Giới chuyên gia Mỹ thảo luận cơ sở đưa ra khuyến nghị về mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Bidderford, Maine, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Bidderford, Maine, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các thành viên của Ủy ban cố vấn thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 20/4 đã họp để thảo luận các bước tiếp theo liên quan việc đưa ra khuyến nghị về mũi tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19 trên diện rộng.

Giới chuyên gia Mỹ thảo luận cơ sở đưa ra khuyến nghị về mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 ảnh 1Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Bidderford, Maine, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hiện nay, mũi tăng cường chỉ được khuyến khích áp dụng với những người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc thuộc độ tuổi từ 50 trở lên.

Phát biểu tại cuộc họp, Tiến sĩ Sara Oliver của CDC Mỹ cho biết chính sách về các mũi tiêm trong tương lai cần có thêm cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh và độ hiệu quả của vaccine, trong đó cân nhắc ảnh hưởng của các yếu tố thời gian và biến thể, cũng như khả năng cải thiện mức độ bảo vệ của các mũi tiêm này.

Bà Oliver cho biết trước khi đưa ra khuyến nghị về mũi tiêm tăng cường, các thành viên ủy ban sẽ cần đánh giá các yếu tố bao gồm số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc thời gian gần nhất, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và hiệu quả của vaccine, trong đó cân nhắc liệu vaccine có giảm hiệu quả theo thời gian và tác động của các biến thể virus hiện hành.

Theo bà Oliver, do virus SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, nên việc cải tiến vaccine ngừa COVID-19 để thích ứng với bối cảnh là vô cùng quan trọng. Các loại vaccine ngừa COVID-19 trong tương lai có thể có công thức khác hoàn toàn với các loại vaccine hiện nay - vốn chỉ dựa trên cơ sở chống lại biến thể gốc virus SARS-CoV-2 được phát hiện cuối năm 2019.

Một số công ty dược phẩm như Pfizer/BioNTech và Moderna đang phát triển các loại vaccine có hiệu quả với bất kỳ biến thể nào của virus SARS-CoV-2, mục tiêu là một loại vaccine có hiệu quả kéo dài ít nhất 1 năm. Hiện nay, Pfizer và Moderna đang nghiên cứu loại vaccine đặc trị đối với biến thể Omicron.

Tiến sĩ Matthew Daley - trưởng nhóm nghiên cứu vaccine của Ủy ban cố vấn CDC Mỹ, đồng thời là nghiên cứu viên cấp cao thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente - cho biết các cố vấn CDC về vaccine sẽ tiếp tục hướng đến mục tiêu "trở nên chủ động thay vỉ chỉ phản ứng" trong đưa ra các quyết định liên quan nhu cầu tương lai về việc tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19. Theo Tiến sĩ Daley, do bản chất khó lường của đại dịch COVID-19, nhân loại đến nay mới chỉ đưa ra những quyết định mang tính phản ứng, song những quyết định liên quan mũi tiêm tăng cường hoàn toàn có thể trở nên chủ động hơn.

Hoàng Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm