Giới khoa học khuyến nghị việc rèn luyện khả năng giữ thăng bằng

Giới khoa học khuyến nghị việc rèn luyện khả năng giữ thăng bằng

Giới khoa học khuyến nghị việc rèn luyện khả năng giữ thăng bằng

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra mối liên hệ đáng lo ngại giữa khả năng giữ thăng bằng của người cao tuổi và nguy cơ tử vong của họ.

Báo cáo công bố trên trang web của Tạp chí Y học Thể thao Anh cho biết các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trong suốt 12 năm, trong đó xem xét các dữ liệu liên quan hơn 1.700 người trong độ tuổi từ 50-75 và khả năng đứng bằng một chân của họ trong 10 giây.

Kết quả cho thấy cho thấy những người thất bại trong bài kiểm tra đứng bằng một chân có nguy cơ tử vong trong vòng 10 năm sau đó (do các nguyên nhân bất kỳ) cao hơn tới 84% so với những người còn lại trong cuộc thử nghiệm này.

Theo Giáo sư Maria Fiatarone Singh thuộc Đại học Sydney (Australia), tuy nghiên cứu này không giải thích lý do đằng sau mối tương quan "ở mức cao đáng ngạc nhiên" giữa khả năng giữ thăng bằng và tỷ lệ tử vong, nhưng đây dường như là một cảnh báo về một điểm yếu cố hữu.

Nhìn chung, những người thất bại trong các bài kiểm tra về khả năng giữ thăng bằng thường là những người dễ mắc các bệnh như béo phì, bệnh tim và huyết áp cao, đồng thời có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn gấp 3 lần so với những trường hợp khác.

Giáo sư Fiatarone Singh cho biết: “Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ là tìm ra nguyên nhân dẫn đến điều này, ví dụ mối liên hệ giữa khả năng giữ thăng bằng kém và sự thoái hóa thần kinh, nhận thức hoặc cơ bắp".

Các nghiên cứu sâu hơn cũng có thể xem xét các yếu tố có khả năng ảnh hưởng, bao gồm tiền sử té ngã gần đây, mức độ hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, hút thuốc và sử dụng thuốc. Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu trên chỉ ra rằng cần phải có các bài kiểm tra thăng bằng ở mức độ đơn giản và an toàn trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với người cao tuổi.

Giáo sư Fiatarone Singh nhấn mạnh giữ thăng bằng là kỹ năng có thể rèn luyện được, điều đó có nghĩa là mọi người có thể cải thiện bằng cách kết hợp các bài tập đơn giản vào thói quen hằng ngày của họ.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm