền thống đặc trưng của các dân tộc tỉnh Lai Châu tại lễ khai mạc. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.

Trong đó, sắc màu của 20 dân tộc và bản sắc văn hóa đặc sắc, đa dạng trong phong tục tập quán, lễ hội, ẩm thực, trang phục… đã tạo nên một Lai Châu huyền bí và cuốn hút với những câu chuyện truyền thuyết lưu truyền qua nhiều thế hệ để muôn đời còn vấn vương, lưu truyền.

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 3Tiết mục biểu diễn văn nghệ truyền thống đặc trưng của các dân tộc tỉnh Lai Châu tại lễ khai mạc. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.

Theo ông Hà Trọng Hải, Lai Châu còn là nơi có hệ thống 32 di tích lịch sử văn hóa và danh lam, thắng cảnh được xếp hạng; là nơi Vua Lê Lợi đã từng đề thơ trên vách đá Pu Huổi Chỏ, để nhật nguyệt cùng thế hệ muôn đời của dân tộc Việt Nam được biết đến Bảo vật quốc gia “Bia Cổ Hoài Lai” và còn rất nhiều điều mới lạ, độc đáo, hấp dẫn đang chờ đón du khách thập phương đến khám phá, trải nghiệm.

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 4Một không gian giới thiệu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Lai Châu tại lễ hội. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.

Từ những tiềm năng và lợi thế, Lai Châu đang tập trung phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp, nông thôn để xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng, có giá trị trên cơ sở các yếu tố tự nhiên, văn hóa, xã hội tạo sự hấp dẫn cho khách du lịch, có khả năng cạnh tranh cao trong và ngoài tỉnh.

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 5Du khách mua sắm các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Lai Châu tại lễ hội. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu mong muốn trong thời gian tới, với tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác, giúp đỡ của Thành phố Hồ Chí Minh và hy vọng được đón tiếp tất cả người dân đến thăm, làm việc và trải nghiệm tại Lai Châu.

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 6Du khách hào hứng trải nghiệm nhảy sạp của dân tộc Thái tại lễ hội. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Tại Tuần văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh, du khách và người dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được chiêm ngưỡng và tham gia các hoạt động như Lễ hội đường phố; trình diễn khèn dân tộc Mông; Hát then - Đàn tính, múa xòe, múa sạp dân tộc Thái; giới thiệu nghề thủ công truyền thống, hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc tỉnh Lai Châu; trưng bày, triển lãm ảnh đẹp về "Miền đất - Thiên nhiên - Văn hóa - Con người Lai Châu"...

Giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, con người Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh​ ảnh 7Các nghệ nhân giới thiệu nghề thủ công truyền thống của các dân tộc tỉnh Lai Châu. Ảnh: Hồng Giang - TTXVN.

Cùng với đó, tỉnh Lai Châu cũng tham gia tại sự kiện "Thành phố Hồ Chí Minh - Ngôi nhà chung của chúng ta" với các nội dung như biểu diễn múa khèn dân tộc Mông; múa xòe, múa sạp dân tộc Thái tại đường đi bộ Nguyễn Huệ; tham gia trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh trong chương trình biểu diễn áo dài, trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc, vùng miền.

Thu Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm