Giải trí trực tuyến “lên ngôi” giữa mùa dịch COVID-19

Giải trí trực tuyến “lên ngôi” giữa mùa dịch COVID-19

Khi các sân khấu, rạp chiếu phim, khu vui chơi tại Thành phố Hồ Chí Minh phải tạm ngưng hoạt động do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu xem và nghe các sản phẩm giải trí của công chúng khi ở nhà dần gia tăng. Nắm bắt được thực tế, nhiều đơn vị sản xuất, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đang nỗ lực đầu tư để cho ra đời nhiều sản phẩm hay và đa dạng trên các nền tảng trực tuyến.

Nhu cầu giải trí trực tuyến tăng cao

Một năm trước, khán giả còn chút bỡ ngỡ với hình thức nghe nhạc trực tuyến từ nhiều chương trình live show được tổ chức trên không gian mạng của giới ca sỹ. Giờ đây, phương thức này đã trở nên quen thuộc, dần trở thành dòng chảy chính trong âm nhạc hiện thời.

Nếu như thời gian đầu, các ca sỹ hát trực tiếp trên mạng xã hội chủ yếu để thỏa đam mê ca hát và làm vơi đi nỗi nhớ sân khấu thì càng về sau, họ càng ý thức hơn được tầm quan trọng của loại chương trình này trong đời sống tinh thần của công chúng trong mùa dịch. Tranh thủ những khoảng lặng của dịch bệnh, không ít ca sỹ đã tức tốc sản xuất những chương trình âm nhạc qua mạng với sự chuẩn bị tươm tất về âm thanh, ánh sáng lẫn bối cảnh.

Tiêu biểu có thể kể đến như chương trình “The master of living show” với sự tham gia của ca sỹ Hà Anh Tuấn cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng. Mỗi tập của chương trình này mang đến những câu chuyện với các chủ đề khác nhau về phong cách sống, từ trang trí nhà cửa, mang thiên nhiên vào không gian sống cho đến những chủ đề về âm nhạc, đời thường...

Tương tự, talk show “Quang Vinh Retreat” trên nền tảng YouTube của ca sỹ Quang Vinh là không gian để các ca sỹ vừa hát, vừa trò chuyện cùng các khách mời như Jun Phạm, Hiền Thục, Ali Hoàng Dương. Thông qua chương trình, “Hoàng tử sơn ca” hy vọng có thể mang đến cho khán giả một "món ăn tinh thần” ý nghĩa trong thời gian giãn cách tại nhà.

Dù không tổ chức quay hình nhưng nam ca sỹ Tăng Phúc nhanh chóng thực hiện nhiều bản audio ca hát cho dự án “Chill at home” để bầu bạn với khán giả trong những ngày tất cả mọi người thực hiện nghiêm chỉ thị “ai ở đâu thì ở yên đó”. Nam ca sỹ mong rằng, trong những lúc khó khăn, nghệ thuật sẽ góp phần giúp mọi người bớt đi nỗi buồn, đồng thời tìm cách thích nghi và tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng về ngày mai tươi sáng.

Bên cạnh các chương trình giải trí, chủ đề ẩm thực trên các nền tảng mạng xã hội cũng nhận được sự quan tâm từ công chúng. Theo thống kê của YouTube Việt Nam tính đến tháng 5/2021, số lượng người xem các nội dung nấu ăn tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu bếp nổi tiếng, các kênh YouTube ẩm thực như Ẩm thực mẹ làm, Khói lam chiều, Cô Ba Bình Dương, Tô Tiểu Tường... cho đến giới TikToker như Phượng Vỹ, Anh nông dân, Babykopo home... liên tục cho ra các video chia sẻ món ngon mùa dịch, thu hút lượt xem cao.

Thiếu nhi cũng là đối tượng khán giả được quan tâm hàng đầu. Đại diện Truyền hình FPT cho biết, đơn vị đã đẩy mạnh nội dung này với 2.500 tập phim mới được cập nhật, tương ứng với khoảng 350 giờ xem. Trước đó, vào tháng 6, Truyền hình FPT đã giới thiệu đến các khán giả nhỏ chương trình tương tác học tập âm nhạc mới nhất có tên “My Band” nhằm hỗ trợ các bạn nhỏ tập luyện nhạc cụ và có thể tham gia vào một band nhạc ngay tại nhà.

Nỗ lực mang đến những giây phút tích cực

Do đại dịch, nhiều chương trình giải trí đã không thể tiếp tục ghi hình như “Rap Việt” hay “Running Man Việt Nam” mùa 2. Dự kiến lên sóng vào tháng 7, “Running Man Việt Nam” mùa 2 ghi hình được 3 tập thì dịch bệnh bùng phát. Hiện show này đang mở một chiến dịch nhỏ mang tên “Run From Home”, mời người nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực khác như diễn viên, ca sỹ, vũ công... cùng tham gia thực hiện thử thách tập thể dục, nấu ăn tại nhà. Để lấp sóng, đơn vị sản xuất chương trình này đang tạm thời mua bản quyền phát sóng Running Man phiên bản Hàn Quốc để chiếu trước khi tung ra phiên bản Việt mùa mới.

Trong tháng 6, hai game show về vũ đạo được quảng bá khá rầm rộ là “Sàn đấu vũ đạo” và “Nhóm nhảy siêu Việt” đã phải tạm hủy kế hoạch quay để tuân thủ nghiêm chỉ thị tránh tụ tập đông người. Đây đều là những chương trình có giai đoạn tiền kỳ được đầu tư kỹ lưỡng, không thể làm đại khái nên bắt buộc đội ngũ sản xuất phải tạm ngừng, chưa thể hứa hẹn trước điều gì. Bằng những kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất lâu năm, các nhà đài khác nắm trong tay bản quyền những chương trình dễ thực hiện hơn vẫn nỗ lực tìm hướng giải quyết để có thể tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình với khán giả.

Theo đó, Công ty Cổ phần Truyền thông Khang khá thức thời khi chuyển đổi hết hình thức sản xuất sang giao lưu, ca hát trực tuyến đối với loạt chương trình như “Solo cùng Bolero”, “Khoảnh khắc cuộc đời”, “Én vàng”... Bên cạnh đó, “Nhanh như chớp” mùa 3 là chương trình thử nghiệm đầu tiên với hình thức kết nối video call và được quay hình lại. Game show chỉ có nghệ sỹ Trường Giang làm MC và khách mời chỉ vỏn vẹn 2 nghệ sỹ là Lê Dương Bảo Lâm và Khả Như.

Sau đó, các chương trình khác như “Thực khách vui vẻ”, “Tâm đầu ý hợp”, “Ông mai hẹn hò”, “Mẹ chồng nàng dâu”, “Bí kíp vàng”, “Ca sĩ bí ẩn”, “Lạ lắm à nhà”, “Chuyện đó chuyện đây”... đều chữa cháy bằng các tập phát sóng đặc biệt với các hình ảnh nghệ sỹ tự ghi hình tại nhà. Tham gia chương trình, các nghệ sỹ sẽ kết nối với nhau qua video call hoặc tự ghi hình tại nhà để ê-kíp biên tập.

Dù không được tham gia game show, không diễn trên sân khấu nhưng khiếu hài hước, óc sáng tạo bên trong mỗi nghệ sỹ như Huỳnh Lập, Minh Dự, BB Trần, Ngọc Phước, Hải Triều, Quang Trung... vẫn có thể dễ dàng giúp họ mang đến những video tấu hài tại gia thu hút hàng triệu lượt xem trên khắp các mặt trận từ mạng xã hội Facebook, YouTube cho đến TikTok.

Nghệ sỹ hài Minh Dự cho rằng, khó khăn lớn nhất của các nghệ sỹ trong thời điểm này là duy trì được năng lượng như đang diễn trước hàng ngàn khán giả dù quay hình một mình tại nhà, để làm sao khi lên hình được tươi tắn, mang lại hình ảnh, thông điệp vui vẻ, tích cực.

Dù không mang màu sắc vui nhộn thường thấy nhưng chương trình kể chuyện ma giải trí của Huỳnh Lập, một món ăn quen mà lạ, từng vượt lên dẫn đầu top thịnh hành của YouTube Việt Nam. Thấu hiểu được giá trị của “một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”, anh đang tiếp tục nỗ lực để mang đến những phút giây thư giãn giá trị, từ đó gieo hạt mầm của sự lạc quan để cùng cộng đồng sớm vượt qua dịch bệnh.

Ông Nicholas Phạm - Giám đốc vận hành TikTok Việt Nam cho biết, sứ mệnh hàng đầu của TikTok thời điểm hiện tại là luôn cố gắng, nỗ lực mang đến những nội dung hay, ý nghĩa, truyền cảm hứng và giúp cộng đồng gắn kết trong mùa dịch.

Đồng quan điểm, theo đại diện Truyền hình FPT, đơn vị vẫn đang trong quá trình làm việc vừa phải tuân thủ giãn cách, vừa phải đảm bảo những chương trình định kỳ được sản xuất đều đặn, các nội dung được phát sóng theo kế hoạch không thay đổi. Khoảng thời gian giãn cách cũng là lúc toàn bộ ê-kíp sản xuất nội dung phải liên tục họp bàn, phát triển chương trình mới, gấp rút chuẩn bị để giới thiệu những món ăn giải trí phù hợp tới khán giả nhằm đảm bảo việc phục vụ nhu cầu giải trí đang tăng cao của hàng triệu hộ gia đình trong thời điểm hiện tại.

Thu Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm