Giao lưu văn hóa, du lịch và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng

Giao lưu văn hóa, du lịch và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng

Tối 27/11, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối - vươn xa”. Chương trình có sự tham gia của hơn 300 đại biểu Trung ương, thành phố Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.

Chương trình gồm các hoạt động giao lưu văn hóa du lịch; giới thiệu các sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, nhằm tăng cường giao lưu kết nối về kinh tế, văn hóa, du lịch, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, góp phần thúc đẩy phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội sau ảnh hưởng của dịch COVID -19. Đây cũng là cơ hội để các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ giao lưu, kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong vùng, cùng đoàn kết vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp, thực hiện có hiệu quả Đề án 939 - Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Thủ tướng Chính phủ.

Giao lưu văn hóa, du lịch và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng ảnh 1Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại chương trình. Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định: Đồng bằng sông Hồng là vùng có lịch sử phát triển lâu đời; có những nét đặc trưng về văn hóa truyền thống, nhiều tiềm năng, thế mạnh, là một trong hai đầu tàu kinh tế trung tâm công nghiệp, dịch vụ trọng điểm và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của cả nước. Trong những tháng đầu năm 2020, Hà Nội cùng các địa phương đều tích cực thực hiện mục tiêu kép - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Giao lưu văn hóa, du lịch và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng ảnh 2Các gian hàng trưng bày tại Chương trình. Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, thành phố Hà Nội đã quán triệt, thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Kết luận của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi, phát triển nền kinh tế, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân thực hiện nhiệm vụ kép. Hà Nội đã có thỏa thuận hợp tác với trên 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; thúc đẩy hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực như du lịch, công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội... Thành phố cũng tổ chức tốt các hoạt động quảng bá văn hóa đặc sắc, hoạt động kinh tế của nhiều vùng miền, địa phương tại Thủ đô và giới thiệu các hoạt động của Hà Nội tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Một số chỉ tiêu ấn tượng của Hà Nội ước đạt trong năm 2020 có thể kể đến như: tăng trưởng GRDP 3,94% (cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước); thu hút đầu tư trên 4 tỷ USD; trên 25.000 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên trên 322.000 doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2020, toàn thành phố có 10 huyện, 368 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 96,3%, hoàn thành trước hạn 2 năm mục tiêu đề ra; 23 xã nông thôn mới nâng cao, trở thành địa phương có số xã đạt chuẩn nông thôn mới dẫn đầu cả nước. Trong Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), toàn thành phố đã có 1.000 sản phẩm, vượt mục tiêu đề ra, chiếm 41% tổng số sản phẩm của cả nước. Đạt được những thành tích ấn tượng trên có đóng góp quan trọng của các cấp Hội phụ nữ và các tầng lớp phụ nữ Thủ đô với nhiều mô hình phát triển kinh tế, nhiều sản phẩm có giá trị.

Giao lưu văn hóa, du lịch và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng ảnh 3Các gian hàng trưng bày tại chương trình. Ảnh: Nguyễn Cúc - TTXVN

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo người dân Thủ đô đã tham quan các gian hàng trưng bày, quảng bá về văn hóa, du lịch và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng được tổ chức tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ và không gian tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Với 40 gian hàng trong tổng số 70 gian hàng trưng bày tại chương trình, thành phố Hà Nội giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội qua các sản phẩm du lịch, dịch vụ, sản phẩm sáng tạo. Các gian hàng của các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng cũng tràn ngập những đặc sản, mặt hàng truyền thống đậm nét văn hóa của địa phương giới thiệu với người dân Thủ đô.

Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm