Giới thiệu bộ tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam

Giới thiệu bộ tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, các chuyên gia y tế, giáo dục về vấn đề tự kỷ, đại diện phụ huynh có con bị tự kỷ và đại diện nhà tài trợ.

Hội thảo “Giới thiệu tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam” nhằm đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề trẻ em tự kỷ, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hỗ trợ trẻ em tự kỷ cho cha mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và cộng đồng; đồng thời góp phần xây dựng, thực hiện chính sách, biện pháp hỗ trợ can thiệp cho trẻ em tự kỷ theo Luật Người khuyết tật.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã Hội Nguyễn Thị Hà cho biết, quá trình biên soạn bộ tài liệu trong một năm rưỡi qua có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Tọa đàm về vấn đề trẻ em tự kỷ; Đánh giá, khảo sát nhu cầu sử dụng tài liệu bao gồm cả trẻ em ở thành phố và vùng sâu, vùng xa; tập huấn thử nghiệm tài liệu tại các trung tâm để đánh giá mức độ ứng dụng. Sau hai lần được Hội đồng thẩm định trường Đại học Sư phạm Hà Nội góp ý, nghiệm thu, bộ tài liệu tiếp tục được hoàn chỉnh, Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cấp phép xuất bản và phát hành.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá, bộ tài liệu rất phong phú, hữu ích, cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản về rối loạn phổ tự kỉ, cách nhận biết các dấu hiệu, phương pháp can thiệp và xây dựng, thực hiện chương trình can thiệp cho trẻ tự kỷ. Trong bối cảnh hiện nay, khi có rất nhiều các nguồn thông tin chính thức và không chính thức; sự chênh lệch khá nhiều về tiếp cận kiến thức giữa các phụ huynh ở các vùng miền thì việc có một tài liệu như thế này sẽ giúp các phụ huynh có cách nhìn thống nhất, hiểu đúng về trẻ tự kỷ, từ đó định hướng được cách hỗ trợ tốt nhất cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Đặc biệt, các phụ huynh ở xa, chưa có nhiều điều kiện tiếp cận với các chuyên gia, nguồn thông tin, việc tìm hiểu các thông tin và kiến thức từ bộ tài liệu này cũng sẽ rất hữu ích.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, thông qua các hoạt động giáo dục, rèn luyện, phổ cập thì trẻ tự kỷ có thể phát triển tốt chỉ như mắc một dạng bệnh lý nhưng dù là bệnh hay tật thì các cơ quan, ban ngành cũng cần nghĩ giải pháp để chăm lo, giúp đỡ các cháu hòa nhập cộng đồng.

Bộ tài liệu “Hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ tại Việt Nam” gồm 2 cuốn sách: Tài liệu tự kỷ dành cho giáo viên, nhân viên kỹ thuật, can thiệp và tài liệu tự kỷ dành cho cha mẹ và người chăm sóc. Bộ tài liệu giúp cộng đồng hiểu đúng về rối loạn phổ tự kỷ, thực trạng gia tăng nhanh chóng số lượng trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Việt Nam, đồng thời cung cấp cho các giáo viên, kỹ thuật viên, nhân viên hỗ trợ và các cha mẹ đang chăm sóc trẻ em tự kỷ những kiến thức toàn diện và đúng đắn về dấu hiệu nhận biết, phương pháp can thiệp, cũng như xây dựng chương trình can thiệp phù hợp để giúp trẻ cải thiện hành vi.

Bộ tài liệu là kết quả của công trình nghiên cứu có quy mô lớn với sự tham gia của các nhà chuyên môn, các chuyên gia đầu ngành đến từ Đại học Sư phạm Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và các Trung tâm can thiệp trên cả nước; trải qua 4 cuộc hội thảo khoa học cấp cao và được Khoa Giáo dục đặc biệt thuộc trường Đại học Sư phạm Hà Nội - một trong những cơ sở hàng đầu tại Việt Nam về nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt chủ trì biên soạn.

Bộ tài liệu là một phần của dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) triển khai với tổng kinh phí hơn 32 tỷ đồng, thực hiện trong 5 năm (2018-2022).

Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ, nhưng con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. Các chuyên gia nhận định, tự kỷ ở trẻ em Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng, càng phức tạp hơn trong cuộc sống hiện đại (năm 2007, số lượng trẻ em mắc chứng tự kỷ đã tăng lên 50 lần so với năm 2000). Trong khi đó, nước ta vẫn còn thiếu những chương trình mang tính qui mô và có tính chuyên môn cao dành cho nhóm đối tượng này. Mặt khác, nhận thức của cộng đồng, gia đình, nhà trường… đối với các trẻ em tự kỷ vẫn chưa đúng, chưa đầy đủ, thiếu cơ sở khoa học, chưa có tài liệu chuẩn mực của quốc gia về trẻ tự kỷ, dẫn đến thực trạng khó khăn trong công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp các em hòa nhập cộng đồng.
Minh Huệ
TTXVN

Có thể bạn quan tâm