Gian hàng 0 đồng ấm lòng người nghèo vùng biên giữa mùa dịch COVID-19

Gian hàng 0 đồng ấm lòng người nghèo vùng biên giữa mùa dịch COVID-19

Trong những ngày qua, người dân nghèo huyện biên giới Bù Gia Mập (Bình Phước) cảm thấy ấm lòng khi nhận sự hỗ trợ kịp thời từ gian hàng 0 đồng tại xã Phú Nghĩa. Cứ vào các ngày, thứ 3, 5 và 7 hàng tuần, gian hàng 0 đồng do Huyện đoàn Bù Gia Mập chủ trì thực hiện hoạt động cung cấp rau, củ quả… góp phần chia sẻ khó khăn đến người dân nghèo giữa mùa dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo nhiệm vụ đã phân công, những đoàn viên thanh niên thuộc khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện có mặt từ sớm để chuẩn bị, phân loại, sắp xếp thực phẩm theo đúng vị trí. Bên cạnh đó, bàn khử khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt... được các bạn đoàn viên thanh niên bố trí trước gian hàng rất nghiêm túc. Các đoàn viên thanh niên luôn trong tư thế sẵn sàng để hướng dẫn người dân vào gian hàng phải giữ khoảng cách, theo thứ tự để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 tốt nhất.

Trước sạp gian hàng 0 đồng, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Bù Gia Mập Trần Quang Bình nhanh tay lấy bó rau cho người dân, nhưng cũng không quên dặn dò người dân có hoàn cảnh khó khăn nếu thiếu cứ lấy về dùng, đồng thời phải thực hiện nghiêm không ra ngoài khi không cần thiết để phòng, chống dịch.

Gian hàng 0 đồng ấm lòng người nghèo vùng biên giữa mùa dịch COVID-19 ảnh 1 Người dân đến nhận nhu yếu phẩm tại gian hàng. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Trong những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, huyện Bù Gia Mập cũng như các địa phương toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nguồn mặt hàng rau, củ, quả… cũng khan hiếm. Nhiều khu vực bị phong tỏa tạm thời khiến đời sống một hộ gặp không ít khó khăn, nhất là thôn thuộc đồng bào dân tộc thiểu số. Gian hàng sẽ giúp người dân đỡ khó khăn hơn.

Gian hàng 0 đồng ấm lòng người nghèo vùng biên giữa mùa dịch COVID-19 ảnh 2 Gian hàng bình ổn giá. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

Với nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau từ các đơn vị, nhà hảo tâm, gian hàng 0 đồng đã và đang lan tỏa mang lại nhiều niềm vui cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tại gian hàng, những người đến nhận rất đông nhưng cũng không ít người khác đến cho. Vì vậy, gian hàng càng thể hiện ý nghĩa sâu sắc như tấm băng rôn: “đến cho - đến lấy”, “nếu khó khăn hãy lấy một phần - nếu ổn xin nhường người khác - nếu dư hãy tặng người cần”.

Trên các kệ, nhu yếu phẩm để phục vụ nhu cầu cho người dân, chủ yếu là các loại rau sạch gồm: cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, mướp, rau muống, dưa leo, bí xanh, bắp, cá khô, trứng... và một số nguồn hàng thiết yếu khác được sắp xếp ngay ngắn. Trong thời gian qua, gian hàng 0 đồng đã được các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân ủng hộ, hỗ trợ.

Giữa cơn đại dịch, gian hàng 0 đồng thực sự có ý nghĩa đối với những người bán vé số, lang thang cơ nhỡ, người bán hàng rong không có công việc ổn định hay người già cả, neo đơn để vượt qua lúc khó khăn lúc này. Gian hàng đặc biệt đã thu hút đông đảo người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đến nhận thực phẩm. Chị Thu ở thôn Đắk Son 1, xã Phú Nghĩa chia sẻ: “Từ khi dịch bệnh bùng phát ở địa phương và trong thời gian giãn cách xã hội, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn lắm. Thường ngày chi tiêu chủ yếu nhờ vào thu nhập đi làm thuê. Bây giờ, vợ chồng tôi ở nhà để chống dịch nên càng khó khăn hơn. Mấy ngày hôm nay, nhờ có gian hàng 0 đồng và đợt hỗ trợ từ chính quyền địa phương nên gia đình đỡ thiếu thức ăn hơn”.

Còn ông Hồ Văn Nông ở thôn Phú Nghĩa cầm trong tay gần 1 kg cá khô và trứng gà từ gian hàng 0 đồng rất phấn khởi. “Trong thời điểm này gia đình tôi thiếu thốn lắm. Từ khi nghe có gian hàng 0 đồng, tôi đến nhận ít rau, cá khô để làm thức ăn qua ngày. Bây giờ việc làm khi có dịch đã tạm ngưng, có gian hàng 0 đồng hỗ trợ lúc này rất là mừng. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã đóng góp giúp người nghèo như chúng tôi đỡ vất vả. Mong dịch bệnh sẽ qua mau để cuộc sống trở lại như trước”, ông Nông chia sẻ.

Đặc biệt, bên cạnh gian hàng 0 đồng ấm lòng người nghèo, còn có gian hàng bình ổn giá do đoàn viên thanh niên Liên đoàn lao động huyện và Hội Nông dân huyện phụ trách cũng đã thu hút rất nhiều người dân trên địa bàn đến mua. Sau khi các cửa hàng, chợ tạm không đủ tiêu chuẩn bán trong mùa dịch hoặc tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch thì gian hàng bình ổn giá đã trở thành điểm “tin cậy” để bà con lựa chọn rau, củ, quả... với giá cả được bình ổn.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Bù Gia Mập Nguyễn Thị Quý, song song với gian hàng 0 đồng, gian hàng bình ổn giá đã được người dân đi mua rất đông. Ngoài ra, gian hàng này còn cung cấp rau, củ, quả và các mặt hàng thiết yếu cho gian hàng 0 đồng. Hầu hết người dân đến mua, nhận tại hai gian hàng có ý thức cao, tuân thủ quy định 5K về phòng, chống dịch COVID-19. Còn một số trường hợp chưa thực hiện tốt, lực lượng thanh niên hướng dẫn để đảm bảo an toàn trong mùa dịch đang diễn biến phức tạp.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 19/7, gian hàng 0 đồng và bình ổn giá tại huyện Bù Gia Mập đã phục vụ trên 10 tấn mặt hàng rau, củ quả các loại. Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bù Gia Mập Nguyễn Xuân Hùng cho biết, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16, trên địa bàn huyện một số gian hàng không đủ điều kiện phải tạm ngừng hoạt động, nguồn rau, củ quả khan hiếm. Từ khi có gian hàng 0 đồng, gian hàng bình ổn giá hoạt động, người dân có cơ hội lựa chọn rau sạch với giá rẻ so với giá thị trường.

Gian hàng 0 đồng ấm lòng người nghèo vùng biên giữa mùa dịch COVID-19 ảnh 3 Người dân đến nhận nhu yếu phẩm tại gian hàng. Ảnh: K GỬIH - TTXVN

“Gian hàng bình ổn giá không chỉ bán giá tốt cho người dân, mà còn đưa qua gian hàng 0 đồng nhằm tăng cường số lượng rau, củ, quả cho người nghèo khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình vận động và nhận hàng hóa, chúng tôi sẽ đưa về một phần cho gian hàng 0 đồng để phục vụ người dân. Những bà con đến đây, người có điều kiện thì mua tại gian hàng bình ổn giá, còn những người khó khăn thì qua lấy gian hàng 0 đồng”, ông Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm.

Có thể thấy, gian hàng 0 đồng cũng như gian hàng bình ổn giá đã và đang mang lại “điểm tựa” cho người dân vùng biên, đặc biệt là người đồng bào thiểu số nghèo vượt qua khó khăn trong mùa dịch. Huyện biên giới Bù Gia Mập là một trong những huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chiếm khoảng 36% , đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Việc các đơn vị như Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Bù Gia Mập kịp thời mở gian hàng 0 đồng và gian hàng bình ổn giá trên địa bàn đã phần nào giúp người dân vùng biên thêm ấm lòng.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm