Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021: Gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch bền vững

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021: Gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch bền vững

Từ lâu Đền Hùng đã trở thành Trung tâm thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lớn nhất và lâu đời nhất trong tiến trình phát triển lịch sử của dân tộc Việt Nam. Mới đây, Khu di tích lịch sử Đền Hùng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận khu du lịch Quốc gia. Việc tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm giới thiệu đậm nét về di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” gắn với phát triển du lịch trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 đang được tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm.

*Nhiều hoạt động thu hút du khách

Theo Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay đã được điều chỉnh phù hợp với trạng thái bình thường mới. Nhiều nghi thức thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương sẽ được tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá đậm nét về di sản văn hóa thế giới này đến đông đảo đồng bào trong nước và nước ngoài; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí cũng sẽ được tổ chức phục vụ người dân trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021: Gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch bền vững ảnh 1 Thay mặt đồng bào cả nước, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và đại diện các cấp chính quyền, đoàn thể đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Tổ Mẫu Âu Cơ. Ảnh : Trung Kiên – TTXVN

Trong dịp này, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức lễ giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ và lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong. Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại các di tích thờ Hùng Vương, danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn các huyện, thành, thị cũng được thực hiện theo nghi thức truyền thống cùng thời gian với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Các gia đình trên địa bàn tỉnh cũng sẽ có mâm cơm (do gia đình tự chuẩn bị) trang nghiêm, đầm ấm để tưởng nhớ, tri ân công đức tổ tiên chung của dân tộc trong ngày 10/3 Âm lịch.

Bên cạnh đó, một số hoạt động cũng được tổ chức như chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”, bắn pháo hoa tầm cao; hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy; giải Bơi chải thành phố Việt Trì mở rộng; Giải bóng chuyền vô địch Quốc gia năm 2021; các chương trình diễn Hát Xoan làng Cổ tại thành phố Việt Trì; âm nhạc đường phố "Việt Trì live music"; Festival Sinh vật cảnh tỉnh Phú Thọ; cùng nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, để phục vụ du khách về Giỗ Tổ Hùng Vương 2021, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng các phương tiện giao thông; bố trí các bãi đỗ xe hợp lý; quản lý, khai thác có hiệu quả dịch vụ xe điện tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa các điểm tham quan; công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, các khuôn viên vườn hoa cây cảnh thường xuyên được chăm sóc, trồng bổ sung và cắt tỉa gọn đẹp, các khu vệ sinh công cộng được bố trí đảm bảo sạch sẽ và phù hợp với cảnh quan.

Tỉnh đã tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, các hộ kinh doanh trong khu vực theo quy định; quản lý về chất lượng hàng hóa, thái độ phục vụ tại các điểm bán hàng; yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh tham gia cung ứng hàng hóa, dịch vụ ký cam kết thực hiện các quy định, niêm yết giá công khai và thu theo đúng giá niêm yết.

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được chú trọng. Khu di tích đã phối hợp với Sở Y tế triển khai phun thuốc khử khuẩn tại các địa điểm dâng hương, các khu vực trong di tích trước và trong thời gian tổ chức các buổi lễ. Tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; đeo khẩu trang nơi công cộng; bổ sung biển chỉ dẫn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tại điểm đón tiếp, các khu vực đền, chùa trong di tích và các địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Phú Thọ cũng vừa đưa ra Tour du lịch đêm Đền Hùng “Trở về cội nguồn - Linh thiêng đất Tổ” để phục vụ du khách; đồng thời kết nối các tour tuyến du lịch, gắn di sản với du lịch trải nghiệm văn hóa tâm linh vùng Đất Tổ Hùng Vương.

*Trở thành điểm du lịch mang tầm Quốc gia


Ngày 22/10/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định số 3040/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Việc công nhận Khu du lịch Quốc gia Đền Hùng là cơ hội tạo nên thương hiệu mạnh mẽ, bền vững cho du lịch Phú Thọ, đồng thời quảng bá mạnh mẽ hơn nữa đến đồng bào và du khách quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, những năm gần đây tỉnh Phú Thọ đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thêm nhiều khu chức năng như rừng quốc gia Đền Hùng, Khu trung tâm lễ hội, Khu tháp Hùng Vương, Làng du lịch văn hóa Hùng Vương, Khu nhà văn hóa Hùng Vương, Khu trồng cây lưu niệm phía Bắc và phía Nam…

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021: Gắn bảo tồn di sản với phát triển du lịch bền vững ảnh 2Du khách tham quan Bảo tàng Hùng Vương . Ảnh: Trung Kiên - TTXVN.

Các di tích Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng, Đền Tổ Mẫu Âu Cơ, Đền Quốc tổ Lạc Long Quân và nhiều công trình văn hóa khác được tôn tạo ngày càng khang trang và tôn nghiêm phục vụ đồng bào cả nước về thăm viếng Tổ tiên. Bảo tàng Hùng Vương có hàng nghìn hiện vật, tài liệu khoa học được lưu giữ và trưng bày thuộc các giai đoạn thời kì đầu dựng nước của dân tộc Việt Nam.

Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng đang đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc tiêu biểu, độc đáo của Di tích lịch sử đền Hùng; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, phục vụ chu đáo đồng bào, thu hút du khách về Đền Hùng; chủ động trong việc kết nối Đền Hùng với các tuyến, điểm di tích trong tỉnh; xây dựng và tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm, các sản phẩm du lịch học đường, giáo dục truyền thống lịch sử cội nguồn; tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đa dạng các mặt hàng lưu niệm, xây dựng môi trường du lịch sinh thái, đảm bảo văn hóa, văn minh trong khu vực Di tích, kích cầu du lịch.

Ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là hai di sản có giá trị to lớn, thuận lợi cho việc phát triển du lịch tâm linh trở về với cội nguồn dân tộc. Để gắn bảo tồn và phát triển du lịch bền vững, tỉnh đã giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tổ chức các nhóm truyền dạy nghi lễ, trò diễn, các thực hành xã hội của tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở Phú Thọ; gắn di sản với các tour, tuyến du lịch trải nghiệm văn hóa tâm linh vùng Đất Tổ Hùng Vương và các Di tích lịch sử thờ Vua Hùng, các nhân vật thời Hùng trong cả nước; tích cực sưu tầm, nghiên cứu các nghi thức, trò diễn liên quan đến tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở các làng quê; sưu tập, phân loại, dịch ra chữ quốc ngữ các ngọc phả, văn bia, thần tích, sắc phong liên quan đến tín ngưỡng thờ Hùng Vương giúp người dân hiểu thêm giá trị của di sản; bảo tồn, tôn tạo những di sản vật thể ở Đền thờ Vua Hùng tại các làng thuộc tỉnh Phú Thọ. Tỉnh cũng giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa giáo dục Di sản vào chương trình học trong các trường đặc biệt là cho thế hệ trẻ; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý di sản văn hóa, đi đôi với chính sách đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khuyến khích họ gắn bó với nghề, tiếp tục truyền nghề cho thế hệ trẻ.

Với lượng khách du lịch đến tham quan và tham dự Lễ hội Đền Hùng chiếm khoảng 85 - 90% tổng lượt khách đến tỉnh Phú Thọ, doanh thu du lịch chiếm khoảng 82% tổng doanh thu du lịch - dịch vụ trên địa bàn tỉnh, Khu du lịch Quốc gia Đền Hùng đã trở thành điểm đến nổi bật và quan trọng nhất của du lịch Phú Thọ.

Lâm Đào An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm