Giải vô địch bóng rổ châu Âu: Hat-trick vô địch cho Tây Ban Nha

Giải vô địch bóng rổ châu Âu: Hat-trick vô địch cho Tây Ban Nha

“Đế chế” Tây Ban Nha

Sau 15 ngày tranh tài, hai đội bóng xuất sắc nhất bước vào trận chung kết. Tây Ban Nha là đội bóng mới nổi một thập kỷ gần đây trong khi Lithuania là đội bóng giàu truyền thống đã từng 3 lần vô địch giải đấu lớn của châu lục này.

Giải vô địch bóng rổ châu Âu: Hat-trick vô địch cho Tây Ban Nha ảnh 1
Tây Ban Nha “lên đỉnh châu Âu” tại EuroBasket 2015. Ảnh: AP
Thiếu vắng các cầu thủ trụ cột như Marc Gasol, Serge Ibaka và Jose Calderon, Tây Ban Nha khởi đầu ở giải đấu khá chậm chạp khi để thua 2 trong số 3 trận đấu đầu tiên họ tham gia. Cho tới trận bán kết gặp Pháp, Tây Ban Nha mới chứng tỏ sức mạnh vũ bão của mình trước sức ép của khán giả nước chủ nhà. Có gần 27.000 người chứng kiến trận bán kết. Trong khi đó, Lithuania dù thiếu tới 2 trụ cột ở giải này vẫn tiến thẳng tới trận chung kết và chỉ thua 1 trận đấu gặp Bỉ ở vòng bảng.

Tây Ban Nha và Lithuania là hai đội bóng nhiều duyên nợ. Tây Ban Nha từng thua chính đối thủ này tại chung kết EuroBasket 2003, sau đó lại lần lượt thắng đội bóng bên bờ Baltic ở tứ kết Cúp vô địch thế giới bóng rổ FIBA Basketball World Cup 2006 và bán kết Olympic 2008...

Pau Gasol vốn là cầu thủ trung tâm của đội tuyển bóng rổ nhà nghề Chicago Bulls nước Mỹ, anh cũng được xem là một trong các VĐV tài năng nhất châu Âu. Anh góp vai trò đáng kể cho chiến thắng của đội nhà. Ở bán kết, mình anh giành tới 40 điểm để giúp Tây Ban Nha vượt qua Pháp. Tới chung kết, anh ghi 25 điểm vào lưới Lithuania. Như vậy, sau 2 lần vô địch các năm 2009, 2011 và lần thứ 5 liên tiếp được bước lên bục nhận giải của giải đấu 2 năm diễn ra một lần, Tây Ban Nha gần như tạo thành một thế lực bao trùm trong làng bóng rổ của châu lục. 

Với thành tích này, Tây Ban Nha cùng Lithuania nghiễm nhiên giành suất tham dự Olympic Rio. Pháp là đội giành HCĐ sau khi đánh bại Serbia với tỷ số 81 - 68 sẽ cùng với các đội xếp dưới bao gồm Serbia, Hy Lạp, Italy, Cộng hòa Séc sẽ giành quyền tham gia vòng đấu loại để tranh suất tới Brazil mùa hè năm sau.

Thế hệ trẻ tài năng

Cùng với Pau Gasol, Tây Ban Nha còn có cầu thủ tài năng như cầu thủ kiến tạo Sergio Llull - người đã ghi 12 điểm trong trận chung kết. Các cầu thủ phòng ngự như Mantas Kalnietis và Renaldas Seibutis đã tạo nên “bức tường chắn”, góp phần chặn đứng cơ hội ghi điểm của các cầu thủ Lithuania. 

Sức trẻ của Tây Ban Nha được thể hiện rõ nhất trong trận bán kết gặp chủ nhà Pháp. Tây Ban Nha thắng sít sao 80 - 75, trong đó đáng kể nhất có sự đóng góp của Pau Gasol. Phía các cầu thủ Pháp chỉ còn biết đổ lỗi cho trọng tài khi đã đưa ra những quyết định chưa chính xác trong những thời điểm quyết định.

Bóng rổ Mỹ luôn khẳng định sức mạnh vô địch thế giới, nhưng tại châu Âu, Tây Ban Nha và Pháp luôn cạnh tranh ngôi vị và ngay cả 2 ngôi sao dẫn đầu của họ là Pau Gasol và Tony Parker cùng thi đấu ở giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Với 40 điểm ghi được trong trận bán kết này, Pau Gasol trở thành cầu thủ dẫn đầu đội hình tiêu biểu tại EuroBasket 2015.

Bóng rổ nam Tây Ban Nha hiện xếp thứ 2 thế giới trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng rổ thế giới FIBA, sau đội tuyển Mỹ. Đó là một bước tiến dài của đội bóng xứ sở đấu bò sau chuỗi thành tích giành được trong một thập kỷ trở lại đây mà bước ngoặt là ngôi vô địch FIBA World Cup 2006. Kể từ sau đó, họ liên tục chuỗi thành tích cao với 2 lần giành HCB tại các kỳ Olympic liên tiếp 2008, 2012; vô địch giải đấu EuroBasket các kỳ 2009, 2011, 2015.

Trong nước, bóng rổ Tây Ban Nha cũng phát triển thành một hệ thống thi đấu hoàn chỉnh mà cao nhất là giải chuyên nghiệp Liga ACB với 18 đội thi đấu cùng các cấp đấu thấp hơn giống như trong bóng đá, mà ở đó cũng thi đấu Cúp nhà vua giống như các đội bóng tham dự La Liga của bóng đá. Một hệ thống hoàn chỉnh cho thấy tính hấp dẫn và sự phát triển của môn thể thao này ở xứ sở bò tót.

Với đội hình trẻ xuất sắc của mình, Tây Ban Nha đã chắc suất tham dự Olympic năm sau, cùng các đội vô địch Cúp thế giới bóng rổ 2014 FIBA World Cup Mỹ, đội nước chủ nhà Brazil. Australia, Nigeria, Venezuela và Argentina cũng đã giành vé tới Brazil hè năm sau khi có được chức vô địch châu lục của mình.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm