Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela

Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela

Theo phóng TTXVN tại Buenos Aires, trong khuôn khổ các hoạt động tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela lần thứ 17 (FILVEN 2021), ngày 5/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự tham gia của Đại sứ Lê Viết Duyên, Tùy viên Quốc phòng, Đại tá Vũ Thế Trung, Chủ tịch Hội Hữu nghị Venezuela – Việt Nam Carolus Wimmer cùng đông đảo nhà văn, nhà báo, phóng viên sở tại...

Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” tại Hội chợ sách quốc tế Venezuela ảnh 1Đại sứ Lê Viết Duyên (thứ 2 từ trái sang) và các diễn giả tham gia buổi giới thiệu sách. Ảnh TTXVN phát

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Lê Viết Duyên khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam, đánh dấu chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đại sứ nhấn mạnh tác phẩm đã thể hiện thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đập tan hoàn toàn dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, kết thúc chiến tranh ở Đông Dương, mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam và đóng góp quan trọng cho phong trào giải phóng dân tộc, đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.

Đại sứ Lê Viết Duyên chia sẻ cố Tổng thống Hugo Chávez từng cho biết, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ về tư duy quân sự của Tướng Giáp với mong muốn trở thành người lính chiến đấu vì tự do và chủ nghĩa xã hội. Điều đó cho thấy sự liên kết giữa hai con người đã sống hết mình vì lý tưởng cách mạng.

Đại sứ cũng nhớ lại cuộc gặp của hai nhân vật chính trị nổi tiếng của thời đại tại ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thủ đô Hà Nội vào ngày 31/7/2006. Tại “điểm hẹn lịch sử” này, Tổng Tư lệnh Hugo Chávez đã kính tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bản sao thanh gươm của Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà lãnh đạo huyền thoại của các dân tộc Mỹ Latinh Simón Bolívar. Hai con người sinh ra vào những thời điểm khác nhau nhưng đã cùng đi vào cõi vĩnh hằng và để lại biết bao thương nhớ và kính trọng vào năm 2013.

Trước khi kết thúc buổi giới thiệu sách, Đại sứ Lê Viết Duyên nhấn mạnh về một “điểm hẹn lịch sử” khác, đó chính là mối quan hệ đoàn kết, đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela trong 32 năm qua. Đại sứ khẳng định: Chính phủ và Nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Venezuela trong việc xây dựng đất nước hòa bình, ổn định và phát triển. Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy, tăng cường hợp tác giữa hai nước vì lợi ích chung và đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm