Giàng Seo Châu - tài năng trẻ tiêu biểu ở vùng cao Lào Cai

Anh Giàng Seo Châu nghiên cứu sách báo phục vụ cho công tác lãnh đạo tại địa phương. Ảnh: Hồng Ninh - TTXVN
Anh Giàng Seo Châu nghiên cứu sách báo phục vụ cho công tác lãnh đạo tại địa phương. Ảnh: Hồng Ninh - TTXVN

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, Giàng Seo Châu đã nỗ lực học tập tốt, trở thành Thạc sỹ người Mông đầu tiên ở huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Anh trở thành nhân tố lan tỏa niềm tin, tinh thần khởi nghiệp và khát vọng làm giàu của người Mông ở một trong những địa bàn khó khăn nhất cả nước.

Giàng Seo Châu - tài năng trẻ tiêu biểu ở vùng cao Lào Cai ảnh 1Anh Giàng Seo Châu nghiên cứu sách báo phục vụ cho công tác lãnh đạo tại địa phương. Ảnh: Hồng Ninh - TTXVN

Giàng Seo Châu sinh năm 1986, ở xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai (Lào Cai) trong một gia đình thuần nông. Gia đình Châu có 6 anh chị em, bố mẹ không biết chữ. Năm lên 10 tuổi, Châu mới được đến trường học. Trong hoàn cảnh đó, Châu luôn ý thức được rằng chỉ có học mới giúp bản thân và gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó. Vì vậy, Châu đã quyết tâm vượt qua hàng chục km đường rừng suốt nhiều năm liền để tới lớp và luôn cố gắng trong học tập.

Những nỗ lực của chàng trai người Mông đã được đền đáp. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Châu đã thi đỗ 2 trường đại học. Châu tâm sự, ngày đó, khi nhận được tin đỗ hai trường đại học Châu vui mừng đến bật khóc. Thế nhưng, khi chia sẻ niềm vui với gia đình, bố Châu khuyên con nên ở nhà vì gia đình không đủ điều kiện để có thể theo học đại học. Sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng bố mẹ Châu đã ủng hộ con quyết tâm theo đuổi con đường tri thức. Giàng Seo Châu chọn học Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) với hy vọng có thể mang kiến thức đã học trong trường về áp dụng tại quê hương.

Thuộc diện miễn học phí nhưng để trang trải sinh hoạt, Châu đã làm đủ nghề từ rửa bát, bốc hàng thuê cho đến tỉa cây, chiết cành tại các trại cây giống. Sau khi tốt nghiệp đại học, Châu quyết tâm học tiếp bậc cao học và là người Mông đầu tiên của huyện Si Ma Cai có trình độ Thạc sỹ.

Giàng Seo Châu - tài năng trẻ tiêu biểu ở vùng cao Lào Cai ảnh 2 Anh Giàng Seo Châu hướng dẫn cho người dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả ôn đới. Ảnh: Hồng Ninh - TTXVN

Năm 2012, Châu tham gia Dự án 600 Phó Chủ tịch xã về công tác tại xã Mản Thẩn. Từ thời điểm ấy, người dân Mản Thẩn dần quen với hình ảnh một Phó Chủ tịch UBND xã lăn lộn gây dựng những mô hình kinh tế theo cách hoàn toàn mới. Đặc biệt, từ khi trở về công tác tại địa phương, anh đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ những hộ nghèo trong xã từng bước thoát nghèo. Những nỗ lực của Giàng Seo Châu đã góp phần đưa Mản Thẩn trở thành địa phương đầu tiên của vùng cao Si Ma Cai hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Sau gần 5 năm làm Phó Chủ tịch UBND xã, khi dự án kết thúc, Giàng Seo Châu được giữ lại địa phương. Sau đó, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn, rồi Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn, sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở địa phương này (từ tháng 3/2020, huyện Si Ma Cai thực hiện sáp nhập 3 xã Quan Thần Sán, Cán Hồ, Mản Thẩn thành xã Quan Hồ Thẩn).

Anh Giàng Seo Châu chia sẻ: "Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn sẽ đi theo con đường học tập rồi quay trở về quê. Khi được tham gia chương trình nào đó, tôi đều mặc trang phục người Mông. Tôi rất tự hào về dân tộc mình và muốn nhắn nhủ các bạn trẻ là nếu quyết tâm, nỗ lực hết khả năng thì sẽ có thể thành công".

Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn Giàng A Phừ nhận xét, sau khi sáp nhập, đồng chí Giàng Seo Châu đã có những chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt về phát triển kinh tế gia đình, các mô hình trồng cây dược liệu và cây ăn quả ôn đới. Các mô hình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã Quan Hồ Thẩn đem lại hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống của người dân.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai Lý Seo Vảng cho biết thêm, Giàng Seo Châu là cán bộ trẻ có năng lực. Đặc biệt, với kiến thức đã học, Châu ứng dụng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế ở địa phương đạt hiệu quả cao như, mô hình trồng cây tam thất, chăn nuôi lợn đen, gà đen, trâu bò…

Với tinh thần vượt khó và những nỗ lực đóng góp cho quê hương, năm 2016, Giàng Seo Châu đã trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được vinh danh, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên dương, Thủ tướng Chính phủ gặp mặt tặng Bằng khen…

Năm 2020, Giàng Seo Châu đoạt giải 3 toàn quốc Cuộc thi "Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn" do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Trong năm 2020, anh được tuyên dương là tài năng trẻ tiêu biểu tại Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ III tại Hà Nội.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm