Giải thưởng Dế Mèn 2022: Đấu giá 7 vật phẩm để xây, sửa trường học ở vùng cao

Giải thưởng Dế Mèn 2022: Đấu giá 7 vật phẩm để xây, sửa trường học ở vùng cao

Thông tin từ Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) ngày 24/5 cho biết: Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần thứ 3, năm 2022 sẽ diễn ra tối 31/5 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban Tổ chức sẽ tiến hành đấu giá các tác phẩm, vật phẩm nhằm tạo nguồn kinh phí để xây, sửa trường học ở vùng cao.

Cụ thể, có 7 tác phẩm, vật phẩm được đấu giá trực tiếp trên sân khấu tối 31/5 tới. Đó là chiếc áo có đủ chữ ký của Đội tuyển Việt Nam 2018, vô địch AFF Cup năm 2018, do hai nhà sưu tập Cao Minh Tuấn và Nguyễn Văn Sỹ tặng. Chiếc áo của cầu thủ Duy Mạnh do chính Duy Mạnh - Đại sứ của chương trình “Vì mái trường cho em” - gửi tặng. Tranh lụa của họa sỹ Bùi Tiến Tuấn, khổ 130cm x 50cm, mực acrylic trên lụa. Tranh sơn dầu trên toan, khổ 50 x 40cm của họa sỹ Phạm An Hải. Tranh sơn dầu khổ 60cm x 110cm của Phạm Duy Quỳnh. Đồng hồ nam Ernest Borel GS8380C-221 do hệ thống bán lẻ đồng hồ chính hãng Galle Watch tặng. Chiếc xe Vespa được họa sỹ Lê Kinh Tài vẽ lên.

Mỗi tác phẩm, vật phẩm đều có giá khởi điểm và giá mua ngay, người tham gia trực tiếp và gián tiếp (từ xa) sẽ đưa ra mức giá đấu hoặc quyết định mua ngay. Ban Tổ chức sẽ có 3-4 người gọi điện thoại để giúp người ở xa đấu trực tiếp, tăng sự cập nhật và công bằng giá.

Riêng với chiếc xe Vespa được họa sỹ Lê Kinh Tài vẽ lên có giá khởi điểm cao, nên Ban Tổ chức sẽ mời gọi đấu giá trên mạng trước, để kết nối với những người yêu thích, muốn sở hữu. Khi phiên đấu diễn ra trực tiếp tại Hà Nội, ngoài những người đến dự phiên sẽ đấu, Ban tổ chức sẽ gọi điện cho từng người để mời chốt giá cuối cùng ngay khi phiên đấu giá này diễn ra.

Chương trình đấu giá nghệ thuật “Vì mái trường cho em” do Báo Thể thao và Văn hóa phát động từ ngày 14/4, nhằm kết nối với các văn nghệ sỹ, mạnh thường quân và ngành giáo dục ở các địa phương, để hoàn thiện cơ sở vật chất cho một số trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa.

Điểm trường đầu tiên dự kiến được tu sửa từ chương trình này là Huổi Khoang (thuộc Trường Mầm non Hoa Mai xã Nậm Mằn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Theo dự toán ban đầu, việc xây mới một phòng học tại đây với vật liệu an toàn, đúng yêu cầu là hơn 300 triệu đồng.

Sau hơn 1 tháng phát động chương trình đấu giá nghệ thuật "Vì mái trường cho em", Báo Thể thao và Văn hóa đã nhận gần 60 tác phẩm, vật phẩm ủng hộ chương trình. Nhiều nghệ sỹ đã gửi tác phẩm cho chương trình đấu giá với mong muốn trẻ em vùng sâu, vùng xa có điều kiện học hành tốt hơn. Đa số tác phẩm là của họa sỹ chuyên nghiệp, nên mỗi bức đều đạt giá trị tự thân về nghệ thuật.

Do số lượng tác phẩm nghệ thuật được đấu giá tương đối lớn, nên Báo Thể thao và Văn hóa đã tổ chức trước 3 phiên đấu giá online từ ngày 19 - 22/5 trên Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/ly.doi.7/. Nếu nhận đủ tiền, trừ 10% cho chi phí bưu phẩm, khung bo và vài yêu cầu riêng của họa sỹ, nhà sưu tập, Ban tổ chức đã có được hơn 210 triệu đồng. Số tác phẩm, vật phẩm còn lại sẽ tiếp tục bán và lưu kho Báo Thể thao và Văn hóa để tiếp tục đấu giá trong các năm tới

Hội đồng giám khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 3, năm 2022 do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức phiên chấm chung khảo cuối cùng. Từ 11 tác phẩm vượt qua vòng sơ khảo, Hội đồng đã chọn ra 8 tác phẩm vào vòng chung kết. Đó là: “Biệt đội thám tử và Emma thảm họa” (Quyên Gavoye); “Cá Linh đi học” (bản thảo, Lê Quang Trạng); “Cơ Bản là Cơ Bản” (Phạm Huy Thông); “Đu đưa trên ngọn cây bàng” (bản thảo, Nguyễn Hoàng Diệu Thủy); “Trường học chẳng có gì vui?” (Hải Nam); “Bản thảo chùm truyện ngắn” của An Băng (9 tuổi); “Chiếc dép thất lạc”của Geralda De Vos (Bỉ) - Sofia Holt (Thụy Điển) do Kim Ngọc dịch và “COVID trong mắt trẻ thơ” (7 tập, Thanh Tâm viết lời, các cháu thiếu nhi vẽ tranh)…



Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm