Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Sẽ trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Sẽ trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh

Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, liên tục các tối từ 22-24/4, tại quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì và Khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ diễn ra liên hoan, trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh.

Giỗ Tổ Hùng Vương 2023: Sẽ trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh ảnh 1Tiết mục nghệ thuật chào mừng trong đêm khai mạc Lễ hội Đền Hùng và kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO, diễn ra vào tối 21/4/2023 tại tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị 15 di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh, công nhận, nhất là gắn với việc phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể với phát triển du lịch bền vững.

Trong dịp này, các nghệ sỹ, nghệ nhân sẽ trình diễn tái hiện các di sản văn hóa phi vật thể như cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca Quan họ Bắc Ninh, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ, hát Chèo và hát Xẩm, Hát Xoan Phú Thọ và các loại hình nghệ thuật khác.

Phú Thọ là địa phương có 2 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Về Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, du khách thập phương sẽ được thực hành tín ngưỡng và thưởng thức chương trình “Hát Xoan làng cổ” tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Tại các miếu, đình làng Xoan cổ thuộc các xã Kim Đức và Hùng Lô, thành phố Việt Trì, các địa phương cũng tổ chức trình diễn hát Xoan trong suốt những ngày diễn ra Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây là một loại hình nghệ thuật đặc sắc, được phát tích từ thời đại Hùng Vương dựng nước, chỉ có ở vùng đất Tổ - Phú Thọ.

Cùng với đó, trong những ngày diễn ra Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều nghi lễ truyền thống như: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ; Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh; Lễ dâng hương của các huyện, thành, thị tại Đền Hùng; Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho rằng, các loại hình di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh, công nhận thể hiện nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc anh em trên lãnh thổ Việt Nam. Thông qua việc giao lưu, diễn xướng của các di sản văn hóa phi vật thể lần này, giúp các nghệ sỹ, nghệ nhân có điều kiện giao lưu, học hỏi giá trị các loại hình di sản mang tính nhân văn sâu sắc, độc đáo, trữ tình, thể hiện đậm nét truyền thống văn hóa đặc trưng các vùng, miền trên cả nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị các di sản.

UBND tỉnh Phú Thọ sẽ tạo mọi điều kiện để các đoàn được giao lưu, quảng bá, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa dân tộc; đồng thời quảng bá tiềm năng văn hóa, thương mại và du lịch, liên kết phát triển du lịch di sản bền vững giữa các vùng, miền.

Trong khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, nhiều hoạt động giới thiệu đậm nét các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh như: Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; Hội nghị quốc tế “Diễn đàn du lịch, văn hóa, di sản và sự phát triển bền vững”; Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2023 và Thực hành và trưng bày không gian di sản văn hóa vi vật thể được UNESCO vinh danh...

Đào An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm