Giới khoa học Australia xác nhận loài nhện cổ đại Zephyrarchaea austini vẫn còn tồn tại

Giới khoa học Australia xác nhận loài nhện cổ đại Zephyrarchaea austini vẫn còn tồn tại

Một loài nhện cổ đại của Australia được cho là đã bị tuyệt chủng do các đám cháy rừng ở nước này, mới đây đã được các nhà khoa học của nước này phát hiện là còn sống.

Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu thuộc Bảo tàng Nam Australia ngày 16/11 thông báo đã phát hiện hai con nhện sát thủ thuộc loài nhện cổ đại Zephyrarchaea austini vẫn còn sống sót ở đảo Kangaroo hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Được phát hiện lần tiên hồi năm 2010, loài nhện này chỉ được biết tới là sinh sống tại một khu vưc nhỏ ở phía Tây Bắc đảo Kangaroo, ngoài khơi bờ biển Nam Australia (SA). Trong thảm họa cháy rừng 2019-2020 khiến hơn 200.000 ha rừng của hòn đảo trên, bao gồm cả môi trường sống của loài nhện nói trên, bị thiêu trụi. Loài này được cho là đã tuyệt chủng, song các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã tìm thấy một con nhện cái và một con non trong lớp lá khô bên ngoài khu vực sinh sống từng được biết đến trước đó của loài nhện trên.

Theo bà Jessica Marsh, Phó giáo sư nghiên cứu tại Bảo tàng Nam Australia, đây là lần đầu tiên loài nhện này được tìm thấy kể từ khi các đám cháy rừng nghiêm trọng thiêu trụi nơi sinh sống của chúng. Loài trên sinh sống trong lớp lá khô nằm ở độ cao khoảng bằng đầu gối của con người, một môi trường sống rất dễ cháy, dù là đám cháy nhỏ.

Cũng theo bà Marsh, các nhà nghiên cứu của Bảo tàng Nam Australia sẽ mở rộng hoạt động tìm kiếm loài nhện Zephyrarchaea austini trên đảo Kangaroo nhằm đảm bảo sự tồn tại lâu dài của loài này.


Văn Khoa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm