Giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ.

Giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam dịp Giỗ tổ Hùng Vương ảnh 1Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 21-28/4 tại thành phố Việt Trì, góp phần tích cực động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam, thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. Đây cũng sẽ là ngày hội chung của dân tộc; nhân dân trong, ngoài nước thắp hương lễ Tổ, tham gia vào các hoạt động văn hóa hấp dẫn, đặc sắc, thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước, các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước.

Tại cuộc họp báo, Ban Tổ chức thông tin cho biết: Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam gồm 5 sự kiện, hoạt động chính.

Trong đó, tỉnh Phú Thọ chủ trì thực hiện Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 tại Quảng trường Hùng Vương, Thành phố Việt Trì từ ngày 21-28/4.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì tổ chức Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh từ ngày 21 - 24/4 với sự tham gia của các nghệ nhân, người thực hành, cộng đồng chủ thể di sản văn hóa phi vật thể ở một số tỉnh, thành phố có di sản văn hóa phi vật thể.

Giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam dịp Giỗ tổ Hùng Vương ảnh 2Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Đặc biệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Việc tổ chức lễ kỷ niệm nằm trong Kế hoạch triển khai hoạt động của Thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026 của Việt Nam, góp phần tăng cường phối hợp với UNESCO và các cơ quan, tổ chức, quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy việc thực hiện Công ước, nâng cao năng lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam dịp Giỗ tổ Hùng Vương ảnh 3Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thuỷ giới thiệu về nội dung, công tác chuẩn bị của tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Việt Nam trong vai trò là Thành viên Ủy ban Liên Chính phủ đã được quy định tại Công ước 2003; thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia ứng cử vào Ủy ban này; thực hiện Chương trình Hành động quốc gia đã được cam kết với UNESCO đối với di sản sau khi được ghi danh.

Lễ kỷ niệm này một lần nữa nhấn mạnh nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 đối với việc nghiên cứu, kiểm kê, nhận diện, thực hành, truyền dạy, quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể sau khi được UNESCO ghi danh, để thể hiện trong các Báo cáo định kỳ quốc gia. Qua đó, Ban Tổ chức khẳng định vai trò quan trọng của Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể và hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh.

Giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam dịp Giỗ tổ Hùng Vương ảnh 4Bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) giới thiệu công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Cùng với đó là Hội nghị - Hội thảo "Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch". Sự kiện này là dịp để các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, học giả, nhà khoa học trao đổi, thảo luận về vai trò của di sản văn hóa trong phát triển du lịch bền vững. Các đại biểu trao đổi, thảo luận về xây dựng chiến lược định vị thương hiệu địa phương trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế; cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy du lịch có trách nhiệm, phát triển kinh tế địa phương; tăng cường phối hợp các bên liên quan, kết nối vùng miền để xây dựng hệ sinh thái du lịch di sản bền vững.

Hoạt động thứ 4 là Triển lãm Di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam diễn ra từ ngày 21-29/4 nhằm thiết thực giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa, góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam. Các hình ảnh sẽ góp phần nêu lên đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể; bảo vệ, phát huy giá trị di sản sau khi được UNESCO ghi danh; thể hiện sự nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 của UNESCO. Các hình ảnh này được thể hiện trong các Báo cáo định kỳ quốc gia; khẳng định vai trò quan trọng của Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.



Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm