Giáo viên vùng cao nỗ lực duy trì tỷ lệ chuyên cần và phòng dịch COVID-19 cho học sinh

Giáo viên vùng cao nỗ lực duy trì tỷ lệ chuyên cần và phòng dịch COVID-19 cho học sinh
* Đến từng nhà, rà từng bản

Lào Cai có đặc thù là tỉnh miền núi, nhiều thôn bản vùng cao, vùng xa, do đó việc huy động học sinh đi học sau 3 tháng nghỉ dài được cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học thực hiện theo cách "đến từng nhà, rà từng bản" để thông báo, vận động.

Thầy cô giáo tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đi học trở lại đúng thời gian quy định. Ảnh: baolaocai.vn
Thầy cô giáo tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đi học trở lại đúng thời gian quy định. Ảnh: baolaocai.vn

Trước thời điểm đi học trở lại một tuần, các thầy cô giáo của huyện Si Ma Cai đã phải xuống từng nhà vận động học sinh đi học trở lại. Ông Nhâm Tiến Đức, Phó phòng Giáo dục huyện Si Ma Cai cho biết: "Sau khi có thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về việc triển khai cho học sinh đi học trở lại, các trường trên địa bàn huyện đã có kế hoạch phân công cho các giáo viên lên bản để thông báo, vận động và đôn đốc các em".

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học cơ sở Sín Chéng, xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, 30 giáo viên của ngôi trường này đã đến từng nhà để thông báo, vận động các học sinh người Mông đi học trở lại.

Cô Nguyễn Thị Thùy Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2 Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học cơ sở Sín Chéng cho biết: Tìm vào tận bản để động viên học sinh đi học là công việc quen thuộc với những giáo viên tại xã Sín Chéng vì nhiều nơi các em sinh sống không có sóng điện thoại, hoặc sóng điện thoại rất yếu nên việc thông báo cho từng phụ huynh qua điện thoại là rất khó.

Đối với những gia đình đi làm nương xa chưa về kịp để trao đổi, giáo viên phải mượn loa của thôn thông báo và nhờ trưởng thôn, kết hợp với chính quyền xã để vận động phụ huynh và học sinh đi học lại; tuyên truyền cho học sinh nắm vững các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhà trường thường phải thông báo lịch học sớm để các em học sinh chuẩn bị sách vở, đồ đạc phục vụ việc học bán trú. Nhờ những nỗ lực đi lại nhiều lần của các cán bộ, giáo viên, việc vận động các học sinh đi học trở lại của Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học cơ sở Sín Chéng cơ bản đã hoàn thành với tỷ lệ chuyên cần trong tuần đầu tiên lên tới 98%.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, tỷ lệ chuyên cần học sinh vùng cao Lào Cai trong những ngày đầu đi học trở lại đạt trên 95%. Con số này đã gỡ bỏ những nghi ngại, lo lắng tình trạng học sinh vùng sâu, vùng xa bỏ học sau kỳ nghỉ kéo dài bất thường do dịch COVID-19. Đây là thành quả của sự nỗ lực phối hợp kịp thời giữa ngành giáo dục Lào Cai và các cấp chính quyền địa phương trong việc động viên, tuyên truyền phụ huynh chuẩn bị tạo điều kiện tốt nhất cho con em đi học.

* Phòng dịch cho học sinh nội trú, bán trú

Tại Si Ma Cai, công tác dạy và học không bắt đầu vào ngày 4/5 như ở các địa phương khác. Ngày này, các thầy cô giáo dành thời gian đón học sinh trở lại trường, phổ biến công tác phòng, chống dịch COVID-19, phát khẩu trang và hướng dẫn học sinh dọn dẹp, sắp xếp, khử trùng nơi ở nội trú, bán trú. Ngày 5/5, các em học sinh bắt đầu vào học.

Ở điểm Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học cơ sở Sín Chéng, công tác chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại đã được giáo viên chuẩn bị từ trước đó hơn một tuần lễ. Trường đã tiến hành khử trùng toàn bộ các lớp học, khu bán trú, bếp ăn. Các thiết bị y tế như nước rửa tay khử khuẩn, khẩu trang y tế được sử dụng theo quy định. Ngoài phân công dọn dẹp vệ sinh môi trường, lau chùi bàn ghế, các thiết bị dạy học, giáo viên của trường còn tự tay xây dựng mô hình hệ thống nước rửa tay, trang bị máy đo thân nhiệt cho giáo viên và học sinh trong trường.

Các trường học đều chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay diệt khuẩn, xà phòng, vật tư y tế sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: baolaocai.vn
Các trường học đều chuẩn bị đầy đủ nước rửa tay diệt khuẩn, xà phòng, vật tư y tế sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: baolaocai.vn

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn khẩu trang sát khuẩn cho mỗi học sinh khi đến trường và hợp đồng đầu mối cung ứng thực phẩm an toàn cho học sinh nội trú", ông Nhâm Tiến Đức cho biết. Riêng tại các điểm trường học bán trú, nội trú, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo điều kiện sinh hoạt, ăn ở cho học sinh, các trường cũng thực hiện vệ sinh môi trường và xây dựng lịch học phù hợp theo tình hình chung.

Bên cạnh đó, với đặc thù có toàn bộ học sinh sinh hoạt và học tập tại trường, ông Lê Huy Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông nội trú huyện Bát Xát cho biết, trường hạn chế tối đa việc cho học sinh về nhà hoặc ra khỏi khu vực trường học do học sinh có gia đình chủ yếu ở các xã vùng cao, có người thân đi làm xa ở biên giới. Việc này sẽ giúp thực hiện tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm trong trường hợp xảy ra dịch tại các địa phương.

Bà Dương Bích Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai nhấn mạnh, riêng các trường nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ngoài việc tuân thủ những quy định chung về công tác phòng dịch, các trường này đều có phương án cách ly học sinh tại trường khi có hiện tượng học sinh nghi mắc COVID-19, đồng thời phối hợp với ngành Y tế để chỉ đạo ứng phó xử lý ngay tại trường. 

Trước đó, trong thời gian học sinh nghỉ học, các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn phân công giáo viên luân phiên trực tại trường, phối hợp với lực lượng y tế phun thuốc, thực hiện thường xuyên công tác tổng vệ sinh, thông thoáng phòng học, nhất là phòng ở của các trường nội trú bán trú.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, tình hình sức khỏe của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong tuần học đầu tiên tại các đơn vị không có vấn đề bất thường xảy ra. Mọi việc đang dần đi vào nề nếp, từng bước củng cố , nâng cao kiến thức cho học sinh sớm vượt qua hạn chế do nghỉ học kéo dài vì dịch COVID-19.

Hương Thu

Có thể bạn quan tâm