Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Hrê

Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Hrê
Vào các ngày thứ 2, 5, 7 hằng tuần, học sinh ở trường học vùng cao này lại khoác trên mình bộ trang phục độc đáo của người Hrê. Em Đinh Thị Hải Vân, học sinh lớp 6B, Trường Trung học cơ sở dân tộc nội trú Minh Long, chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui khi được mặc đồng phục của dân tộc mình đến trường, nhất là trong những ngày lễ, hội của trường. Em nghĩ mỗi dân tộc đều có những nét riêng về văn hóa và chúng em cần gìn giữ”.

Bộ trang phục của người Hrê mà các em học sinh mặc đến trường có màu sắc chủ đạo là màu đen nhưng không kém phần sặc sỡ với hoa văn viền đỏ ở cổ, viền cam ở thân, gắn liền với đời sống văn hóa vùng cao. Mặc bộ đồ truyền thống, các em luôn cảm thấy tự tin, thoải mái khi học và tham gia hoạt động văn, thể, mỹ trong trường. Với các em, mỗi ngày đến trường đều là ngày vui khi có thêm một sự lựa chọn về trang phục.

Cô Trần Thị Ngọc Lệ - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở dân tộc nội trú Minh Long cho biết: Thời gian đầu khi triển khai việc này, nhà trường gặp không ít khó khăn. Một số em còn e ngại khi mặc trang phục truyền thống đi ra ngoài, cũng có em hoàn cảnh khó khăn không có tiền may trang phục truyền thống. Nhà trường đã phối hợp tích cực với phụ huynh các em để tất cả các em đều có bộ trang phục truyền thống... Sau hơn 1 năm triển khai, việc mặc đồng phục đến trường đã đi vào nề nếp, tạo sự gắn kết giữa các học sinh trong trường.

Thực tế hiện nay, sự du nhập của thời trang hiện đại khiến cho nhiều thanh, thiếu niên Hrê dần lãng quên bộ trang phục dân tộc truyền thống. Vì vậy, việc đưa trang phục truyền thống của người Hrê vào trường học sẽ góp phần vào việc giáo dục các em về giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, cô Trần Thị Ngọc Lệ nhấn mạnh.

Trường Trung học cơ sở dân tộc nội trú Minh Long hiện có hơn 200 học sinh. Đây là năm học thứ hai, trang phục truyền thống của người Hrê trở thành đồng phục cho học sinh nhà trường. Với việc mặc những bộ quần áo truyền thống đến trường, các em học sinh đã góp phần giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Hrê.

Đinh Thị Hương

Có thể bạn quan tâm