Giáng sinh 2018: Ngày hội của người dân phố núi Buôn Ma Thuột

Giáng sinh 2018: Ngày hội của người dân phố núi Buôn Ma Thuột
Người dân thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk vui chơi trong đêm giáng sinh. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
 Người dân thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk vui chơi trong đêm giáng sinh. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Đúng 18 giờ, thời tiết ở phố núi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã bắt đầu se lạnh, dòng người, xe từ khắp nẻo đường đổ về trung tâm Ngã 6, nơi có Nhà thờ Chính tòa thuộc Giáo phận Buôn Ma Thuột để chào đón Giáng sinh. Không khí đêm Giáng sinh càng náo nức, rộn ràng hơn, khi tiếng chuông nhà thờ du dương ngân vang, tiếng nhạc rộn ràng chúc mừng Giáng sinh, cái bắt tay ấm áp từ những người đi lễ nhà thờ.

Chị H’win Niê, buôn Sút M’drưng, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, cho biết Giáng sinh năm nay thời tiết khá dễ chịu, chỉ se lạnh, đúng vào thời điểm người dân trong buôn vừa thu hái, phơi sấy xong cà phê nên ai cũng háo hức được đi chơi, từ các buôn lên thành phố Buôn Ma Thuột đón Giáng sinh nhiều hơn. Từ chiều, các thành viên trong gia đình đã diện những bộ đồ thật ưng ý, từ xã Cư Suê, huyện Cư M’gar đến Nhà thờ Chính tòa, thành phố Buôn Ma Thuột đón Giáng sinh.
 
Rất đông người dân thành phố Buôn Ma Thuột đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Nhà thờ Chính tòa. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Rất đông người dân thành phố Buôn Ma Thuột đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Nhà thờ Chính tòa. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Là địa điểm chính thu hút hàng ngàn đồng bào công giáo đến vui chơi, đón Giáng sinh nên Nhà thờ Chính Tòa, Giáo phận Buôn Ma Thuột mỗi năm đều được trang hoàng đẹp hơn, lỗng lẫy hơn với sân khấu lớn, hang đá, các cây thông Noel rực rỡ sắc màu. Trong đêm Giáng sinh, nhà thờ chính sẽ tổ chức nhiều chương trình như: Hòa nhạc, hát thánh ca, “thánh lễ vọng”.

Anh Trần Phúc Nhân, phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột, chia sẻ: "Đã ba năm nay cứ vào dịp lễ Giáng sinh tôi đều đưa vợ và hai con nhỏ đến nhà thờ Chính Tòa để chụp hình lưu niệm, xem ca nhạc. Nhà thờ Chính Tòa năm nay được trang trí kỳ công hơn, đẹp hơn. Đến Nhà thờ, người theo đạo cũng như không theo đạo đều hân hoan, chúc mừng nhau Giáng sinh an lành, năm mới nhiều sức khỏe, may mắn."

Giáng sinh không còn là ngày lễ riêng của người theo đạo mà đã trở thành ngày hội của nhiều người, nhất là lớp trẻ. Bạn Trần Ngọc Nữ, thị trấn Buôn Đôn, chia sẻ: Giáng sinh là thời điểm đẹp nhất trong năm, mặc dù không theo đạo nhưng em quyết định chọn thời gian này cùng với chồng sắp cưới chụp ảnh ngoại cảnh tại các nhà thờ.
 
Người dân thành phố Buôn Ma Thuột tại Nhà thờ Chính tòa Buôn Ma Thuột. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Người dân thành phố Buôn Ma Thuột tại Nhà thờ Chính tòa Buôn Ma Thuột.
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Bạn Hồ Ngọc Khang, huyện Krông Pắk, cho biết em thường đóng vai Ông già Noel với túi quà đi tặng cho trẻ em các trung tâm bảo trợ xã hội mỗi dịp Giáng sinh về. Năm nay cũng vậy, nhìn các em nhỏ ngây thơ, háo hức được nhận quà của Ông già Noel, em cảm thấy rất vui. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn lớn ở thành phố Buôn Ma Thuột như: Siêu thị Vincom, đường Lý Thường Kiệt, siêu thị Nguyễn Kim, đường Nguyễn Tất Thành, Ngân hàng Agribank đường Phan Bội Châu, khách sạn Sài Gòn Ban Mê đường Hai Bà Trưng, đều được trang trí cây thông, hình ảnh Ông già Noel với đèn màu sáng lấp lánh, thu hút rất đông các bạn trẻ đến chụp ảnh lưu niệm.

Không chọn đón Giáng sinh tại nhà thờ, nhiều du khách đến tham quan du lịch tại Đắk Lắk trong dịp này đã tìm đến Buôn Ako Đhông, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, để đón Giáng sinh trong ngôi nhà dài truyền thống của người Ê Đê.

Anh Trần Minh Đức, du khách đến từ thành phố Cần Thơ cho biết: "Gia đình đã đến du lịch tại tỉnh Đắk Lắk được hai hôm, sau khi đi tham quan khu du lịch Buôn Đôn, biệt điện Bảo Đại, Hồ Lắk, điểm đến hôm nay là buôn văn hóa, du lịch Akô Đhông. Tôi rất bất ngờ vì ở trong buôn nhà nào cũng có hang đá, cây thông Noel được trang trí đèn điện sáng lấp lánh với nhiều màu sắc. Chúng tôi được người dân mời thưởng thức rượu cần, nghe diễn tấu cồng chiêng, đàn Tơ rưng. Với gia đình tôi, mùa Noel năm nay thật ý nghĩa và ấm áp."

Cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 30km, các tuyến đường chính dẫn đến nhà thờ các xứ đạo, họ đạo Vinh Đức, Vinh Phước, Vinh Quang, thị xã Buôn Hồ, cũng được trang hoàng lộng lẫy rực rỡ sắc màu. Ông Y Suôn Byă, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ chia sẻ: “Mùa Giáng sinh gần với thời điểm năm mới, dịp này thị xã Buôn Hồ kỷ niệm 10 năm thành lập nên người dân trong thôn, buôn ai cũng phấn khởi. Các tuyến đường chính vào trung tâm thị xã đã được cắm cờ Tổ quốc, lắp điện sáng, đèn ông sao, dọc các tuyến đường dẫn vào thôn, buôn, nhà nào cũng được trang trí hang đá tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm”.

Theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Lắk, năm 2018 đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk luôn đoàn kết, “sống tốt đời, đẹp đạo”, tích cực lao động, sản xuất xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Đồng bào Công giáo luôn nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, các hội, đoàn thể, các tổ chức đã đến thăm hỏi, chúc mừng các linh mục, mục sư, giáo xứ, họ đạo, đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành. Các giáo xứ, giáo họ luôn vận động đồng bào công giáo tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất, xây dựng quê hương Đắk Lắk ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Phạm Cường 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm